Tháo gỡ bất cập liên thông thuế điện tử

(ĐTTCO) - Năm 2015, trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013 quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN), do Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thực hiện, Cục Thuế và Sở TN-MT TP đã thông qua quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa 2 cơ quan, nhằm hướng đến thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, giảm thời gian cấp GCN trên địa bàn.

Tháo gỡ bất cập liên thông thuế điện tử

Thực hiện quy chế phối hợp, cơ quan thuế và ngành TN-MT đã triển khai đầu tư hạ tầng và cụ thể hóa các bước phối hợp. Theo đó, 2 bên cùng triển khai ứng dụng quản lý chung để thực hiện kết nối, trao đổi thông tin.
Cụ thể, VPĐKĐĐ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ địa chính phía Nam, cài đặt ứng dụng liên thông thuế và triển khai thực hiện thí điểm liên thông thuế điện tử cho 24 chi nhánh VPĐKĐĐ (ứng dụng ViLIS); còn cơ quan thuế xây dựng ứng dụng quản lý trước bạ nhà. 
Áp dụng liên thông thuế điện tử người dân chỉ liên hệ 2 nơi là UBND phường và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả ở chi nhánh VPĐKĐĐ. Áp dụng liên thông còn giúp các chi cục thuế giảm được rất nhiều áp lực, không còn cảnh người dân chen chúc nộp hồ sơ, đóng tiền.
Tuy nhiên, thời gian qua việc thực hiện liên thông thuế điện tử đã gặp nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể, đường truyền dữ liệu chậm, chưa ổn định; đường truyền dùng chung với UBND các quận, huyện có tốc độ thấp, thường xuyên bị lỗi; thực hiện lập và gửi thông tin phiếu chuyển mất nhiều thời gian (thực hiện thao tác gửi mất hơn 5 phút/hồ sơ), có khi còn thất lạc các file tài liệu kèm theo phiếu chuyển khi truyền dữ liệu.
Mặt khác, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin tại cơ quan TN-MT còn thiếu, không đồng bộ: cấu hình máy tính yếu, không có đủ máy chủ, không đủ máy scan mà phải chụp hình nên hình ảnh truyền đi không được rõ, trang thiết bị hạ tầng mạng không đủ… khiến cơ quan TN-MT gửi thông tin hồ sơ qua, cơ quan thuế báo nhận không đủ dữ liệu. Trường hợp phiếu chuyển thuế gửi đến cơ quan thuế, khi truyền qua Tổng cục Thuế bị tách riêng phần chữ ký số và phần dữ liệu, nên sau đó khi chuyển lại về các chi cục thuế không có chữ ký số. 
Mặc dù bước đầu còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân nhưng việc liên thông trong thủ tục cấp giấy chứng nhận được người dân đánh giá cao vì giảm việc đi lại của người dân, cơ quan chức năng cũng chủ động giải quyết hồ sơ hơn nhờ liên thông.

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Akari City sẵn sàng cất nóc giai đoạn 1

(ĐTTCO) - Vốn thu hút khách hàng bằng vị trí đắc địa, quy hoạch “thành phố an cư đa tiện ích”, pháp lý minh bạch, Akari City tiếp tục ghi điểm với tiến độ xây dựng đảm bảo và chuẩn bị cất nóc giai đoạn 1 vào quý III-2020. 

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống