CK 15-9: VN Index hồi phục cuối phiên

(ĐTTC) - Dù phần lớn mã CP nằm trong tình trạng bội cung nhưng với sự hỗ trợ kịp thời từ nhóm CP có vốn lớn, VN Index đã “thoát hiểm” trong những phút cuối của phiên giao dịch ngày hôm nay 15-9.

Thị trường vẫn nằm trong giai đoạn diều chỉnh sau loạt phiên tăng điểm dài trước đó. Lệnh bán được NĐT đẩy ra khá lớn khiến cho bảng điện tử nhuộm trong sắc đỏ với hàng trăm mã giảm.

Việc NĐT đẩy manh bán ra khiến cho VN Index mất hơn 4 điểm ngay trong đợt khớp lệnh đầu tiên. Tuy nhiên, khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục, chỉ số này liên tục “nhảy múa” theo sự tăng giảm của nhóm CP blue chip với “đầu tàu” là MSN.

Động thái đánh lên VN Index của các quỹ ETF khá rõ ràng khi lực cầu có nguồn gốc ngoại vào MSN, mã có vốn hóa lớn nhất thị trường này được duy trì ở mức rất lớn. Theo thống kê, lực cầu của vốn ngoại vào mã CP này chiếm hơn 95% tổng giao dịch trong phiên sáng nay.

Việc MSN duy trì mức tăng mạnh ngoài việc hạn chế đà rơi của VN Index trước sức ép bán không ngừng gia tăng còn là động thái tâm lý vực dậy niềm tin cho NĐT. Cụ thể, ở những phút cuối của đợt khớp lệnh liên tục, lực cầu bắt đầu gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt nhóm CP có vốn hóa lớn kéo VN Index quay đầu tăng điểm trở lại.

Chốt phiên giao dịch, VN Index tăng 3,68 điểm (tương đương 0,79%) lên 470,67 điểm. Tuy tăng điểm nhưng số mã giảm vẫn chiếm số lượng đáng kể với 172 so với số mã giảm chỉ có 71. Trong khi phần lớn lớn mã CP đều nằm trong sắc đỏ thì nhóm CP có vốn hóa lớn lại bật lên mạnh mẽ như MSN, BVH, FPT.

Thanh khoản của thị trường tiếp tục đứng ở mức cao với hơn 70,5 triệu CP được chuyển nhượng, đạt giá trị 1.277 tỷ đồng.

Phiên giao dịch sáng nay không có sự chênh lệch đáng kể về khối lượng giao dịch giữa các mã dẫn đầu. Trong đó, SSI đứng đầu về khối lượng giao dịch với hơn 2,4 triệu đơn vị. Các mã đứng kế tiếp đều đạt xấp xỉ 2 triệu đơn vị như HQC và SAM. Những mã có trên 1 triệu đơn vị khớp lệnh còn có hàng loạt mã như PPC, VNE, PVF, PVT, DPM, OGC, ITA, LCG, REE, FPT, STB.  

Không nhận được sự hỗ trợ từ những mã CP lớn như VN Index, cộng với việc suy giảm dòng tiền khiến HNX Index tiếp tục để mất điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Kết thúc phiên, HNX Index giảm 0,6 điểm (tương đương -1,24%) xuống 76,37 điểm.

Toàn sàn HNX có đến 249 mã giảm và 25 mã không thay đổi so với 56 mã tăng. Trong khi đó, giá trị giao dịch chỉ đạt hơn 64,5 triệu CP, tương đương 727 tỷ đồng.

Các tin khác