Cienco 5 chuẩn bị IPO và niêm yết trong năm 2014

Cienco 5 chuẩn bị IPO và niêm yết trong năm 2014 ảnh 1
Hôm qua, 12-3, tại Hà Nội, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) - Bộ GT-VT đã chính thức công bố kế hoạch đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), vào ngày 24-3 tới đây, với trên 14 triệu CP trên sàn HNX, giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

Theo đề án cổ phần hóa, Cienco 5 sẽ chào bán ra công chúng 32,38% cổ phần, đối tác chiến lược 31%, cán bộ công nhân viên 0,48% và cổ phần ưu đãi cho tổ chức công đoàn 1,14%; phần vốn 35% còn lại sẽ do Nhà nước nắm giữ. Tổng vốn điều lệ sau cổ phần hóa là 439 tỷ đồng. Dự kiến tổng doanh thu của Cienco 5 trong năm 2014 là 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận 88 tỷ đồng; năm 2015 doanh thu 4.350 tỷ đồng, lợi nhuận 174 tỷ đồng; năm 2016 doanh thu 6.350 tỷ đồng, lợi nhuận 254 tỷ đồng.

Theo ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch HĐTV Cienco 5, với bề dày kinh nghiệm, lợi thế sẵn có và những tiềm năng phát triển của mình, CP của Cienco 5 sẽ thu hút được sự quan tâm của các NĐT. Trên thực tế, đến nay đã có nhiều đối tác bày tỏ mong muốn trở thành đối tác chiến lược của Cienco 5, tổng công ty đã chọn 2 đối tác là CTCP Nam Chí ở Đà Nẵng và CTCP Việt Phương ở Hà Nội (đều là những doanh nghiệp mạnh trong ngành xây dựng công trình giao thông), để mời tham gia đấu giá mua số lượng cổ phần dành cho đối tác chiến lược.

“Sau cổ phần hóa, chúng tôi sẽ tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ theo hướng công khai, minh bạch về tài chính để hoạt động hiệu quả hơn. CP của Cienco 5 sẽ được niêm yết trên TTCK ngay trong năm 2014. Chúng tôi cũng đặt kế hoạch tăng vốn lên 550 tỷ đồng vào năm 2015 và lên 700 tỷ đồng vào năm 2016” - ông Du cho biết.

Cienco 5 là một trong những tổng công ty mạnh của Bộ GT-VT với bề dày 45 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông và một số lĩnh vực khác; từng tham gia thực hiện nhiều công trình trọng điểm như đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, dự án mở rộng Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cửa Đại (Quảng Nam), cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Ông Thìn (TPHCM)...

Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều khó khăn thời gian qua, Cienco 5 là một trong số ít doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông có lãi, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu bình quân đạt 2,47%, cao nhất là năm 2010 đạt mức 7,76%.

Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường, thời gian tới chủ trương của Đảng và Nhà nước là sẽ đầu tư mạnh vào kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, nên dù còn nhiều khó khăn nhưng Cienco 5 vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn. Chủ trương của Chính phủ là với những tổng công ty như Cienco 5, sau cổ phần hóa Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 35% cổ phần. Trong quá trình hoạt động tiếp theo, tùy theo tình hình, tỷ lệ nắm giữ này có thể sẽ giảm xuống 0%.

HÀM YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vốn ngoại quay lại, nhưng đi đường vòng

Vốn ngoại quay lại, nhưng đi đường vòng

(ĐTTCO)-Ở thời điểm hiện tại, rất khó để đưa ra nhận định chính xác thời điểm vốn ngoại quay trở lại với thị trường. Tuy nhiên có điều gần như chắc chắn, nếu khối ngoại quay lại các quỹ ETF sẽ là lựa chọn hàng đầu của dòng vốn này.