CK châu Á 25-7: Đồng loạt giảm điểm

Các TTCK châu Á mở cửa ngày đầu tuần 25-7 đã phải đối mặt với những tin tức bất lợi. Các cuộc đàm phán nâng trần nợ công Hoa Kỳ có vẻ giẫm chân tại chỗ trong lúc hạn chót 2-8 ngày càng tới gần, làm trầm trọng thêm mối lo Hoa Kỳ sẽ vỡ nợ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 1,5% trên TTCK Tokyo. Chỉ số Nikkei chấm dứt 3 ngày leo dốc, giảm 0,8% xuống 10.050,01 điểm, trên đà rớt về mốc 10.000 điểm. Chỉ số Topix cũng giảm 0,8% còn 861,91 điểm.

Khối lượng giao dịch thấp nhất 2 tháng, chỉ đạt 1,4 tỷ cổ phiếu, trong lúc mức bình quân tuần trước là 1,6 tỷ cổ phiếu. Các nhà đầu tư lớn dè dặt theo dõi ảnh hưởng của các cuộc đàm phán nâng trần nợ Hoa Kỳ đối với tỷ giá USD/yen.

Thị trường kỳ vọng vào sự hồi phục của các nhà sản xuất và xuất khẩu Nhật Bản, nhưng nếu yen tăng giá thật khó hình dung doanh thu của các công ty có thể hồi phục trong dài hạn.

Ở Trung Quốc, tai nạn tàu cao tốc tồi tệ đã dìm cổ phiếu các công ty sản xuất trang thiết bị đường sắt giảm mạnh tới 16%. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng bị dính chùm, giảm 4,1%. Chỉ số Shanghai Composite giảm 3% đóng cửa ở 2.688,8 điểm, là mức thấp nhất trong tháng và là ngày giảm nhiều nhất trong vòng nửa năm.

Chỉ số Hang Seng giảm 0,7% còn 22.293,3 điểm. Giá trị giao dịch chỉ đạt 58,6 tỷ HK$, thấp hơn 12% so với bình quân 20 ngày. Ngược với đường sắt, cổ phiếu các hãng hàng không như Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines tăng giá và tăng lượng giao dịch.

Trước đây, Trung Quốc tuyên bố công nghệ tàu cao tốc nước này có thể nói là đã vào hàng bậc nhất thế giới, tốt hơn cả Nhật Bản. Những con tàu (đâm vào nhau trong tai nạn thảm khốc) đã được chế tạo bằng công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, hôm nay, báo chí Trung Quốc bắt đầu đăng những bài đổ lỗi cho “công nghệ nước ngoài”.

Hiện tại, vàng nổi lên như kênh trú ẩn trước tình hình đầy biến động. Giá vàng trong ngày liên tiếp phá kỷ lục của chính mình và chạm tới mức cao chưa từng thấy 1.624,3USD/ounce.

Các thị trường vẫn hy vọng các nhà làm luật Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận vào phút chót. Nếu không, một thảm họa khôn lường sẽ ập đến các thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

Các tin khác