VEC nói về lún nứt cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

(ĐTTC) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) vừa có thông cáo báo chí thông tin về chất lượng tại dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

VEC nói về lún nứt cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây ảnh 1

Theo VEC, vừa qua Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác quản lý chất lượng của Dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (dự án HLD) và đã kết luận: “Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã và đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với quy định hiện hành”. Tuy nhiên, về công tác giám sát thi công còn hạn chế nên xuất hiện một số tồn tại.

Cụ thể, về việc xuất hiện vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ: Các tồn tại này chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super – T và một số vị trí bê tông bản mặt cầu xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình (hầu hết các vết nứt đều có kích thước < 0,2mm nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án).

Nhưng để đảm bảo chống thấm và mỹ quan công trình tư vấn giám sát đã yêu cầu Nhà thầu tiến hành vệ sinh, mài sửa bề mặt và xử lý chống thấm bằng keo Sikadur đối với các vết nứt có kích thước > 0,2 mm.

Tại hạng mục thi công đắp nền đường tại gói thầu 5A: Hiện VEC đang yêu cầu nhà thầu rút ngắn tiến độ thi công gói thầu so với hợp đồng đã ký kết nhằm hoàn thành gói thầu và đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo của Bộ GT-VT. Vì vậy, đòi hỏi đáp ứng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường.

Do khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất (địa phương hạn chế do ảnh hưởng đến môi trường khu vực), khu vực xung quanh gói thầu không có mỏ vật liệu có trữ lượng lớn, chất lượng đồng đều nên phải sử dụng các mỏ đất có quy mô nhỏ, phân tán nên vật liệu từ các mỏ không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây (còn sót sau khi bó dỡ tầng phủ) và cuội sỏi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu khi đưa vào công trường, kiên quyết loại bỏ vật liệu không đảm bảo yêu cầu trước và trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng khi thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Trong quá trình thi công, cục bộ xuất hiện hiện tượng nước ngầm tại Km30+140 – Km30+340, tư vấn giám sát đã đề xuất giải pháp xử lý nước ngầm bằng ống PVC và tầng lọc ngược bằng đá dăm đảm bảo các tiêu chuẩn của dự án. VEC sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu tư vấn, nhà thầu xử lý triệt để đảm bảo chất lượng công trình.

Về hiện tượng lún tại gói thầu số 3: Hiện tượng này xuất hiện cục bộ từ 3-5cm tại Km14+100 – Km14+120. Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng (DMM) của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không (VCM) của gói thầu 3, nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch.

Độ lún này vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án (độ lún dư sau 15 năm ≤ 30cm cho các khu vực đường thông thường). VEC, tư vấn giám sát và nhà thầu đã và đang tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác. Đồng thời gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía Nhà thầu theo quy định.

VEC nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thực hiện các yêu cầu của HĐNTNN, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đồng thời kiên quyết yêu cầu TVGS, nhà thầu có các giải pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở cửa thị trường bất động sản

Mở cửa thị trường bất động sản

(ĐTTCO) - Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Đầu tư và Luật Xây dựng sửa đổi. Những quy định mới trong luật sửa đổi được đánh giá đã tháo gỡ cơ bản cho thị trường bất động sản (BĐS) vướng mắc lâu nay.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống