CK Hoa Kỳ 11-8: Tiếp tục trượt dốc

(ĐTTC) - CK Hoa Kỳ kết thúc phiên giao dịch rạng sáng 11-8 (giờ Việt Nam) lao dốc mạnh khiến chỉ số Dow Jones Industrial Average rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9-2010, trong bối cảnh CP các ngân hàng rớt mạnh vì những lo ngại rằng châu Âu sẽ thất bại trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ và nền kinh tế đang đình trệ.

Tất cả 10 nhóm trong chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm ít nhất 2%. Bank of America Corp. và Citigroup Inc. G bảo hiểm chống vỡ nợ của Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha và Pháp tăng. CP Walt Disney Co. (DIS), Công ty Công viên chủ đề lớn nhất thế giới, lao dốc 9,1% do những quan ngại rằng nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và niềm tin tiêu dùng giảm sẽ tổn hại đến hoạt động kinh doanh.

Chỉ số S&P 500 lao dốc 4,4% xuống 1.120,76 điểm. Trong phiên giao dịch kết thúc  Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ cho biết sẽ giữ lãi suất thấp kỷ lục như hiện nay ít nhất đến giữa năm 2013, đồng thời sẽ triển khai nhiều công cụ chính sách khác để kích thích kinh tế.

Chỉ số Dow lao dốc 519,83 điểm (4,6%), còn 10.719,94 điểm. Những thành quả đạt được của chỉ số này trong phiên giao dịch tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 3-2009 vào hôm trước hoàn toàn bị thổi bay. Khoảng 15 tỷ CP được chuyền tay trong phiên giao dịch ngày 11-8.

“Thông điệp là thì trường vẫn quan ngại về ngành tài chính”, theo Kevin Caron, Chiến lược gia thị trường của Stifel Nicolaus & Co. – nơi đang quản lý 115 tỷ USD tài sản. “Các ngân hàng đang phủ bóng đen lên nền kinh tế. Cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu luôn là mối lo ngại”.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 18% kể từ mức đỉnh năm nay lập ngày 29-4 do những quan ngại đến từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và cuộc chiến trần nợ công ở Hoa Kỳ. Cả các chỉ số của châu Âu và chỉ số Russell 2000 của các công ty nhỏ đều rơi vào tình trạng “thị trường gấu” trong tuần này, mất ít nhất 20% điểm từ các mức đỉnh lập trước đó.

CK toàn cầu cùng có phiên giảm điểm trong ngày giao dịch hôm qua, chhir số Stoxx Europe 600 mất 3,8% xuống 223,5 điểm. Chỉ số các ngân hàng châu Âu lao dốc 6,7%.

Mức tín nhiệm cao nhất của Pháp đang bị đe dọa khi lợi suất trái phiếu của nước này đang tăng cao vì tác động của cuộc khủng hoảng nợ.

Các tin khác