CII và áp lực thanh tra

Những ngày gần đây, lãnh đạo CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) liên tục có công văn giải trình về các thông tin "bị thanh tra" liên quan đến doanh nghiệp. Những thông tin này gây bất ngờ cho giới đầu tư, bởi trước đó không lâu CII lên kế hoạch khủng cho đến năm 2018.

Kế hoạch khủng

Cuối tháng 10, CII công bố Nghị quyết 101 và 102 của HĐQT thông qua kế hoạch tài chính cho năm 2016 để trình ĐHCĐ thường niên năm 2016. Theo kế hoạch trong năm 2016, CII sẽ đạt doanh thu 3.020 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 847 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 16% và EPS ước đạt 3.907 tỷ đồng. Bên cạnh kế hoạch năm 2016, CII còn thông qua định hướng kế hoạch lợi nhuận giai đoạn 2017-2018. Theo đó, doanh thu đạt lần lượt 5.028 tỷ đồng và 7.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 1.000 tỷ đồng và 1.250 tỷ đồng; EPS lần lượt 4.610 đồng/CP và 5.763 đồng/CP.

Cùng với các mục tiêu cho những năm tới, CII cũng dự kiến kết quả kinh doanh năm 2015 với lợi nhuận sau thuế đạt 905 tỷ đồng. Với số lượng CP đang lưu hành khoảng 217,2 triệu CP, EPS năm 2015 ước đạt 4.142 tỷ đồng. HĐQT của CII cũng thông qua phương án trả cổ tức đợt 2 năm 2015 với tỷ lệ 8%, sau khi ĐHCĐ bất thường thông qua việc điều chỉnh cổ tức từ 14% lên 16%.

Theo lý giải của ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII, kế hoạch tài chính nêu trên được thành lập dựa trên cơ sở dữ liệu đầu vào doanh nghiệp đang có, gồm: CII mua được tổng số 50 triệu CP để làm CP quỹ; Goldman Sachs chuyển đổi toàn bộ trái phiếu thành CP và 50% số lượng trái phiếu chuyển đổi phát hành năm 2014 (đang còn lại) sẽ được chuyển đổi thành CP; các dự án triển khai đúng tiến độ và thị trường tài chính, bất động sản không có biến động bất thường.  

Lỗ lớn trong quý IV-2015

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tháng sau, ngày 13-11, CII đã phải công bố thông tin tiêu cực đối với doanh nghiệp. Đầu tiên tin đồn liên quan đến việc việc CII bị thanh tra. Sau khi tin đồn này xuất hiện, trước yêu cầu từ cổ đông và NĐT, lãnh đạo CII đã có công văn xác nhận. Theo bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng giám đốc CII, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra một số dự án BT, BOT của Bộ Giao thông Vận tải TPHCM và Hà Nội. Theo đó, tại TPHCM, đoàn Thanh tra Chính phủ thanh tra một số dự án của nhiều chủ đầu tư. Đối với CII, đoàn Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội; dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1) và dự án BT cầu Sài Gòn 2. Trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra Chính phủ có thể thanh tra thêm các dự án khác nếu cần thiết.

Ngay sau thông tin thanh tra, CII lại tiếp tục có công văn giải trình về việc trích lập dự phòng dẫn đến khả năng thua lỗ trong quý IV-2015. Cụ thể, CII nhận được thông báo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi tiến độ đầu tư, thu phí 1 dự án BOT của CII. Việc thay đổi này đã ảnh hưởng đến doanh thu, dòng tiền của CII cũng như cam kết của CII đối với các đối tác. Sau khi làm việc với công ty kiểm toán, để đảm bảo an toàn tài chính, CII sẽ phải trích lập một khoản dự phòng tài chính (hoặc tương tự) trong quý IV cho phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra, việc Goldman Sachs chắc chắn chuyển đổi 25 triệu USD trái phiếu chuyển đổi còn lại cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến CII. Mặc dù việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện sau ngày 31-12-2015, nhưng với biến động tỷ giá USD/VNĐ đang có chiều hướng tăng cao như hiện nay, CII sẽ phải trích lập dự phòng chênh lệch tỷ giá vào cuối năm 2015.

CII và áp lực thanh tra ảnh 1

Dự án BOT Xa lộ Hà Nội được Thanh tra Chính phủ đưa vào diện thanh tra.

Ông Lê Quốc Bình thừa nhận mặc dù các sự kiện trên là bất khả kháng, nhưng hậu quả khá nặng nề với CII. Cụ thể, CII cần phải trích lập dự phòng tài chính trên 110 tỷ đồng trong quý IV-2015. Với việc trích lập này CII chắc chắn sẽ lỗ lớn trong quý IV-2015.

Điều đáng nói, cách đó không lâu, thị trường đã lan truyền thông tin, lĩnh vực đầu tư BOT giao thông không còn là miếng bánh ngon và CII sẽ công bố lỗ và dự báo lỗ trong vài năm tới, ngay lập tức lãnh đạo doanh nghiệp này có công văn bác bỏ. CII khẳng định với cổ đông rằng doanh nghiệp chưa từng báo lỗ khi đầu tư vào dự án BOT giao thông, các dự án BOT của CII luôn luôn có lãi mặc dù không cao. Nếu không có gì thay đổi, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của cổ đông công ty mẹ dự kiến đạt hơn 900 tỷ đồng, vượt gần 2 lần kế hoạch năm 2015 ĐHCĐ đã đề ra.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh nhà máy sản xuất nhựa của Tập đoàn An Phát.

“Đầu tàu” mới cổ phiếu ngành nhựa

(ĐTTCO) - Lâu nay, khi nhắc đến nhóm CP nhựa, giới đầu tư thường nghĩ đến 2 mã đầu ngành là BMP (CTCP Nhựa Bình Minh) và NTP (CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong). Tuy nhiên, vị thế đầu ngành của 2 ông lớn đã nhanh chóng lung lay với sự xuất hiện của APH (CTCP Tập đoàn An Phát Holdings).