Thêm một doanh nghiệp kêu cứu vì dự án "đứng hình"

(ĐTTCO) - Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM vừa gửi đơn cầu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng xem xét để “khơi thông” dự án doanh nghiệp này đã trúng đấu giá với số tiền bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng nhưng không triển khai được hơn 1 năm qua với nhiều lý do.
Thêm một doanh nghiệp kêu cứu vì dự án "đứng hình"
Theo tài liệu, năm 2010 Công ty Thiên Phú vay 305 tỷ đồng và gần 19.000 lượng vàng của Agribank chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng hơn 1.100 tỷ đồng. Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Lân với diện tích gần 500.000m². Tuy nhiên, do Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính, nên ngày 17-4-2015 đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.
Ngày 17-6-2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với CTCP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ở quận 7, TPHCM, bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9-7-2015 đến 25-5-2017 việc đấu giá mới thành công khi Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng. Ngoài ra Công ty Kim Oanh còn bỏ chi phí vào dự án này nhiều khoản tiền khác, như thanh toán lãi chậm, chuyển nhượng phần diện tích “da beo” còn lại trong dự án… với số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Ngay sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã ngay lập tức thực hiện thủ tục đăng ký làm chủ đầu tư dự án với chính quyền địa phương nhưng luôn bị từ chối vì nhiều lý do. Cụ thể, quy hoạch của khu đất dự án 55,6ha nhưng Công ty Kim Oanh chỉ trúng đấu giá 49ha nên không đủ điều kiện đăng ký làm chủ đầu tư. Công ty Kim Oanh còn bị yêu cầu phải đền bù hết diện tích đất da beo và đất giao thông công cộng còn lại để đủ 55,6ha mới cho phép đăng ký chủ đầu tư dự án. Đúng ra chính quyền địa phương phải cho chủ trương đầu tư dự án doanh nghiệp mới có cơ sở để tiến hành đền bù giải phòng mặt bằng. Lý do Công ty Kim Oanh chưa thanh toán đủ tiền trúng đấu giá cho Agribank (trong khi Agribank có văn bản bảo đảm và đề nghị chính quyền địa phương cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư vì đây là điều kiện thanh toán trong Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá).
Sự chậm trễ chuyển đổi chủ đầu tư cho doanh nghiệp trúng đấu giá theo đúng quy định pháp luật đã tạo điều kiện cho Công ty Thiên Phú tố cáo không có cơ sở đến Thanh tra Bộ Tư pháp. Sau đó chính quyền địa phương yêu cầu phải có kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp mới cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư. Tuy nhiên sau khi Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận thanh tra quá trình đấu giá không sai phạm, Công ty Thiên Phú lại tiếp tục kiện ra Tòa án nhân dân quận 7 và gây nên muôn vàn khó khăn cho doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Chính quyền  tiếp tục yêu cầu phải có kết luận của tòa án mới cho Công ty Kim Oanh đăng ký chủ đầu tư…
Theo đơn phản ánh, gần đây bên thế chấp tài sản cho ngân hàng vay vốn từ năm 2003 là Công ty Thiên Phú lợi dụng nhiều lý do để tiến hành các vụ khiếu kiện nhằm gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra Công ty Kim Oanh còn tố cáo Thẩm phán của Tòa án nhân dân quận 7 có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, khi thụ lý giải quyết vụ việc sai thẩm quyền, ra quyết định trái luật nhằm can thiệp vào các hoạt động xử lý nợ xấu thông qua đấu giá đối với doanh nghiệp nhận chuyển nhượng ngay tình, tạo cho quá trình xử lý nợ xấu bị đình trệ, gây tổn hại cho nền kinh tế.
“Hiện tại, Công ty Kim Oanh đã quá sức, cạn kiệt nguồn lực, là nạn nhân của thẩm phán đang thụ lý giải quyết vụ án tại Tòa án quận 7 TPHCM vì ban hành quyết định ngăn chặn tài sản doanh nghiệp mua bán đấu giá ngay tình được pháp luật đấu giá bảo vệ, dẫn tới nguy cơ bế tắc cho doanh nghiệp, không thể thực hiện được dự án với số tiền doanh nghiệp chúng tôi bỏ ra quá lớn. Công ty Kim Oanh phải tự lực, phải gồng gánh làm tất cả những gì có thể để vượt qua khó khăn, duy trì các nhà đầu tư, gánh chịu các chi phí thiệt hại nghiêm trọng đối với dự án Hòa Lân tại tỉnh Bình Dương, sau khi tham gia mua đấu giá và thanh toán hơn 1.500 tỷ đồng cho Agribank để xử lý nợ xấu cho ngân hàng nhưng dự án lại bị đóng băng bởi 1 vụ kiện do Tòa án quận 7 TPHCM thụ lý và giải quyết, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, dẫn tới nguy cơ doanh nghiệp rơi vào bế tắc” - bà Oanh cho biết.
Ngoài ra Công ty Kim Oanh còn đề nghị Bộ Công an nhanh chóng điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nhằm mục đích chống phá, triệt hạ hệ thống Công ty Kim Oanh. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo Cục Điều tra nhanh chóng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của thẩm phán Lê Thị Phơ, Tòa án nhân dân quận 7 để ngăn chặn việc ban hành bản án trái pháp luật xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi của Công ty Kim Oanh. Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét rút hồ sơ vụ án liên quan đến dự án Hòa Lân nói trên lên để nghiên cứu, xem xét toàn diện.

Các tin khác