Vụ “xẻ thịt” khu dân cư Tân Hải Minh: Công an đề nghị cung cấp hồ sơ

(ĐTTCO) - Liên quan đến dấu hiệu vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại dự án khu dân cư (KDC) Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức) của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xây dựng – Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) mà báo ĐTTC đã có loạt bài phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa yêu cầu Sở Tài nguyên-Môi trường TP (TN-MT) cung cấp hồ sơ. 
Trụ sở Ban điều hành khu phố 1 mới nằm trên đất công viên của dự án.
Trụ sở Ban điều hành khu phố 1 mới nằm trên đất công viên của dự án.
Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đang thụ lý hồ sơ tố giác tội phạm của công dân đối với ông Phạm Tấn Hải, Giám đốc và là người đại diện pháp luật Công ty Tân Hải Minh, về hành vi vi phạm các quy định sử dụng đất đai tại dự án. 
Trước đó, Báo ĐTTC có bài “Dự án nhà ở gần 20 năm chưa xong: Đất công nguy cơ… biến mất” và "Kiến nghị xử lý sai phạm tại dự án Tân Hải Minh", phản ánh những sai phạm tại dự án khu nhà ở Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức) do Công ty Tân Hải Minh làm chủ đầu tư.
Để phục vụ công tác điều tra, Công an TPHCM yêu cầu Sở TN-MT cung cấp hồ sơ pháp lý dự án KDC Tân Hải Minh, cho biết rõ từ khi thực hiện đến nay chủ đầu tư có điều chỉnh quy hoạch dự án hay không? Có bị xử lý những vi phạm liên quan đến dự án hay không? Trường hợp có, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu kèm theo. Dự án có được điều chỉnh quy hoạch hay không? Nếu có đề nghị cung cấp hồ sơ, Cơ quan điều tra còn yêu cầu cung cấp những hồ sơ liên quan đến dự án. 
Trước đó, ngày 11-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra TP chủ trì, phối hợp cùng Sở TN-MT, Sở Xây dựng và UBND quận Thủ Đức kiểm tra, xác minh quá trình triển khai dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm nếu có, đề xuất UBND TP giải quyết. 
Chỉ đạo nói trên của UBND TPHCM xuất phát từ đơn tố cáo của một số hộ dân tại dự án này. Các hộ dân tố cáo hành vi sai trái của Công ty Tân Hải Minh và cụ thể là cá nhân ông Phạm Tấn Hải.
Ngoài ra, ngày 4-8, Thanh tra TPHCM đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành nghiên cứu nội dung tố cáo của công dân; kiểm tra, xác minh quá trình triển khai dự án KDC Tân Hải Minh cho đến nay; làm rõ các sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hành vi sai phạm tại dự án nếu có.
Như ĐTTC đã phản ánh, người dân mua nhà tại đây đã phản ánh, chủ đầu tư chây ỳ làm thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà dù đã chuyển nhượng đất hơn chục năm nay; làm giả bản đồ quy hoạch để chiếm đất công viên làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1; để xảy ra xây dựng sai quy hoạch tràn lan…
Chủ đầu tư làm giả bản đồ quy hoạch để dời trụ sở Ban điều hành khu phố 1, phường Linh Tây vào công viên dự án, lấy đất trụ sở này phân lô bán nền. Và việc chủ đầu tư Tân Hải Minh “bỏ quên” không trả hơn 700m2 đất tái định cư cho Nhà nước sau khi nhận hoán đổi từ 4.432m2 đất làm đường thuộc dự án. 
Liên quan việc rà soát, kiểm tra dự án Tân Hải Minh của UBND quận Thủ Đức sau khi có nhiều phản ánh, tố cáo của người dân. Mới đây ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận ký văn bản gửi Sở TN-MT, UBND TPHCM công bố một phát hiện, diện tích đất mà Công ty Tân Hải Minh đang sử dụng vượt… quy hoạch cả ngàn mét vuông.  
Cụ thể, Công ty Tân Hải Minh nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước đối với diện tích 49.429m2 đất ở của dự án. Tuy nhiên theo hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và thực tế công ty này đang sử dụng là 50.218 m2 (bao gồm 48.561m2 đất ở cộng với 682 đất dịch vụ nhà hàng, khách sạn, 885 m2 đất dịch vụ dân phòng) và phần chênh lệch 789 m2 so với diện tích được giao. 
UBND quận Thủ Đức đề xuất Sở TN-MT, Sở Tài chính báo cáo UBND TPHCM, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính khi thay đổi diện tích sử dụng đất tại dự án.  
Nhận định về kiến nghị trên của UBND quận Thủ Đức, người dân khiếu nại cho rằng, việc quận Thủ Đức đề xuất cho Công ty Tân Hải Minh đóng tiền sử dụng đất cho phần sử dụng vượt là hợp thức hóa cho sai phạm. Bởi lẽ, phần diện tích này nằm ngoài quyết định giao đất của UBND TPHCM (bao gồm cả đất công đã bán cho tư nhân) thì không thể xin điều chỉnh bằng 1 văn bản kiến nghị…

Các tin khác