Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài

Xây dựng không gian đô thị hiện đại

Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài vừa được thông xe giai đoạn 1 từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn đến cầu Bình Triệu (5,5km), dự kiến toàn tuyến sẽ thông xe vào năm 2014. UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) TPHCM lập thiết kế đô thị cho toàn tuyến đường.

Động lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Phạm vi nghiên cứu thiết kế đô thị đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài sẽ bắt đầu từ điểm đầu tuyến khu vực nối với sân bay Tân Sơn Nhất đến điểm cuối nút giao thông Linh Xuân. Chiều rộng toàn khu vực được tính từ lộ giới đường trở ngược vào sâu trong các khu dân cư khoảng 150m.

Hiện tại, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2025 của TPHCM, hướng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài không có các tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail…

Xây dựng không gian đô thị hiện đại ảnh 1

Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài giai đoạn 1 hiện đại với 12 làn xe.

Do vậy, trước mắt Sở QH-KT đề xuất xây dựng 1 tuyến xe buýt con thoi hoạt động liên tục trên trục đường. Tuy nhiên, tại điểm giao cắt giữa đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi với tuyến metro đi về phía quận Gò Vấp, Hóc Môn (theo quy hoạch sẽ có 1 tuyến metro đi từ trung tâm TP về hướng Gò Vấp, Hóc Môn) sẽ hình thành nhà ga vận tải hành khách công cộng cùng với 1 trung tâm thương mại, dịch vụ đa chức năng.

Nhà ga và khu trung tâm sẽ được xây dựng như điểm nhấn về kiến trúc cho toàn khu vực. Riêng khu vực đầu đường, đoạn giao với sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nghiên cứu xây dựng 1 công trình kiến trúc có giá trị cao để đón chào du khách đến với TP. Bên cạnh việc phát triển đô thị dọc tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, công tác chỉnh trang đô thị phải là động lực cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng chung của TP, tăng cường các hoạt động thương mại, dịch vụ…

Chỉnh trang đô thị cũng phải gắn kết với việc khai thác tối ưu giá trị quyền sử dụng đất dọc tuyến đường, nhằm gián tiếp thu hồi một phần vốn ngân sách nhà nước đã chi xây dựng tuyến đường và bù đắp một phần kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị của TP.

Do vậy dọc tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài còn một số cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường sẽ phải tính đến việc di dời và phát triển thêm mảng xanh để bảo vệ môi trường. Toàn bộ thiết kế không gian đô thị trên tuyến sẽ là một tổng thể thống nhất, hài hòa ngay trong nội tại và với các đô thị lân cận.

Hình thành trung tâm dân cư hiện đại

Nguyên tắc cơ bản trong chỉnh trang đô thị dọc đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài là tạo lập một không gian đô thị hiện đại, văn minh, có cảnh quan đẹp, khang trang, công trình kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên… Nguyên tắc này sẽ được ứng dụng uyển chuyển để phù hợp với từng khu vực cụ thể.

Xây dựng không gian đô thị hiện đại ảnh 2

Nhưng lề đường đã bị nhiều nhà dân ngang nhiên lấn chiếm làm cầu thang lên nhà.

Đối với khu vực 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp, do mật độ dân cư khá cao, nhiều khu nhà còn lụp xụp nên sẽ ưu tiên cho công tác chỉnh trang đô thị.

Nhà mới sẽ được xây dựng theo hướng dành tầng trệt cho kinh doanh. Tầng trệt xây lùi vào để tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ và phải thực hiện nghiêm theo Quyết định 135 của UBND TPHCM về phát triển nhà liên kế trong khu vực nội thành. Theo quyết định này, nhà xây mới phải dành diện tích tầng trệt cho kinh doanh và gửi xe (nếu cần).

Các khu nhà phố hiện hữu sẽ được bố trí lại theo từng cụm, từ vài chục đến vài trăm nhà và có đường giao thông chung kết nối ra với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài. Sở dĩ phải bố trí nhà theo hướng này vì đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài tuy là đường nội đô nhưng là tuyến đường huyết mạch cho cả khu vực. Vì thế, đây là giải pháp để hạn chế tình trạng nhà dân áp sát đường, người dân cứ lao xe ra đường, vừa không an toàn vừa ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông chung của cả tuyến. Người đi bộ có nhu cầu qua đường sẽ sử dụng hầm chui hoặc cầu vượt.

Khu vực rạch xuyên tâm đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài sẽ được nghiên cứu để tôn tạo lại cảnh quan sông nước đặc trưng của vùng Nam bộ. Phần đất nằm trên quận Thủ Đức, do chưa có nhiều công trình kiến trúc, sẽ được nghiên cứu xây dựng thành những trung tâm dân cư hiện đại với hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ.

Ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin Quy hoạch - Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Các đại gia địa ốc chen chân Bình Thuận

(ĐTTCO) - Thời gian qua, hàng loạt dự án hạ tầng được UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư, phát triển đã tạo cú hích thu hút các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) du lịch, nghỉ dưỡng đầu tư.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống