“Truy” 16.000 tỷ đồng tiền dư 2 dự án giao thông

(ĐTTCO)- “16.000 tỷ đồng dư của dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên 8 tháng trời năm yên, Thủ tướng giao từ tháng 10 nhưng tới nay chưa nhúc nhích được gì. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Giao thông Vận tải trả lời cái này đi, phải kiểm điểm cái này vì địa phương họ rất kêu ca!”

 “Truy” 16.000 tỷ đồng tiền dư 2 dự án giao thông ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Tổ giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ, chiều nay (23/12).

16.000 tỷ đồng nằm yên suốt 8 tháng!

Tại cuộc họp đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau khi Chính phủ có Nghị quyết số 60/2016/NQ-CP hồi tháng 7/2016 và Công điện số 2144/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thủ tướng hồi tháng 10, tiến độ giải ngân của 5 tháng cuối năm đã mạnh hơn nhiều so với trước đó.

Hết tháng 11/2016, việc giải ngân vốn từ ngân sách Nhà nước đã gấp 2 lần so với đầu tháng 7/2016. Ước tính tháng 12/2016 giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước được 109.094 tỷ đồng, đạt gần 83% kế hoạch, trong đó vốn trong nước đạt 77,8% kế hoạch, vốn ngoài nước đạt 90% kế hoạch.

Theo Bộ Tài chính, vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân 11 tháng được 22.129 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch, gấp hơn 2 lần so với thời gian hồi đầu tháng 7. Ước 12 tháng cả nước giải ngân được 31.800 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch của năm 2016.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Bộ này cho biết nhiều Bộ, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, cơ bản đạt mục tiêu đề ra cho năm 2016. Tuy nhiên, một số Bộ, ngành địa phương giải ngân còn chậm, đặc biệt là vốn trái phiếu Chính phủ các dự án đã được giao nhiều năm nhưng chỉ đạt 53,3% kế hoạch, trong đó có 1 bộ và 6 địa phương mới giải ngân dưới 30% kế hoạch, 12 địa phương giải ngân từ 30%- 50% kế hoạch.

Sau khi nghe các báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá các Bộ, ngành và địa phương đã có cố gắng nhiều, tuy nhiên tốc độ giải ngân của những tháng cuối năm không đủ bù đắp lại sự chậm trễ của những giai đoạn đầu năm. Với tình hình như hiện nay thì sẽ không đạt giải ngân 100% kế hoạch theo Nghị quyết của Chính phủ và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhưng số giải ngân tuyệt đối lại thấp.

Nguyên nhân của sự chậm trễ được Phó Thủ tướng chỉ ra là do vướng mắc trong hệ thống pháp luật, văn bản hướng dẫn, trong áp dụng và thực thi pháp luật, sự trì trệ của bộ máy, thiếu chuyên nghiệp, thể hiện sự phối hợp chưa chặt chẽ của các bộ, ngành với nhau.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay: “Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tác động rất lớn tới hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nhiều lĩnh vực khác, tạo ra lãng phí xã hội”.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng tỏ ra “sốt ruột” khi số vốn dư 16.000 tỷ đồng từ 2 dự án giao thông là Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chưa được Bộ Giao thông Vận tải giải ngân dù Thủ tướng Chính phủ đã giao vốn thực hiện từ tháng 10 vừa qua.

“16.000 tỷ đồng dư của dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên 8 tháng trời năm yên,Thủ tướng giao từ tháng 10 và tới nay tháng 12 chưa nhúc nhích được gì. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Giao thông Vận tải trả lời cái này đi, phải kiểm điểm cái này vì địa phương họ rất kêu ca!” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, giải thích về việc chậm trễ, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho hay: Khi được Thủ tướng Chính phủ giao vào tháng 10 thì Bộ Giao thông Vận tải đã họp kiểm điểm, nhưng thực chất rà soát tổng thể làm lại theo luật đầu tư công, trình Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên bị chậm.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ liên quan phải báo cáo cụ thể cho từng dự án, gửi trước ngày 31/12/2016. Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ xử lý trách nhiệm cá nhân các cán bộ làm chậm việc giải ngân số vốn này.

Phải kiểm điểm trước Thủ tướng vì chậm!

Nói về nguyên nhân chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng chỉ ra là do vướng mắc trong hệ thống pháp luật, văn bản hướng dẫn, trong áp dụng và thực thi pháp luật, sự trì trệ của bộ máy, thiếu chuyên nghiệp, thể hiện sư phối hợp chưa chặt chẽ của các bộ, ngành với nhau.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay: “Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tác động rất lớn tới hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và nhiều lĩnh vực khác, tạo ra lãng phí xã hội”.

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2016 và thúc đẩy giải ngân trong năm 2017, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục chủ trì và phối hợp với các Bộ rà soát các vấn đề liên quan tới quy định của pháp luật, phân định rõ từng vướng mắc là do luật, nghị định, thông tư, hay không vướng mắc pháp luật mà vướng vì nhận thức của cán bộ và áp dụng pháp luật để tăng cường tháo gỡ, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương.

Phó Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính kiểm soát chặt chẽ các loại dự án kéo dài từ năm nay sang năm 2017, chỉ cho phép dự án kéo dài vì nguyên nhân khách quan; Bộ KH&ĐT tiếp tục cập nhật tình hình giải ngân vốn đầu tư công để phục vụ cho phiên họp Chính phủ với các địa phương vào cuối tháng này.

Với các bộ, ngành, địa phương giải ngân được 50% vốn kế hoạch thì phải kiểm điểm nghiêm khắc trước Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất ngày 31/12/2016 gửi báo cáo tình hình nêu rõ số giải ngân tuyệt đối, danh mục dự án chậm giải ngân và đề xuất việc điều chuyển vốn sang các dự án khác, thậm chí là cắt giảm vốn đầu tư.

Dân trí

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống