TPHCM phát triển không gian ngầm

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu TPHCM vừa được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 6708/QĐ-UBND, việc phát triển không gian ngầm phải được chú trọng nhằm giải quyết các vấn đề bức bách nhu cầu sinh hoạt, giải trí, bãi đỗ xe, mua sắm của người dân.

Cụ thể, bên dưới đường Lê Lợi, giữa ga Bến Thành và ga Nhà hát TP phát triển đường bộ ngầm và trung tâm mua sắm ngầm. Bên dưới đường Nguyễn Huệ, giữa ga Nhà hát TP và đường Tôn Đức Thắng làm đường bộ, bãi đậu xe và trung tâm mua sắm.

Không gian ngầm ga Bến Thành làm quảng trường ga và trung tâm mua sắm. Không gian bên dưới công viên 23/9 sẽ được làm đường bộ ngầm, bãi đậu xe, bến xe buýt và trung tâm mua sắm.

Không gian bên dưới công viên dọc bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng) và Công trường Mê Linh sử dụng làm bãi đậu xe và trung tâm mua sắm. Ngoài ra, TP đang xem xét, triển khai các dự án bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân thể thao Hoa Lư…

TPHCM phát triển không gian ngầm ảnh 1 

Vincom khá thành công trong việc đi đầu khai thác không gian ngầm. 

Trong phân khu 1 (khu lõi Trung tâm Thương mại - Tài Chính) có tổng cộng 7 nhà ga metro ngầm gồm: 2 nhà ga của tuyến số 1, 2 nhà ga tuyến số 2, 2 nhà ga tuyến 3A và 1 nhà ga tuyến số 4. Tuyến BRT (xe buýt nhanh) sẽ được bố trí trên đường Hàm Nghi, chạy từ khu bờ Tây sông Sài Gòn thuộc quận 4.

Như vậy, trước chợ Bến Thành, bên cạnh nhà ga xe buýt hiện hữu, còn có các nhà ga metro và BRT, tạo thành một khu vực ga giao thông công cộng quan trọng. Nhà ga xe buýt sẽ được bố trí dưới công viên 23/9 và đường Hàm Nghi theo dự án xây dựng cải tạo công viên này.

Trên đường Tôn Đức Thắng sẽ có tuyến LRT (vận tải đường sắt hạng nhẹ), tạo thành nút giao thông tại điểm giao nhau của tuyến metro số 2 và BRT gần sông Sài Gòn. Phân khu 2 (Trung tâm Văn hóa - Lịch sử) có 3 tuyến metro là tuyến số 3 đi dưới đường Nguyễn Thị Minh Khai với 3 nhà ga; tuyến số 4 đi từ Hai Bà Trưng lên nhà ga Bến Thành; tuyến số 2 đi dưới đường Cách Mạng Tháng 8 tới nhà ga Bến Thành.

Khi tuyến số 4 cắt ngang đường Nguyễn Thị Minh Khai, cần có nhà ga kết nối với ga gần nhất của tuyến 3. Tuyến 4 đi gần Dinh Thống Nhất với một ga được bố trí gần nút giao Lê Duẩn sẽ giúp sử dụng thuận tiện hơn.

Phân khu 3 (khu bờ Tây sông Sài Gòn) có 2 nhà ga metro được quy hoạch cho tuyến số 1 và số 5. Do các tuyến đã duyệt không phủ kín toàn bộ phân khu 3 nên tuyến LRT và BRT được đề xuất cho những nơi metro không đi tới.

Tuyến LRT nối dài đi từ Công trường Mê Linh sang khu Tân Cảng và sẽ còn tiếp tục (tuyến LRT được duyệt đi từ Công trường Mê Linh đến quận 6). Tuyến BRT đi từ chợ Bến Thành sang quận 7 qua đường Nguyễn Tất Thành. Gần cầu Sài Gòn dự kiến sẽ bố trí nhà ga metro. Đối với khu công viên bến Bạch Đằng, dự kiến sẽ có tuyến LRT.

Ở khu Ba Son và Tân Cảng có các nút giao thông (nhà ga) nhằm tăng hiệu quả kết nối các tuyến tàu điện ngầm, LRT và dịch vụ xe buýt thông thường. Tại giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng sẽ xây dựng các nhà trạm LRT và BRT thích hợp giúp hành khách dễ dàng chuyển tuyến. Dọc bờ Tây sông Sài Gòn sau này có các bến taxi thủy bổ sung.

Phân khu 4 (khu thấp tầng) có các tuyến metro số 2, 3, 4 chạy dưới các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng. Nhà ga ngầm Bến Thành nằm ở phía Bắc của phân khu 5 tương lai là đầu mối giao thông lớn. Các tuyến metro số 2, 3A và 4 từ nhà ga Bến Thành cũng tiếp giáp với khu vực. 3 nhà ga ngầm sẽ bố trí trong khu vực này.

Với một đô thị xấp xỉ 10 triệu dân như TPHCM, việc phát triển không gian ngầm là vấn đề cần được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới. Đến nay, trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại hình thành dưới lòng đất đầu tiên là Trung tâm thương mại Vincom A & B (Vincom Center).

Khi đến mua sắm tại Vincom Center B, gửi xe ở tầng hầm xong, khách hàng có thể thưởng thức cà phê, ăn uống, giải trí hoặc loanh quanh mua sắm ở khu vực tầng hầm mà không cảm thấy ngột ngạt. Khu shopping mall (trung tâm thương mại) được bố trí ở tầng hầm B3 đến tầng L2 có tổng diện tích 60.000m2 với các cửa hàng, cửa hiệu thời trang, siêu thị, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng. Tương tự, Vincom Center A sẽ được đầu tư 6 tầng hầm.

Các tầng hầm B4, B5, B6 làm bãi đỗ xe, 3 tầng hầm B1, B2, B3 kết hợp với 3 tầng nổi L1, L2, L3 làm trung tâm thương mại. Theo thiết kế, Vincom Center A sẽ kết nối với nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên, tạo sự thuận lợi cho du khách quốc tế cũng như khách hàng đến mua sắm tại đây.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Thucduc House vẫn chọn bất động sản làm nòng cốt kinh doanh

(ĐTTCO)- Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) vừa tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên tài khóa 2019. Năm 2019 gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả kinh doanh của công ty khả quan hơn, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao so với năm 2018. 

Quy hoạch - Đô thị

Giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc 2 dự án đường sắt đô thị

(ĐTTCO) – UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở-ngành và UBND các quận thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành - Tham Lương để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án. 

Không gian sống