CK châu Á 29-6: Nikkei tăng mạnh

Tại Nhật Bản, cổ phiếu các công ty năng lượng dẫn dắt thị trường tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 29-6, khi tờ Nikkei đưa tin phe đối lập sẽ yêu cầu chính phủ không bắt buộc các công ty công cộng đóng góp vào kế hoạch hỗ trợ công ty điện lực Tokyo bồi thường cho các nạn nhân cuộc khủng hoảng nhà máy điện hạt nhân.

Công ty điện lực Kansai và Chubu cùng tăng khoảng 4% lên những mức giá cao nhất trong gần 7 tuần qua. Cổ phiếu các công ty bán lẻ tiếp tục được giá, J.Front tăng 0,9%, Takashimaya tăng 1,5%.

Chỉ số Nikkei tăng mạnh 1,5% đạt đỉnh cao nhất 7 tuần 9.797,26 điểm, tiến gần đến mức trước cơn động đất 11-3. Chỉ số Topix cũng tăng tốt 1,7% đạt 844,11 điểm.

CK Trung Quốc đánh mất đà 6 ngày tăng giá trên sàn Thượng Hải và xóa nhòa những thành quả trên sàn Hồng Công.

Các nhà đầu tư đẩy cổ phiếu ngân hàng do những tin đồn Trung Quốc sẽ nâng tỷ lệ lãi suất vào đầu tháng 7. Các khoản cho vay vì vậy sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Trên TTCK Hồng Công, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng xây dựng Trung Quốc nằm trong số những cổ phiếu mất giá. Chỉ số Hang Seng gần như không biến động và đóng cửa ở mức 12.404,52 điểm.

Trên TTCK Thượng Hải, Ngân hàng Minsheng giảm mạnh 4,2% trong lúc 2 đại gia Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Trung Quốc mất 0,9% và 1,3%.

Khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn trầm lắng cho thấy nhà đầu tư giữ thái độ cảnh giác, không chỉ vì mối lo nợ Hy Lạp mà còn vì lo ngại tăng trưởng Trung Quốc không được như dự báo và chính phủ sẽ đưa ra những chính sách mới.

Quốc hội Hy Lạp sẽ họp bỏ phiếu vào 2 ngày 29, 30-6 về gói kế hoạch cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, tư nhân hóa theo điều kiện của các nhà cho vay quốc tế. Kết quả cuộc họp sẽ có tác động quan trọng tới các thị trường thế giới.

Các tin khác