CK châu Á 15-6: Sức ép nặng sàn Trung Quốc

(ĐTTC) - Đúng như dự báo (ĐTTC ngày 14-6), sự kiện Trung Quốc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng lớn lên mức kỷ lục 21,5% đã  gây sức ép lên nhóm cổ phiếu tài chính-ngân hàng.

Trong phiên ngày 15-6, Nhà đầu tư dài hạn bỏ chạy khỏi cổ phiếu ngân hàng hiện rất nhạy cảm với các chính sách đối phó lạm phát để chuyển sang những ngành mang tính phòng thủ nhiều hơn, ví dụ như dịch vụ công cộng.

Trong lúc đó, cổ phiếu ngành ngân hàng lại hấp dẫn các tay bán khống vì tính thanh khoản cao, dễ vay mượn. Tỷ lệ bán khống cổ phiếu Ngân hàng xây dựng Trung Quốc đã lên tới 10,2% tổng giá trị giao dịch, tăng đột biến so với mức trung bình 4,5% trong 3 tháng qua.

Chỉ số Hang Seng đóng cửa giảm 0,7% xuống 22.343,8 điểm. Chỉ số Shanghai Composite 2.705,4 điểm, giảm 0,9%.

Trên TTCK Tokyo, cổ phiếu Honda Motor chao đảo vì dự báo lợi nhuận hoạt động hằng năm giảm 65%, nhưng sau đó đã tăng lại 2% vì thị trường cho rằng dự báo trên được đưa ra với một sự thận trọng cao nhất và công ty đã tính đến những tình huống xấu nhất.

Cổ phiếu Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) tăng giá ngày thứ hai liên tiếp sau khi chính phủ quyết định hỗ trợ TEPCO bồi thường cho các nhạn nhân cuộc khủng hoảng nhà máy điện nguyên tử. Trong 2 ngày, cổ phiếu TEPCO đã tăng giá 65%.

Chỉ số Nikkei nhích 0,3% đạt 9.574,32 điểm, cao nhất trong 2 tuần. Chỉ số Topix cũng tăng 0,2% lên 824,65 điểm.

Các tin khác