Thông xe toàn tuyến TPHCM-Long Thành-Dầu Giây

Thông xe toàn tuyến TPHCM-Long Thành-Dầu Giây ảnh 1 
(ĐTTC) - Ngày 8-2 tới, tại trạm thu phí Dầu Giây (Km 52+300), ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức thông xe và đưa vào khai thác Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Dự án Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km và được chia làm hai dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng khẩn cấp 2x3m. Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m, phần mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.

Trước đó ngày 2-1-2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20Km đã thông xe đưa vào khai thác; ngày 10-1-2015 đưa vào khai thác thành phần I của Dự án dài 4 Km từ Nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng.

Sau 1 năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt. Tiếp theo đây, đoạn từ Nút giao Quốc lộ 51 đến Nút giao Dầu Giây dài 30km sẽ được đưa vào khai thác.

Như vậy với 9/9 gói thầu được thông xe với chiều dài 55 Km đường cao tốc của Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần rất lớn đẩy mạnh giao thương giữa TPHCM và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 Km sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TPHCM. Từ TPHCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc lộ 1A (hướng ra phía Bắc) và hướng đi Liên Khương (khu vực Tây Nguyên) theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km, mất 3 giờ đồng do thường xuyên ùn tắc trong khi đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20Km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đi huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 20 phút và đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông hơn 2,5 giờ trong khi đi đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.

Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tăng phát triển vận tải hành khách công cộng

(ĐTTCO)-Chiều 6-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Sở GTVT TP vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” (Đề án) giai đoạn từ năm 2021-2030. 

Không gian sống