Thiết kế cầu Cần Giờ hình cây đước

(ĐTTCO) - Ngày 19-4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM và Hội đồng tuyển chọn cùng các đơn vị liên quan công bố kết quả phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ, TPHCM.
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Đình Hưng cho biết, trước nhu cầu và xu thế phát triển của thành phố về phía Nam, chủ trương phát triển TP về phía biển, mở ra hướng phát triển mới cho huyện Cần Giờ nên cần có cầu bắc ngang sông tạo điều kiện về mặt phát triển giao thông cho huyện này.
Theo ông Hưng, phương án được lựa chọn là cầu dây văng với một trụ tháp có hình dáng cây đước, lan can được thiết kế hình sóng biển (ảnh), phương án này được chọn sau khi Hội đồng tuyển chọn xem xét, chấm điểm 17 phương án được đề xuất.
Theo thiết kế, cầu dài 3,4km với 4 làn xe, vượt qua sông Soài Rạp tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè), sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ. Dự án cầu Cần Giờ được UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng với tổng vốn dự kiến 5.300 tỷ đồng.
Thiết kế cầu Cần Giờ hình cây đước ảnh 1  
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến ký quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ. Theo đó, phương án được chọn là cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng kiến trúc cây cầu phác họa hình tượng cây đước - đặc trưng của huyện Cần Giờ, sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu; đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu. Với tổng chiều dài tuyến đường khoảng 7,41km, cầu Cần Giờ được xây dựng sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam thành phố.
Điểm đầu cầu nằm tại nút giao giữa đường 15B với Đường số 2 - Khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối cầu kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam, thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. 
Theo Sở GTVT, cầu Cần Giờ là yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự phát triển của du lịch biển Cần Giờ. Cuối tháng 9-2015, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đã đề xuất xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh hiện tại để kết nối giao thông thuận tiện từ trung tâm của TP. Tuy nhiên, vị trí xây cầu mà nhà đầu tư đề xuất lại không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.
Gần 1 năm sau, đến tháng 8-2016, Thủ tướng mới đồng ý chủ trương, giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển GTVT TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai. Và đến giữa năm 2017, Văn phòng Chính phủ mới chính thức có văn bản đồng ý cho TPHCM xây dựng cầu Cần Giờ cùng 2 công trình khác.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quốc lộ 22, đoạn qua xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

(ĐTTCO) - Đồ án Quy hoạch chung Xây dựng TPHCM đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 (đang được TPHCM thực hiện) xác định 2 hướng phát triển đô thị chính của thành phố là Đông và Nam, 2 hướng phụ là Bắc - Tây Bắc và Tây - Tây Nam.

Dự án - đầu tư

Mandarin Oriental ra mắt dự án cao cấp tại Đà Nẵng

(ĐTTCO) - Mandarin Oriental Hotel Group vừa cho biết đã đạt được thỏa thuận để quản lý dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp dự kiến hoạt động vào năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch - Đô thị

Chậm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

(ĐTTCO)-Thông tin từ Bộ GTVT, công tác bàn giao mặt bằng của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm so với tiến độ. Theo kế hoạch, toàn bộ mặt bằng 11 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2020, nhưng đến thời điểm này, 13 địa phương có dự án đi qua mới bàn giao mặt bằng được 624,4/652,92km (đạt 95,6%). 

Không gian sống