CK 15-7: Thanh khoản HNX thấp kỷ lục

(ĐTTC) - Sau nỗ lực đảo chiều tăng điểm hôm qua, VN Index lại bất ngờ đổ đèo trong phiên giao dịch hôm nay 15-7.

Cùng với sự lao dốc về điểm số là sự đi xuống về thanh khoản khi tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn chỉ đạt trên 540 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch của HNX xuống dưới 170 tỷ đồng. Đây là một trong những phiên giao dịch có giá trị thấp khoảng thấp nhất của HNX trong gần 3 năm trở lại đây.

Dư âm của phiên tăng điểm ngày hôm qua chỉ được duy trì đến hết đợt giao dịch đầu tiên khi VN Index tiếp tục tăng thêm gần 1 điểm và tiến sát ngưỡng 420 điểm.

Tuy nhiên, ngay khi chỉ số này chạm mốc 420 điểm, cục diện của phiên giao dịch bắt đầu có sự thay đổi ở đợt giao dịch thứ 2 khi nguồn cung bắt đầu gia tăng trên khắp các mã. Từ những mã nhỏ đến đến những mã lớn có tác động đến VN Index đều xuất hiện lệnh bán ra với mức giá thấp nhằm tháo hàng càng sớm càng tốt

Trước áp lực cung quá lớn, số mã giảm liên tục được điều chỉnh tăng thêm. Ngay trong nhóm CP chủ chốt, chỉ duy nhất mã STB ghi nhận được mức giá trên tham chiếu nhờ lực cầu lớn, trong khi các mã chìm trong sắc đỏ.
Mất đi chỗ dựa quen thuộc, VN Index rơi vào trạng thái rơi tự do và đến thời điểm trước đợt giao dịch cuốn cùng, VN Index đã lùi sát về mức 412 điểm.

Ngay khi chỉ số này chạm về mức điểm này, bảng điện tử bắt đầu xuất hiện một lực cầu mới. Tuy nhiên, mục đích của những lệnh mua này là nhằm đỡ không cho giá CP xuống thấp hơn nữa đã phần nào cản lại đà giảm của VN Index.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN Index giảm 4,19 điểm (tương đương -1%), xuống 414,74 điểm. Như vậy, tổng kết tuần giao dịch, VN Index có 2 phiên tăng nhẹ và 3 phiên giảm, trong đó có 2 phiên giảm mạnh với tổng điểm giảm là 16 điểm.

Giá trị giao dịch của phiên giao dịch cuối tuần này cũng xuống thấp với khối lượng CP được giao dịch chỉ đạt hơn 19,3 triệu đơn vị được giao dịch, tương đương giá trị là 377 tỷ đồng.

Toàn sàn HOSE có 154 mã giảm so với 68 mã tăng và 73 mã đứng giá. Trong nhóm CP blue chip, bên cạnh mã STB tăng 100 đồng, về cuối phiên có thêm 2 mã ghi nhận mức tăng nhẹ là VNM tăng 1.000 đồng và HAG tăng 200 đồng.

Tương tự, thanh khoản của HNX cũng xuống mức kỷ lục với 16 triệu CP được giao dịch, đạt giá trị 168 tỷ đồng. Với sự xuống dốc của dòng tiền, HNX Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ với số điểm giảm là 0,34 điểm (tương đương -0,47%) xuống còn 71,54 điểm.

Các tin khác