Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu xử lý tin đồn gây bất ổn thị trường BĐS

(ĐTTCO) - Sở Xây dựng kiến nghị UBND TPHCM giao cơ quan Công An kiểm tra, ngăn chặn và xử lý tin đồn thổi gây bất ổn cho thị trường bất động sản.
Sở Xây dựng TPHCM đề nghị có các biện pháp xử lý kịp thời đề bình ổn thị trường bất động sản, không xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản. Ảnh: Chí Hùng.
Sở Xây dựng TPHCM đề nghị có các biện pháp xử lý kịp thời đề bình ổn thị trường bất động sản, không xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản. Ảnh: Chí Hùng.

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở ngành, Công an, UBND TP Thủ Đức, UBND quận, huyện tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản.

Theo Sở Xây dựng, tình hình cung cầu của từng phân khúc sản phẩm ở trên thị trường bất động sản có sự thay đổi tăng giảm theo quy luật của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn không ít bất cập như năng lực của các doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu sự ổn định của các chính sách luật, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước chưa cao…

Do đó, Sở kiến nghị UBND TPHCM giao UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng; các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn.

Các đơn vị này thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo điều kiện phù hợp thực tế của các khu vực, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Đồng thời, các cơ quan tăng cường công việc quản lý của Nhà nước đối với việc tách thửa trên địa bàn; có biện pháp quản lý, kiểm soát hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Sở Xây dựng theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, kịp thời xử lý các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, các dự án bất động sản có vi phạm xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản thành trong tương lai, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về vấn đề pháp lý; các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất; các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho người dân. Rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bảo đảm đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

Công an TPHCM tăng cường công việc quản lý, giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn hiện tượng tin đồn thổi, đầu tư theo tâm điểm đám đông ... gây bất ổn cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội và đời sống của người dân.

Đồng thời, cơ quan này cần xử lý nghiêm với các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản, quyền sử dụng đất, buông lỏng quản lý... vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật.

Công an TP cũng phối hợp với UBND TP Thủ Đức, UBND các quận huyện theo dõi, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản.

Các tin khác