Bài học quản trị từ CTCK Hà Thành

Ông Trương Duy Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành (HASC) biến mất khỏi công ty, để lại số âm tài khoản hơn 100 tỷ đồng. ĐTTC có cuộc trao đổi với ông PHẠM HỒNG SƠN, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh CK (UBCKNN) về bài học từ vụ việc này.

Ông Trương Duy Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành (HASC) biến mất khỏi công ty, để lại số âm tài khoản hơn 100 tỷ đồng. ĐTTC có cuộc trao đổi với ông PHẠM HỒNG SƠN, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh CK (UBCKNN) về bài học từ vụ việc này.

PHÓNG VIÊN: - Có ý kiến cho rằng sự việc của ông Sơn có liên quan đến tình hình tài chính của HASC và các NĐT tại HASC. Sau khi kiểm tra, UBCKNN đánh giá thế nào về những thông tin này?

Ông PHẠM HỒNG SƠN: - Theo báo cáo của HASC, trước đây ông Sơn và một số người có liên quan đã lập ra một số tài khoản cá nhân để kinh doanh CK. Số tiền thâm hụt tập trung chủ yếu liên quan đến bảo lãnh thanh toán của ông Sơn và có một phần bảo lãnh của HASC, các khoản tiền này vay từ tổ chức tài chính, tín dụng thông qua các hợp đồng về việc vay ứng trước tiền bán CK. Hiện cơ quan chức năng đang xem xét về vấn đề này. Về phía HASC cũng đã có thông báo đảm bảo việc GDCK và các giao dịch nộp, rút, chuyển khoản tiền của NĐT. Theo báo cáo của HASC, đến thời điểm này số dư tài khoản tiền gửi của khách hàng mở tại HASC là 38 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu của HASC còn hơn 80 tỷ đồng, so với mức ban đầu khi thành lập là 150 tỷ đồng.

- Ông đánh giá thế nào về HASC sau khi sai phạm xảy ra và khó khăn của các CTCK hiện nay?

- Theo kết quả kiểm tra sơ bộ của UBCKNN, quản trị công ty tại HASC rất kém, tình hình tài chính xấu. Quản trị kém nên dẫn tới tình trạng người điều hành thao túng hoạt động công ty. Tại HASC, sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy có quy trình kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro nhưng việc thực thi kém.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường hiện nay, các CTCK đang bền bỉ bám trụ thị trường để cung cấp dịch vụ cho NĐT; đồng thời các CTCK cũng tái cơ cấu, giảm thiểu chi phí… Từ góc độ cơ quan quản lý, việc giám sát hoạt động của các CTCK vẫn được tiến hành chặt chẽ thông qua các báo cáo, kiểm tra. Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định bản thân CTCK là một pháp nhân và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình nếu vi phạm quy định.

Trong giai đoạn hiện nay, các CTCK cần phải rà soát các quy trình kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro. Ảnh: LÃ ANH

Trong giai đoạn hiện nay, các CTCK cần phải rà soát các quy trình kiểm
soát nội bộ, quản trị rủi ro. Ảnh: LÃ ANH

- Theo giám sát của UBCKNN, hoạt động của khối CTCK hiện nay ra sao?

- Thông tư 226 của Bộ Tài chính đã quy định chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh CK nhằm xác định các giá trị rủi ro trong toàn bộ hoạt động, để từ đó họ thấy nguy cơ rủi ro và có biện pháp chủ động xử lý các rủi ro trước khi trở thành những thiệt hại thực tế, đảm bảo mức vốn khả dụng theo quy định. Trong thời gian 1 năm đầu áp dụng kể từ ngày 1-4-2011, CTCK sẽ báo cáo về tình trạng của mình. Từ ngày 1-4-2012, nếu công ty nào bị xếp vào diện kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt theo quy định, công ty đó sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Theo các chỉ tiêu trên, hiện có trên 15 CTCK bị đưa vào diện bị kiểm soát. Đối với những công ty này, UBCKNN đã yêu cầu các công ty giải trình, báo cáo toàn bộ hoạt động công ty và xây dựng phương án khắc phục về tình hình tài chính. Phương án này phải được HĐQT thông qua. Nếu thấy có những vấn đề chưa rõ ràng, UBCKNN sẽ thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của công ty.

- Sự việc của HASC một lần nữa cho thấy những góc khuất của phong trào thành lập CTCK trong những năm 2006 - 2007. Ông nghĩ sao?

- Khi TTCK bùng nổ, nhiều CTCK được thành lập. Tuy nhiên, trong giai đoạn như hiện nay, bản thân các CTCK cũng thấy được mức độ cạnh tranh trong ngành cung cấp dịch vụ tài chính hết sức gay gắt, đòi hỏi các CTCK phải có những chiến lược, bước đi rõ ràng, cần phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ các quy trình kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tuân thủ quy định pháp luật trong toàn bộ hoạt động của mình. Vấn đề là phải có đội ngũ nhân sự tốt, có đạo đức nghề nghiệp cao thì mới đưa công ty phát triển bền vững.

Hiện nay, UBCKNN đang dự thảo Thông tư thay thế Quyết định 27 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động CTCK. Những điểm sửa đổi và bổ sung được quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn. Chẳng hạn CTCK phải mở tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng và chỉ để thanh toán GDCK khách hàng. Tài khoản này phải được mở độc lập với các tài khoản khác của công ty. UBCKNN khuyến khích các CTCK tái cơ cấu theo hướng sáp nhập hợp nhất, đồng thời sẽ tập trung tăng cường công tác kiểm tra hoạt động CTCK để đảm bảo sự bền vững trong hoạt động của các CTCK.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác