Tìm giải pháp phát triển giao thông công cộng

Ngày 28-4, Báo SGGP, Viện Nghiên cứu phát triển, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã tổ chức hội thảo “Làm gì để phương tiện giao thông công cộng (PTGTCC) trở thành phương tiện đi lại chính của người dân?”. Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia về lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng tiếp tục mổ xẻ các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, qua đó làm cơ sở để vạch ra các giải pháp cấp bách đưa vào phục vụ đời sống mà những lần hội thảo trước đó chưa giải quyết được.  

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, tại TPHCM, nhu cầu PTGTCC thực tế rất lớn nhưng vấn đề then chốt là chưa tổ chức được mạng lưới PTGTCC tốt để thu hút người dân tham gia, do đó các nhà quản lý vận tải cần lưu ý vấn đề này. TS. Lưu Phước Tân cũng cho rằng đứng ở góc độ tiếp cận dịch vụ xe buýt, TP cần phải dọn sạch ngõ hẻm, lề đường để giúp người đi bộ từ nhà ra nhà chờ xe buýt không bị cản trở. Đối với đường nhỏ hơn 3m, chủ kinh doanh phải bố trí mặt bằng buôn bán ở trong nhà từ tầng lửng trở lên, còn tầng trệt để xe. Để phát triển dịch vụ xe buýt, nhà quản lý cần gây khó đối với phương tiện cá nhân như: thu phí ô tô vào khu trung tâm TP, hạn chế xe gắn máy lưu thông ở một số tuyến đường nội đô. Ngoài ra, về lâu dài TP nên đẩy mạnh phát triển các đô thị vệ tinh lân cận hoặc phát triển kiểu đô thị nén với các dịch vụ giao thông thật sự tiện ích và hiệu quả.  

Tìm giải pháp phát triển giao thông công cộng ảnh 1

PGS.TS. Trần Thị Thu Lương, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, cho rằng để hạn chế phương tiện vận chuyển cá nhân, vấn đề đầu tiên là làm sao để xe buýt đáp ứng được tính linh hoạt. Theo đó, các giải pháp về mặt không gian (chỗ nào cần có xe buýt nhỏ, chỗ nào cần xe buýt lớn), đường dành riêng cho xe buýt, tiếp cận dịch vụ, giá vé, trợ giá…phải cho thấy được ưu điểm của nó. 

Tuy nhiên, nói về thực trạng giao thông TPHCM hiện nay, các nhà nghiên cứu phát triển đô thị đều thừa nhận một thực tế đáng buồn là nhiều ý kiến đóng góp phát triển PTGTCC TPHCM được nêu ra trước đây khá đầy đủ nhưng chưa có giải pháp nào đi vào thực tiễn có hiệu quả. Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, nhấn mạnh: “Để phát triển PTGTCC, chúng ta không thể làm kiểu gặp chăng hay chớ như trước đây mà phải làm quyết liệt, đồng bộ với thời gian, giải pháp kỹ thuật và tài chính đã đề ra. Trong thời gian tới, TP cần tiếp tục giải quyết cả vấn đề quy hoạch không gian đô thị, phát triển mạng lưới giao thông, tích hợp và điều hành giao thông cho khoa học, phát triển phương tiện PTGTCC tiện ích, văn minh, an toàn để người dân có sự lựa chọn phương tiện nào phù hợp nhất cho mình”.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Chu kỳ “vùng đáy” bất động sản?

(ĐTTCO) - Các chuyên gia kinh tế dự báo, trong quý IV-2020 và quý I-2021, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp đà suy giảm sâu do cộng hưởng bởi nhiều khó khăn, thậm chí đây được xem là chu kỳ BĐS sẽ chạm “vùng đáy”.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Lực cản từ giải phóng mặt bằng

(ĐTTCO)-Nhận thấy tình trạng “cha chung” sẽ khiến cán bộ không quyết liệt và sáng tạo trong chỉ đạo nên Thành ủy Hà Nội đã ban hành văn bản quy trách nhiệm người đứng đầu trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng.

Không gian sống