Quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ

Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy là một trong những nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ.

Quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ ảnh 1

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ là Quỹ của Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước.

Quỹ được thành lập ở cấp Trung ương gọi là Quỹ trung ương và được thành lập ở cấp tỉnh gọi là Quỹ địa phương.

Nguồn hình thành Quỹ bao gồm: phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy.

Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm cho Quỹ (Ngân sách trung ương cấp bổ sung cho Quỹ trung ương; ngân sách cấp tỉnh cấp bổ sung cho Quỹ địa phương).

Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật cũng là nguồn hình thành Quỹ.

Nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ

Phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ của địa phương đó.

Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.

Trên cơ sở số kinh phí phân chia cho các Quỹ địa phương nêu trên, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương phân chia kinh phí cho từng Quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ô tô quy tiêu chuẩn đăng ký tại địa phương và hệ số khó khăn về nguồn thu của từng địa phương.

Trong trường hợp cần thiết, giao Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tỷ lệ phân chia cho Quỹ trung ương, Quỹ địa phương phù hợp với từng thời kỳ căn cứ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.

4 nội dung chi của Quỹ

Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ.

Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Nội dung chi của Quỹ bao gồm: 1- Chi bảo trì công trình đường bộ; 2- Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ; 3- Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ; 4- Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.

T.H (Chinhphu)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Vụ DN kêu cứu bị lấn chiếm hơn 53.000m2 đất: UBND Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu xử lý

(ĐTTCO) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh vừa có Công văn số 6828/UBND-VP yêu cầu Sở TNMT chủ trì cùng Sở Tư pháp đề xuất, có ý kiến tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung kiến nghị của UBND huyện Xuyên Mộc về việc xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hắc Văn Phong hành vi lấn chiếm hơn 53.000m2 đất nông nghiệp tại dự án Khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm.

Dự án - đầu tư

Lợi thế boutique hotel tại phố biển Phan Thiết

(ĐTTCO) - Boutique hotel Phan Thiết được thiết kế thông minh nên có thể khai thác linh hoạt tối đa công năng của sản phẩm và mang lại tỷ suất sinh lời cao cho chủ nhân. Qua đó, boutique hotel tại đây nhanh chóng được giới đầu tư săn đón ngay tại buổi giới thiệu chính thức. 

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM: Đầu tư 7 tuyến taxi thủy phục vụ vận tải hành khách và du lịch

(ĐTTCO)- UBND TPHCM vừa giao Sở Giao thông vận tải TP triển khai thực hiện Quyết định 3998/QĐ-UBND ngày 27-10-2020 của UBND TPHCM về phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM đối với nhiệm vụ phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.

Không gian sống