TPHCM: Năm 2020 xây thêm 8 triệu m2 nhà ở

(ĐTTCO)- Báo cáo tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vào ngày 18-2, Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình cho biết, trong năm 2020 Sở đưa ra một số chỉ tiêu chủ yếu, như phát triển thêm 8 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở lên 190,19 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đạt 20,6m2/người.
TPHCM: Năm 2020 xây thêm 8 triệu m2 nhà ở
Đồng thời khởi công và thi công 10 chung cư, hoàn thành tháo dỡ 12 chung cư hư hỏng nặng, di dời 550 hộ dân của 9 chung cư xuống cấp hạng D, 100% công trình xây dựng trên địa bàn TP phải được kiểm tra và xử lý kịp thời theo đúng quy định. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TTTT cùng các sở ngành liên quan trong năm 2020 phải “số hóa” dữ liệu nhà, đất trước mắt là tại những khu vực trung tâm, phối hợp đồng bộ với các sở ngành tổng rà soát lại quy hoạch. Trên cơ sở đó Sở Xây dựng phải tiến tới quản lý vấn đề xây dựng trên cơ sở quy chế xây dựng và thiết kế đô thị, giấy phép xây dựng phải được thực hiện trên thiết kế đô thị, có thiết kế đô thị rồi người dân, doanh nghiệp không phải xin, lúc đó chỉ quản lý xem người dân, doanh nghiệp có thực hiện đúng hay không mà thôi. 
Hiện nay việc cấp phép xây dựng, chỉ tiêu quy hoạch có tình trạng “xin-cho” do công tác quản lý, chỉ tiêu quy hoạch chưa rõ ràng. Nếu xây dựng được thiết kế đô thị sẽ tránh tình trạng chạy chỉ tiêu quy hoạch, phòng chống nhũng nhiễu tham nhũng trong công tác cấp phép. Ví dụ như tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư công khai quy hoạch, mẫu nhà… người dân cứ thế mà xây theo. 
TPHCM: Năm 2020 xây thêm 8 triệu m2 nhà ở ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TPHCM.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan còn chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành tổng rà soát quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn TP, nhất là quỹ nhà xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, xem xét để TP chọn nhà hay quy đổi thành tiền để từ nguồn tiền này phát triển những dự án nhà ở xã hội độc lập; rà soát lại quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. 
Trên địa bàn TP hiện nay có nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, triển khai quá chậm nguyên nhân do sự phối hợp của các sở ngành chưa đồng bộ, chưa rõ trách nhiệm. Ví dụ như việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh khi điều chỉnh bị chậm, dẫn đến việc cấp phép xây dựng cho các dự án bị chậm. Hay 20% quỹ nhà ở xã hội của các dự án có khi doanh nghiệp năn nỉ TP lấy nhưng các cơ quan của TP không trả lời dứt điểm, doanh nghiệp xin tự bán cũng không cho.

Các tin khác