Thu phí cầu Bình Triệu 1: Lo ngại ùn tắc

Sau hơn 1 năm cầu Bình Triệu 1 hoàn tất việc nâng cấp đưa vào khai thác, CTCP Đầu tư hạ tầng Kỹ thuật TP (CII) chuẩn bị xây dựng trạm thu phí nhằm hoàn vốn cho công trình này. Nằm tại vị trí được cho là “điểm nóng” giao thông của TP, do đó lo ngại ùn tắc giao thông có thể xảy ra khi trạm thu phí đi vào hoạt động là hoàn toàn có cơ sở.

Lo ngại ùn tắc

Được biết, ngày 6-6-2012, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) TPHCM đã cấp phép thi công trạm thu phí cho CII. Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 cũng đã bàn giao mặt bằng.

Nếu không có gì thay đổi, CII dự kiến cuối tháng 7-2012 sẽ tổ chức thu phí giao thông đối với ô tô từ quận Bình Thạnh qua cầu Bình Triệu 1 đi hướng Thủ Đức.

Đây là trạm thu phí thứ hai ở khu vực cầu Bình Triệu, trước đó CII đã tổ chức thu phí giao thông ở cầu Bình Triệu 2 cho chiều xe lưu thông từ Thủ Đức, Quốc lộ 13 hướng vào trung tâm TP. Đại diện CII cho biết sẽ tiến hành thi công trạm thu phí trong vòng 45 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng với tổng mức đầu tư khoảng hơn 5 tỷ đồng.

Trước thông tin CII chuẩn bị lập thêm trạm thu phí, LS Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng CII thu phí giao thông để thu hồi vốn sau khi đã bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình hoàn tất là điều bình thường.

Song điều đáng suy nghĩ là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa phản ánh tại các vị trí như ngã năm Đài Liệt sĩ, ngã tư Bình Triệu, khu vực bến xe Miền Đông… thường xuyên ùn tắc. Dự án cầu, đường Bình Triệu đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh, nếu đặt thêm trạm thu phí sẽ gây nhiều khó khăn cho phương tiện lưu thông.

Thêm nữa, Sở GT-VT TPHCM cũng lo ngại việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Triệu (giao lộ Quốc lộ 13 - Kha Vạn Cân) có nguy cơ gây ùn tắc giao thông. Do đó, CII chỉ được lắp đặt thử nghiệm trạm thu phí trong vòng 1 tháng, nếu xảy ra ách tắc giao thông thì yêu cầu tháo bỏ trạm thu phí này.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, hợp đồng B.O.T (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) ký kết giữa UBND TP và CII (ngày 31-3-2009) quy định trong vòng 24 tháng sau ngày ký, tức đến 31-3-2011 CII được phép xây dựng trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án thi công mở rộng cầu đường Bình Triệu 1.

Đó là khoản tiền CII đã trả 165 tỷ đồng cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5 - đơn vị đầu tư xây dựng cầu Bình Triệu 2 và một số hạng mục đường nhánh dự án cầu đường Bình Triệu 2) và 83,6 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Bình Triệu 1 (thông xe tháng 8-2010).

Sẽ kéo dài thời gian thu phí

Một phương án thu phí khác là đặt trạm thu phí ngoài Quốc lộ 13 (giữa cầu Đúc Nhỏ với cầu Ông Dầu, quận Thủ Đức) thay vì đặt gần cầu Bình Triệu 1 để giảm bớt áp lực giao thông. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và tránh việc thu phí sợ bị “oan” và bỏ sót đối tượng (ô tô có thể đi Quốc lộ 13 rẽ vào đường Kha Vạn Cân mà không đi trên cầu Bình Triệu 1) nên phương án trên không khả thi. Với phương án lập trạm hiện nay, ông Dương Quang Châu, Phó Giám đốc đầu tư CII, cho rằng vị trí đặt trạm thu phí (khu vực cầu Bình Triệu 1 đến ngã tư Bình Triệu) không xảy ra ùn tắc khi tiến hành thu phí.

Các điểm ùn tắc hiện nay nằm chủ yếu tại ngã năm Đài Liệt sĩ, Bến xe miền Đông và ngã tư Bình Triệu-Kha Vạn Cân. Kẹt xe là vấn nạn chung của TP, và sở dĩ việc thu phí chậm hơn 1 năm vì TP và các cơ quan chức năng lo ngại việc xây trạm thu phí sẽ cản trở giao thông tại nút ngã tư Bình Triệu. Điều đó đồng nghĩa với việc CII chịu thiệt trong vấn đề quay vòng đồng vốn để trả nợ vay và tái đầu tư.

Thu phí cầu Bình Triệu 1: Lo ngại ùn tắc ảnh 1

Cầu Bình Triệu là điểm nóng kẹt xe của TPHCM. Ảnh: Thanh Vy

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên, CII đã tiến hành khảo sát và báo cáo với UBND TP giải quyết bằng phương án sẽ mở rộng mặt đường Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) - vị trí chuẩn bị xây trạm thu phí từ 12,5m lên 24,9m.

Khi đó trạm thu phí sẽ có 4 làn ô tô và 1 làn xe máy rộng 6,8m (hơn 3m so với chiều vào tại cầu Bình Triệu 2). Với diện tích mặt đường mở rộng, khả năng thoát xe qua trạm thu phí cao hơn khả năng thông xe hiện tại. Ông Châu cho biết trong vòng 1 tháng CII sẽ tổ chức thu phí thử nghiệm không thu tiền.

Thời gian xe qua trạm và thực hiện các thao tác như các trạm thu phí thông thường. Nếu kết quả khả quan, CII sẽ báo cáo và xin phép TP đưa trạm vào hoạt động chính thức và tổ chức thu phí ô tô lưu thông hướng ra cửa ngõ TP.

Trong quá trình thu phí, nếu xảy ra ùn ứ phương tiện, CII xả trạm ngay để thoát xe. Một nội dung “biến động” nữa là theo hợp đồng B.O.T thời gian hoàn vốn cho dự án này là 5 năm 3 tháng tính từ ngày ký kết. Do chậm đưa trạm thu phí vào hoạt động và biến động các yếu tố đầu vào, CII sẽ điều chỉnh thời gian thu phí.

Cụ thể, đến nay việc thu phí đầu ra vẫn chưa được thu, mức tăng giá vé từ ngày 1-1-2011 cũng chưa được áp dụng nên thời gian thu phí hoàn vốn cho phần 1 giai đoạn 2 khả năng sẽ kéo dài hơn so với thời gian ký hợp đồng ngày 31-3-2009. Thời gian kéo dài bao lâu phải được tính toán lại sau khi trạm thu phí hoạt động.

Được biết, dự án B.O.T cầu, đường Bình Triệu 2 có 5 tiểu dự án: Mở rộng Quốc lộ 13 đoạn ngã tư Bình Lợi - ngã tư Bình Phước; xây mới cầu Bình Triệu 2; mở rộng và gia cường cầu Bình Triệu 1; mở rộng nút giao Đài Liệt sĩ, mở rộng đường Nguyễn Xí lên 30m và đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ Đài Liệt sĩ đến ngã ba Tân Cảng) lên 30m. Sau khi xây mới cầu Bình Triệu 2, mở rộng và gia cường cầu Bình Triệu 1, CII đang gặp vướng mắc vấn đề về bố trí vốn và bồi thường giải phóng mặt bằng các tiểu dự án còn lại.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống