Vị đắng trung tâm thương mại

Hình ảnh nhiều trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp tại TPHCM hay Hà Nội vắng khách mua hàng đã trở nên quen thuộc trong vài năm trở lại đây. Song việc đóng cửa đột ngột của Parkson Landmark Keangnam Hà Nội ngay những ngày đầu năm 2015 đang cho thấy dư vị đắng trên đường đua này.

Thừa nhận thua lỗ

Ngày 2-1, TTTM Parkson Landmark Keangnam đột ngột thông báo chấm dứt hợp đồng và yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết hàng hóa, đồ đạc ra ngoài trong ngày mùng 3 và 4-1. Lý do được Công ty TNHH Parkson Hà Nội đưa ra trong thông báo của mình là kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark liên tục không đạt doanh thu như kế hoạch đề ra, thậm chí lỗ lớn. Parkson Hà Nội cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng trước tình hình trên để ra quyết định đóng cửa.

Thực ra, không phải chờ đến khi Parkson Landmark đóng cửa việc thua lỗ mới được công khai. Trước đó, trong các báo cáo tài chính mới công bố cũng cho thấy tình hình kinh doanh Parkson Retail Asia (PRA) - đơn vị sở hữu thương hiệu Parkson - không mấy khả quan so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do doanh số nghèo nàn tại Việt Nam và Malaysia.

Báo cáo nhận xét: "Môi trường kinh doanh tại Việt Nam rất nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng có nhiều đối thủ mới trên thị trường. Hệ quả Parkson Việt Nam có tăng trưởng âm 5% với khoản lỗ cao". Tính cho đến nay, Parkson đã có 9 TTTM (TPHCM có 6 trung tâm, Hà Nội 2 và Hải Phòng 1).

Mặc dù Parkson khẳng định việc đóng cửa Parkson Landmark không ảnh hưởng đến hoạt động các trung tâm khác tại Việt Nam. Song hành động đột ngột này chắc chắn ảnh hưởng phần nào đến uy tín của Parkson với các đối tác và người tiêu dùng Việt Nam. Thậm chí không ít người đã đặt ra câu hỏi liệu tương lai các trung tâm khác của Parkson ở Việt Nam sẽ ra sao.

Việt Nam với hơn 90 triệu dân luôn được đánh giá là thị trường có tiềm năng cho ngành bán lẻ. Nhưng với các TTTM cao cấp, con đường vẫn còn rất gian nan. Phần lớn người tiêu dùng khi vào các trung tâm này chỉ để tham quan, ăn uống… việc mua sắm rất hạn chế dù các trung tâm thường tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn.

Hệ quả, không chỉ Parkson Landmark phải đóng cửa, hồi tháng 8 năm ngoái Tràng Tiền Plaza đã phải tạm ngưng hoạt động để “tái cơ cấu”. Và sau khi mở cửa trở lại vào đầu tháng 12, Tràng Tiền Plaza đã có sự thay đổi khi xuất hiện thêm những gian hàng bán đồ có giá bình dân. Không chỉ tại Hà Nội, tại TPHCM các TTTM cao cấp cũng không thoát khỏi cảnh ế ẩm.

Dạo quanh các trung tâm của Parkson hay Cresent mall, Diamond… chỉ thấy cảnh người bán nhiều hơn người mua. Người tiêu dùng chỉ thực sự quan tâm khi có những đợt giảm giá khủng, như đợt giảm giá ăn theo ngày Black Friday vừa qua. Nhưng 1 năm liệu được mấy ngày.

Vẫn vào cuộc chơi

Ế ẩm, tạm ngưng hoạt động, thậm chí đóng cửa như Parkson Landmark và thừa nhận thua lỗ, nhưng cuộc chơi trong lĩnh vực này vẫn thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một thí dụ điển hình là việc TTTM SC VivoCity (quận 7, TPHCM) được đầu tư 100 triệu USD, trong đó Saigon Coop nắm gần 40% vốn của dự án này; phần vốn còn lại do Mapletree (Singapore) nắm giữ.

Dự kiến TTTM này đi vào hoạt động trong quý II năm nay. Vào khoảng giữa năm 2014, đại diện CTCP Đầu tư Phát triển Saigon Coop (SCID) và Công ty TNHH đầu tư Mapletree (Mapletree) cho biết hơn 50% trên tổng diện tích cho thuê của SC VivoCity đã được xác nhận thuê bởi 13 đối tác bán lẻ nổi tiếng. Cũng chưa biết SC VivoCity có làm nên chuyện vì ngay trong khu vực quận 7 nơi trung tâm này tọa lạc đang có vài TTTM cao cấp đang hoạt động trong tình cảnh vắng khách mua sắm.

Về phía nhà đầu tư ngoại, trong năm 2014 nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan là Central Group đã khai trương 2 trung tâm mua mua sắm Robins tại Hà Nội và TPHCM về lĩnh vực thời trang. Một cái tên khác đến từ Nhật Bản là AEON cũng đang tích cực mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam.

Theo khảo sát của ĐTTC, tại AEON ngoài khu vực ăn uống, siêu thị, khu vui chơi giải trí khá đông khách, những quầy hàng thời trang cao cấp cũng không thoát khỏi cảnh héo hắt người mua. Tuy nhiên, phía AEON vẫn đặt ra nhiều mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Và tương lai chắc hẳn sẽ còn nhiều cái tên khác nhảy vào thị trường Việt Nam khi cánh cửa hội nhập đang dần mở rộng hơn.

Vị đắng trung tâm thương mại ảnh 1

Quang cảnh vắng vẻ của Parkson Landmark Keangnam trước khi đóng cửa.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhìn nhận nhà đầu tư không ném tiền qua cửa sổ. Nhu cầu mua sắm các sản phẩm có thương hiệu, xa xỉ của người tiêu dùng Việt Nam là có và sẽ gia tăng trong tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn hiện nay, lại thêm thói quen thích đi mua sắm tại những nước như Thái Lan, Singapore… để hưởng những chương trình khuyến mại tốt, cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành bán lẻ trong nước chưa thực sự khởi sắc.

Và để thay đổi thói quen, thu hút người tiêu dùng, các TTTM sẽ không thoát khỏi cuộc đua về giá, về các chương trình khuyến mại thực sự. Và khi đua sẽ có kẻ thắng, người thua, rất có thể một Parkson Landmark Keangnam sẽ lặp lại. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Second home Phan Thiet: Kênh đầu tư sinh lời bất chấp dịch

(ĐTTCO) - Trong vài năm gần đây, xu hướng second home đang phát triển mạnh, nhiều người đầu tư vào second home vừa để nghỉ dưỡng, vừa để đầu tư sinh lời. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh, second tại những vùng biển ấm như Phan Thiết, Bình Thuận đang là điểm “đáp” của nhiều nhà đầu tư.

Quy hoạch - Đô thị

Chính quyền đô thị cần tinh gọn và hiệu quả

(ĐTTCO)-Trao đổi với ĐTTC, Thứ trưởng Bộ Nội vụ TRẦN ANH TUẤN, cho biết chính quyền đô thị (CQĐT) mà 3 địa phương Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đang hướng đến tinh gọn và hiệu quả. Do đó cần nghiên cứu, luận giải làm sao để khi đưa vào thực hiện bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất giữa các cấp đơn vị hành chính.

Không gian sống