UBND TPHCM chỉ đạo rà soát hàng loạt tài sản liên quan đến 21 vụ án lớn

(ĐTTCO)-TPHCM rà soát hàng loạt tài sản trong các vụ án lớn liên quan đến các bị cáo như Hà Văn Thắm, Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh, Trần Phương Bình, Phan Sào Nam, Đinh La Thăng, Giang Kim Đạt, Huỳnh Thị Huyền Như…
Huỳnh Thị Huyền Như bị đưa về trại tạm giam sau một phiên xét xử
Huỳnh Thị Huyền Như bị đưa về trại tạm giam sau một phiên xét xử

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đăng ký tài sản trên địa bàn TPHCM kiểm tra, cung cấp thông tin các cá nhân và đơn vị liên quan đến 21 vụ án, trong đó có các vụ án trọng điểm.

Tất cả thông tin thu thập trên sẽ được chuyển tải về Bộ Tư pháp nhằm phục vụ công tác thi hành án.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của TP và UBND các quận, huyện kiểm tra và cung cấp thông tin các tài sản có liên quan trong đề nghị của Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đề nghị Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cung cấp thông tin về đăng ký ô tô, xe máy cũng như thông tin về các tài sản khác có liên quan tới các vụ án trên.

Trong khi đó, phụ lục danh mục tài sản của các tổ chức, cá nhân phải thi hành án của Bộ Tư pháp cung cấp có liên quan tới 21 vụ án. Trong đó, TPHCM có các vụ án liên quan đến các bị cáo như Hà Văn Thắm, Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh, Trần Phương Bình, Phan Sào Nam, Đinh La Thăng, Giang Kim Đạt, Huỳnh Thị Huyền Như…

Trước đó, ngày 12-2, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh/thành trực thuộc trung ương kiểm tra và cung cấp thông tin về tài sản hiện đang thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của tổ chức, cá nhân phải thi hành án nhưng chưa bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ, kê biên. Đồng thời tạm dừng thực hiện các giao dịch đối với các tài sản trên.

Theo Bộ Tư pháp, thời gian qua, Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan Thi hành án dân sự đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Riêng đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, thực tế cho thấy tỷ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát còn thấp.

Nguyên nhân: tài sản của người phải thi hành án có thể được đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở nhiều địa phương (như ô tô, xe máy được đăng ký tại cơ quan công an, quyền sử dụng đất được đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường…). Nhưng các tài sản trên chưa được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ trong quá trình tố tụng và thi hành án.

Các tin khác