Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục nhà đất

(ĐTTCO)- Sở TN&MT đề xuất UBND TPHCM cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất.

Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục giấy tờ nhà đất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai trên địa bàn. Ảnh minh họa: Zing
Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục giấy tờ nhà đất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai trên địa bàn. Ảnh minh họa: Zing
Theo đó, đối với việc giải quyết hồ sơ hợp thửa đất cho cá nhân, hộ gia đình và tổ chức, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 148/2020, Sở TN&MT đề xuất TP cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất, để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.
Sở TN&MT TP cho biết năm 2018, UBND TPHCM có ban hành quy định về bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, quy định cụ thể về thời gian giải quyết các thủ tục và thẩm quyền giải quyết hồ sơ liên quan đến việc hợp thửa đất. Đối với hồ sơ hợp thửa đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì thuộc thẩm quyền giải quyết ký cấp giấy của các quận, huyện. Thời gian giải quyết là 15 ngày. Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP sẽ giải quyết các hồ sơ hợp thửa của tổ chức.
Tuy nhiên, thực tế phần lớn người dân có nhu cầu hợp thửa thì thường gắn liền với việc được chứng nhận nhà ở/công trình không phải nhà ở. Theo quy trình thì sau khi quận/huyện ký cấp giấy chứng nhận (GCN) xong mất 15 ngày, người dân muốn được cập nhật tài sản trên đất (nhà ở/công trình không phải nhà ở) lại thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ TP. Thời gian giải quyết là 15 ngày. Như vậy, tổng thời gian giải quyết phải mất 30 ngày và hai cơ quan khác nhau.
Để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT kiến nghị thành phố cho phép VPĐKĐĐ TP giải quyết hồ sơ hợp thửa đất kết hợp với đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất.
Cụ thể, trường hợp người dân được cấp phép xây dựng nhà ở trên nhiều thửa đất mà có nhu cầu đăng ký thay đổi tài sản, thì VPĐKĐĐ thực hiện hai thủ tục ghép, là hợp thửa đất và cấp GCN quyền sở hữu nhà ở.
Trường hợp người dân đề nghị tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề, và đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở, nếu có nhu cầu thay đổi tài sản thì VPĐKĐĐ TP sẽ thực hiện hai thủ tục ghép, là tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề và cấp GCN quyền sở hữu nhà ở.
Trường hợp người dân được cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở trên nhiều thửa đất, và có nhu cầu thay đổi tài sản, thì VPĐKĐĐ TP cũng sẽ thực hiện luôn 3 thủ tục ghép, là hợp thửa đất, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất (trong trường hợp không phải xin phép) và cấp chứng nhận sở hữu công trình nhà ở.
Ngoài ra, Sở TN&MT cho biết việc giải quyết hai thủ tục này cũng mất 25 ngày, và qua hai cơ quan như trên (hợp thửa 15 ngày và chuyển quyền 10 ngày). Vì vậy, Sở đề xuất VPĐKĐĐ TP sẽ thực hiện hai thủ tục ghép, là cấp GCN cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất và hợp thửa đất, để rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 15 ngày.

Các tin khác