Ủy quyền, phân cấp để đẩy nhanh cấp GCN cho người dân

(ĐTTCO)- UBND TPHCM  cho phép Sở TNMT được ủy quyền cho 22 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) được phép ký cấp GCN thay vì chuyển về VPĐKĐĐ TP ký như lâu nay.

Đó là  một trong nhiều nội dung được Sở TNMT TPHCM triển khai vào sáng ngày 5-5 tại Hội nghị công bố Quyết định 08/2021 của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP ban hành kèm Quyết định 36/2017 trước đó.

Theo Quyết định này, sẽ có 11 thủ tục liên quan đến các lĩnh vực nêu trên sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn, góp phần giải quyết tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn. Theo quy định tại nghị định 43/2014 hướng dẫn Luật Đất đai 2013, đối với các trường hợp là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp đổi, cấp mới lại GCN thì thuộc thẩm quyền của Sở TNMT.

Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải hồ sơ về Sở TNMT, đồng thời tất cả các loại hồ sơ này đều trễ hạn, gây nhiều bức xúc cho người dân. Năm 2017, UBND TP đã ban hành Quyết định 37 quy định phối hợp giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, để giảm bớt tình trạng trễ hạn hồ sơ, UBND TP đã cho phép Sở TNMT ủy quyền cho VPĐKĐĐ được ký các loại hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở như đã nêu trên.

Tuy nhiên, tình trạng hồ sơ vẫn không được giải quyết dứt điểm. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT, hiện nay riêng các loại hồ sơ nêu trên chiếm khoảng 5% tổng lượng hồ sơ trong lĩnh vực cấp GCN (khoảng 23.000 hồ sơ) vẫn tiếp tục trễ hạn.

Ông Thắng cho biết, năm 2018, Sở TNMT cũng đã trình TP đề xuất cho phép Sở được ủy quyền cho các Chi nhánh VPĐKĐĐ được ký giấy thay vì phải chuyển về VPĐKĐĐ TP. “Vấn đề này đã được TP xem xét, cân nhắc kỹ và đến nay chính thức được TP ban  hành để nhằm giảm tình trạng hồ sơ trễ hạn, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân”, ông Thắng nói.

Theo Quyết định 08, các loại hồ sơ nêu trên sẽ được giám đốc các chi nhánh VPĐKĐĐ ký, sau đó chuyển hồ sơ về VPĐKĐĐ TP đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân. Giám đốc Sở TNMT cho biết, việc ủy quyền về cho các chi nhánh ký cấp giấy sẽ khắc phục được tình trạng trễ hạn lâu nay.  Ông Thắng cho hay, ngay khi TP ban hành Quyết định 08, Sở sẽ ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện ngay tại các chi nhánh.

Liên quan đến việc triển khai quyết định ủy quyền, bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc VPĐKĐĐ TP cho biết, khi các chi nhánh ký cấp GCN.

Các tin khác