Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục

(ĐTTCO) - MAUR khẳng định, các hư hỏng trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Chiều 11-11, Sở GTVT TPHCM cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kiểm tra sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016) gói thầu số 2 của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 1Sự cố gối cao su đã được khắc phục, không còn bị lệch. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại hiện trường, MAUR cho biết, khoảng 12 giờ trưa ngày 30-10-2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, trong quá trình thi công Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, bê tông đệm ray bị nứt vỡ tại vị trí VD14.

Theo nhận định của MAUR, sự cố này có thể sẽ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do tác động trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối, gây ảnh hưởng chất lượng công trình.

Ngoài ra, việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp cũng có thể bị tác động lực bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, MAUR cùng liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và Công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục.

Đến 6 giờ ngày 31-10, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) đã xử lý xong đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Về nguyên nhân gây ra sự cố trên đang được Liên danh NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ.

Qua báo cáo bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đánh giá sơ bộ đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại 1 vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, MAUR tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành.

Đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho Chủ đầu tư; với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của Dự án.

Trước sự cố có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình và độ an toàn tàu chạy, MAUR đã có văn bản đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc nhằm đánh giá đúng bản chất vấn đề, từ đó báo cáo sự việc và phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13-11.

Để tránh các sự cố tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, MAUR yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu. Từ đó so sánh và đối chiếu cao độ gối, chuyển vị (nếu có) so với yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15-12.

MAUR khẳng định, các hư hỏng trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt 88% khối lượng.

TPHCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

>> Dưới đây là một số hình ảnh đã được khắc phục sửa chữa:

Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 2Công nhân, kỹ sư dự án sửa chữa gối dầm. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 3Công nhân, kỹ sư dự án sửa chữa khu vực thanh ray. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 4Điểm bị nứt  Ảnh: QUỐC HÙNG

Các tin khác