Tập đoàn Mường Thanh sai phạm nối tiếp sai phạm (Bài 2)

(ĐTTCO) - Ngoài sai phạm xây dựng sai phép, không phép và phá vỡ quy hoạch được duyệt, những kết luận gần đây của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, cho thấy Tập đoàn Mường Thanh có nhiều sai phạm trong chuyển nhượng dự án, trốn thuế và nợ tiền sử dụng đất.

 Trốn thuế, nợ tiền sử dụng đất

Con số sai phạm của tập đoàn này ở hàng loạt dự án ước tính lên tới cả trăm tỷ đồng.
Chây ì nghĩa vụ tài chính

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các vi phạm trong sử dụng đất của Nhà nước của chủ đầu tư. Đồng thời yêu cầu Hà Nội rà soát, thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của Nhà nước, đặc biệt là các chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Theo thông báo Kết luận thanh tra về chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội được Thanh tra Chính phủ công bố hồi tháng 3 vừa qua, UBND TP Hà Nội có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất.
Tổng số nợ tiền sử dụng đất ước tính 7.166 tỷ đồng. Đặc biệt, tại dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (dự án nhà ở Đại Thanh) do Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DNTN số 1) làm chủ đầu tư đã xảy ra hàng loạt sai phạm, thi công như chưa nộp tiền sử dụng đất, dự án chưa được phê duyệt, chuyển nhượng bất hợp pháp…

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra (tháng 9-2016) dự án nhà ở Đại Thanh chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án nhà ở Đại Thanh đã chuyển nhượng bất hợp pháp. DNTN số 1 dù chưa nộp tiền sử dụng đất nhưng đã khởi công xây dựng dự án từ tháng 3-2012, trong quá trình xây dựng dự án cũng có nhiều vi phạm. Trước đó, vào cuối năm 2015 TP Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra toàn diện 4 dự án bất động sản của DNTN số 1 đầu tư trên địa bàn, gồm các khu đô thị Đại Thanh, Xa La, Linh Đàm và Kim Văn - Kim Lũ. 

Dự án nhà ở Đại Thanh cũng được DNTN số 1 đầu tư theo mô hình khu đô thị. Quy mô đầu tư 17ha, gồm các dãy nhà liền kề, biệt thự và 6 tòa chung cư thương mại giá rẻ. Các tòa chung cư thương mại được xây dựng trong khu đô thị có diện tích căn hộ nhỏ 36-76m2, giá bán khoảng 14 triệu đồng/m2. Đây là một trong những khu nhà thương mại giá thấp, phục vụ cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.
Tuy nhiên, với những sai phạm tại dự án này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự và chuyển Cơ quan công an điều tra vì có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội. Các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước trong Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Cũng theo cơ quan thanh tra, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước.
Tập đoàn Mường Thanh sai phạm nối tiếp sai phạm (Bài 2) ảnh 1 Dự án VP6 Linh Đàm. 
Bất thường chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm
Cũng liên quan đến dự án đầu tư kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Mường Thanh, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đang vào cuộc làm rõ các sai phạm của DNTN số 1 và CTCP COMA 18 trong quá trình hợp tác, chuyển nhượng và đầu tư dự án tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội (dự án VP6 Linh Đàm). Cụ thể, trước năm 2012, lô đất có diện tích khoảng 2.600m2 xây dựng tòa nhà VP6 khu đô thị Linh Đàm thuộc sở hữu của CTCP COMA 18, sau đó được DN này chuyển nhượng lại cho ông chủ của Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản.
Theo đó, năm 2012 DNTN số 1 đã mua lại khu đất này từ COMA 18 với giá khoảng 13 tỷ đồng. Sau đó, vào tháng 1-2014 DN này khởi công xây dựng và hoàn thành dự án vào tháng 12-2015. Tổng mức đầu tư xây dựng tòa nhà khoảng 450 tỷ đồng, cung cấp khoảng 750 căn hộ ra thị trường, diện tích căn hộ dao động 50-80m2. Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, dự án VP6 Linh Đàm đã xảy ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công đến nay chưa thể khắc phục, như phá vỡ quy hoạch được duyệt, xây dựng vượt 10 tầng so với quy hoạch được duyệt. 

Quá trình điều tra việc chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm cũng cho thấy những dấu hiệu bất thường trong hồ sơ dự án. Đó là vào ngày 25-7-2013 DNTN số 1 và COMA 18 đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 18/H ĐHTKD/COMA18-DNTNĐB (hợp đồng số 18) để hợp tác đầu tư thực hiện dự án VP6 Linh Đàm.
Theo quy định của pháp luật về đầu tư, nếu 2 DN trên chỉ ký hợp đồng hợp tác thực hiện dự án VP6 Linh Đàm theo hình thức hợp tác đầu tư, không thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư 2005, hợp đồng số 18 được gọi là hợp tác kinh doanh (gọi tắt là hợp đồng BCC). Đây là hình thức đầu tư được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập pháp nhân. 

Trong trường hợp COMA 18 thực hiện chuyển nhượng toàn bộ khu nhà ở VP6 Linh Đàm cho DNTN số 1 theo các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2006, phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản. DNTN số 1 khi nhận chuyển nhượng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của COMA 18.
Quá trình thực hiện chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm phải tuân thủ Điều 6, 7, 8 và 9 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15-10-2007 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản và các nội dung tại Phần II của Thông tư 13/2008/TT-BXD ngày 21-5-2008. 

Tuy nhiên, nếu COMA 18 thực hiện chuyển nhượng toàn bộ khu nhà ở VP6 Linh Đàm cho DNTN số 1 theo quy định Luật Đầu tư 2005, khi phát sinh lợi nhuận trong quá trình chuyển nhượng dự án, COMA 18 phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế. Quá trình chuyển nhượng thực hiện theo quy định Điều 66 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22-9-2006 của Chính phủ.
Trong thời điểm COMA 18 và DNTN số 1 đầu tư, hợp tác, chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm, cả 2 Luật Kinh doanh bất động sản 2006 và Luật Đầu tư 2005 đều có hiệu lực thi hành, cùng quy định về việc chuyển nhượng dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư kinh doanh bất động sản. Vì vậy, cơ quan điều tra đang làm rõ vấn đề chuyển nhượng dự án giữa 2 bên để đi đến kết luận cuối cùng về các sai phạm cụ thể của trong quá trình chuyển nhượng và đầu tư dự án VP6 Linh Đàm.
(còn tiếp)

Các tin khác