CK Hoa Kỳ 15-7: Quay đầu giảm

(ĐTTC) - Sau một ngày tăng không đáng kể, CK Hoa Kỳ hôm 15-7 (giờ Việt Nam) lại quay đầu đi xuống, khiến chỉ số Standard & Poor’s 500 rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng, trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Ben S. Bernanke nói hiện cơ quan này chưa chuẩn bị để hành động kích cầu ngay lập tức.

Các nhà sản xuất nguyên liệu thô, các công ty công nghệ và công nghiệp mất nhiều nhất trong 10 ngành công nghiệp chính của chỉ số S&P 500. CP Marriott International Inc. Lao dốc 6,5% sau khi đưa ra dự báo doanh thu thấp hơn dự báo của giới chuyên môn. CP  JPMorgan Chase & Co. (JPM) lại tăng 1,8% sau khi lợi nhuận hoạt động ngân hàng đầu tư tăng và có nhiều khách hàng trả hóa đơn thẻ tín dụng đúng thời hạn hơn.

Chỉ số S&P 500 mất 0,7%, xuống 1.308,87 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 29-6, khi các nhà chức trách vẫn chưa đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công. Chỉ số Dow Jones Industrial Average mất 54,49 điểm (0,4%), còn 12.437,12 điểm sau khi tăng 90 điểm theo sau báo cáo của JPMorgan.

“Thị trường sẽ còn hỗn loạn cho đến khi chúng ta giải quyết được vấn đề ở Washington”, theo Don Wordell, một giám đốc quỹ của RidgeWorth Capital Management, nơi đang trông coi 48 tỷ USD. “Doanh thu đều khá tốt và cân bằng ngân sách của các công ty cũng ổn”.

Chủ tịch FED phát biểu rằng cho đến nay FED chưa chuẩn bị để hành động kích thích kinh tế. “Tại thời điểm này, chúng tôi chưa chuẩn bị hành động thêm”, ông nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 93% kể từ tháng 3-2009 nhờ các chương trình nới lỏng định lượng của FED và nhờ các báo cáo doanh thu vượt dự báo của các doanh nghiệp. Dù vậy, chỉ số này vẫn thấp hơn 4% so với đỉnh 3 năm lập ngày 29-4.

CK còn bị sức ép trước việc Moody’s Investors Service nói rằng trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ có thể bị mất hạng Aaa mà họ đã nắm giữ kể từ năm 1917 do lo ngại nước này sẽ không nâng trần nợ công kịp thời.

Các tin khác