CK 19-9: VN Index thoát hiểm nhờ MSN

(ĐTTC) - Giảm điểm ở phần lớn thời gian nhưng VN Index vẫn chốt phiên giao dịch hôm nay 19-9 trong sắc xanh. Việc VN Index thoát hiểm nhờ sự hồi phục bất ngờ của mã CP có vốn hóa lớn nhất thị trường là MSN.   

Sau phiên lao dốc kinh hoàng cuối tuần trước, NĐT bước vào phiên giao dịch này với tâm lý thận trọng hơn. Lực cầu vì vậy cũng suy giảm mạnh trong khi áp lực cung hàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đối trọng nghiêng hẳn về bên bán khiến cho VN Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ với mức giảm đạt gần 7 điểm và lùi dần về mốc 450 điểm ngay đợt khớp lệnh đầu tiên.

Đà giảm của chỉ số tiếp tục được duy trì đến nữa cuối đợt khớp lệnh liên tục bất ngờ đã xảy ra. Lực cầu bất ngờ được đẩy mạnh vào những mã CP có vốn hóa lớn khiến cho những mã CP này dần đảo chiều và chuyển dần sang sắc xanh.

Trước động thái bất ngờ này, bên mua như trút bỏ được tâm lý thận trọng và bắt đầu tung lệnh mua khiến cho số mã tăng dần lấy lại ưu thế so với số mã giảm. Tuy nhiên, VN Index vẫn chưa thể lấy lại sắc xanh do 2 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường là MSN và BVH vẫn trong tình trạng giảm sàn trước áp lực cung.

Bước vào đợt khớp lệnh cuối cùng, trong khi BVH vẫn trong tình trạng bội cung, lực cầu vào MSN bất ngờ tăng cao. Từ mức giảm sàn, mã này đảo chiều tăng mạnh cùng với những mã blue chip khác.

Việc MSN bật xanh khiến đã đẩy VN Index ghi điểm vào cuối phiên bất chấp “vật cản” cuối cùng là BVH. Chốt phiên, VN Index tăng 4,57 điểm (tương đương 1%) lên 461,68 điểm.

Toàn sàn có 165 mã tăng so với 73 mã giảm và 63 mã tăng. Nhóm CP có vốn hóa lớn nhất thị trường, ngoài BVH giảm sàn, phần lớn các mã còn lại đều tăng mạnh, trong đó có 3 mã tăng trần là HAG, FPT, DPM.

Thanh khoản của HOSE tiếp tục đứng mức cao với 46,5 triệu CP được chuyển nhượng, đạt giá trị  1.372 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị giao dịch thỏa thuận phiên hôm nay lại chính là yếu tố góp phần giữ nhiệt cho thị trường với giá trị giao dịch đạt 806 tỷ đồng, tương đương 9,5 triệu CP.

Đặc biệt, mã góp công lớn nhất trong việc đẩy giá trị giao dịch thỏa thuận đột biến là MSN với 4 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương giá trị 604 tỷ đồng.

Bên sàn HNX, dù thanh khoản bất ngờ tụt giảm mạnh nhưng HNX Index vẫn đảo chiều tăng điểm trở lại nhờ sự hồi phục của nhóm CP có vốn hóa lớn. Chốt phiên, chỉ số này tăng 1,13 điểm (tương đương 1,51%) lên 76,01 điểm.

Giá trị giao dịch của HNX trong phiên sáng nay chỉ còn 437 tỷ đồng với chưa đầy 38 triệu CP được chuyển nhượng.

Các tin khác