Tiềm năng và rủi ro

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS Đồng Nai đang được các nhà phát triển dự án tận dụng thông tin Sân bay Quốc tế Long Thành sắp triển khai xây dựng để giới thiệu với nhà đầu tư như một cơ hội tiềm năng.

Tiềm năng và rủi ro

Tuy nhiên, đằng sau những thông tin đầy hứa hẹn đó cũng tiềm ẩn những rủi ro nhà đầu tư cần phải tỉnh táo.
Thực tế thị trường BĐS Đồng Nai trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư nhờ sở hữu nhiều lợi thế. Cụ thể, với chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã khiến các khu vực xung quanh sân bay sôi động hơn.
Thêm vào đó hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được Chính phủ triển khai, đã giúp thị trường BĐS Đồng Nai trở thành sự lựa chọn thích hợp trong xu hướng dịch chuyển về các địa phương lân cận mua đất an cư, nhất là trong bối cảnh giá đất nền ở TPHCM đã ở mức khá cao và đang có chiều hướng tiếp tục tăng. 
Bên cạnh đó, giao thông là vấn đề then chốt của thị trường BĐS Đồng Nai. Đặc biệt, việc dựa trên khung phát triển giao thông vùng, tỉnh Đồng Nai dựa trên định hướng phát triển các trục hướng tâm, trục vành đai để đảm bảo kết nối đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam bộ, vùng Tây nguyên-Duyên hải Nam Trung bộ, ĐBSCL… đang mang lại sinh lực cho BĐS Đồng Nai. 
Thật ra, cách đây 7-8 năm UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch 21.000ha quanh sân bay Long Thành để làm khu công nghiệp, khu đô thị, phụ trợ cho dân cư. Nay tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi nên Đồng Nai đã điều chỉnh lại quy hoạch này và xin phép Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài.
Như vậy, việc quy hoạch triển khai dự án sân bay là tiềm năng nhưng cũng đã xuất hiện rủi ro nếu nhà đầu tư không tỉnh táo, không tìm hiểu kỹ quy hoạch. Đó là rủi ro về quy hoạch, phân lô và đặc biệt lợi dụng sự cả tin của nhà đầu tư, một số đơn vị môi giới có dấu hiệu lừa đảo khách hàng để trục lợi. 
Hiện nay có 3 nhóm đầu tư BĐS tại Đồng Nai. Nhóm thứ nhất đã tiếp cận và gắn liền không gian với khu đô thị hiện có là TP Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Long Khánh. Nhóm này chỉ phát triển ngắn hạn, vì khu vực trung tâm quỹ đất đã gần hết. Nhóm thứ 2 là vùng ngoại ô của những thị trấn, đô thị phải đầu tư 5-7 năm.
Hạ tầng kỹ thuật kết nối vào hạ tầng kỹ thuật chính vẫn còn khó khăn. Những dự án của nhóm này có diện tích 200-300ha, tổng vốn đầu tư lớn nên đương nhiên sẽ phân kỳ đầu tư và kêu gọi nhiều nhà đầu tư, cả nhà đầu tư thứ cấp. Trong đó, có một số dự án đã triển khai, nhưng chủ yếu vẫn là phân lô bán nền.
Nhiều dự án đã có hạ tầng kỹ thuật, nhưng không có hạ tầng xã hội, nên không có người đến ở. Nhóm thứ 3 là đầu tư các dự án xung quanh sân bay Long Thành, tổng quy mô 21.000ha nhưng chưa có quy hoạch. Nhà đầu tư thứ cấp muốn đầu tư vào đây cần có năng lực, có tài chính để giảm thiểu rủi ro, tránh như trường hợp của Nhơn Trạch.

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều khách hàng mua đất hàng tỷ đồng nhưng chưa thể xây nhà do pháp lý dự án chưa xong.  Ảnh: TRÀ GIANG

Dân mòn mỏi chờ, cơ quan chức năng né trách nhiệm?

(ĐTTCO) - Nhiều người dân mua đất tại dự án khu dân cư ở quận 7 TPHCM nhưng chưa nhận được bàn giao đất chính thức, chưa được phép xây nhà. Nguyên nhân do một phần đất của dự án không thỏa thuận đền bù được, chủ đầu tư phải xin điều chỉnh quy mô dự án. Thủ tục kéo dài, hậu quả khách hàng mua đất mỏi mòn chờ đợi gần 20 năm nay.

Dự án - đầu tư

Đối tác Nhật đồng hành cùng Nam Long phát triển dòng sản phẩm EHome

(ĐTTCO) - Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG)) và Tập đoàn Nishi Nippon Railroad Nhật Bản đã chính thức công bố việc hợp tác phát triển dự án EHome Southgate nằm tại cửa ngõ dẫn vào khu đô thị Waterpoint 355ha. Sự hợp tác này mang ý nghĩa rất lớn đối với Nam Long Group khi lần đầu tiên đối tác Nhật Bản tham gia cùng Nam Long Group trong một dự án nhà ở “vừa túi tiền” với mức giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống