Thu phí cảng Phước An: Bất khả thi

(ĐTTCO)- Tuyến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) do Cty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP – thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) được dự kiến khởi công vào năm 2016 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, việc thu phí tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn.

 Thu phí cảng Phước An: Bất khả thi ảnh 1

Theo kiến nghị của chủ đầu tư, để thu hồi vốn cho dự án, PAP dự kiến đặt 1 trạm thu phí và 2 cửa kiểm soát vé tại 2 đầu nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Việc thu phí sẽ được thực hiện một lần duy nhất cho xe chạy qua tuyến đường với dự kiến theo 2 cách là chủ đầu tư tự thu; hoặc phối hợp với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để thu phí. Thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm.

Tuy nhiên, phương án đặt trạm thu phí này đã bị Sở Giao thông – vận tải (GTVT) bác vì không hợp lý. Theo lý giải của Sở, đây là đường chuyên dùng của cảng, vì vậy điểm đặt trạm phải đặt trên đường này và chỉ thu phí xe đi vào cảng. Nếu đặt trạm như phương án của nhà đầu tư đưa ra sẽ thu phí cả đường dân sinh là không hợp lý.

Nhìn tổng thể, tuyến đường sẽ bị thu phí 2 đầu (một đầu nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành, một đầu đường 319 lên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây do Cty CP đầu tư phát triển Cường Thuận Idico đầu tư thu).

“Tôi đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải nghiên cứu lại. Nếu phương án này đưa ra sẽ bị HĐND tỉnh loại ngay, lúc đó rất mất công” – PGĐ Sở GTVT Lê Quang Bình khẳng định. Lãnh đạo Sở GTVT còn yêu cầu tên dự án cũng cần đổi thành đường chuyên dùng cảng Phước An thay cho đường kết nối vào cảng Phước An để xác định cụ thể đối tượng thu phí. Theo Phó giám đốc PAP Trần Xuân Chiến, giai đoạn đầu lượng xe vào cảng còn rất ít, vì vậy nếu thực hiện thu phí sẽ khó khả thi.

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Nam Long công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần 3

(ĐTTCO) – CTCP ĐT Nam Long (HOSE: NLG) chính thức công bố chương trình tiết kiệm nhà ở lần thứ 3 hợp tác cùng ngân hàng Vietcombank. Chương trình lần này được áp dụng cho 650 căn hộ thuộc 3 block MP6, MP7, MP8 (dòng Flora) tại dự án khu đô thị Mizuki Park 26ha.

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống