Quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp

(ĐTTCO)-Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các công trình nhà công nghiệp trên cả nước đã phát triển mạnh song việc xây dựng các công trình cũng còn có nhiều vi phạm, để xảy ra một số sự cố nghiêm trọng.
Hàng chục doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trong khu đất quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân chưa được cấp phép. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Hàng chục doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trong khu đất quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân chưa được cấp phép. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Sau loạt sự cố sập tường công trình xây dựng xảy ra tại một số khu công nghiệp ở phía Nam, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, trong những năm gần đây, cơ cấu các ngành công nghiệp có sự chuyển biến tích cực, nhờ đó việc đầu tư xây dựng các công trình nhà công nghiệp cũng phát triển mạnh tại hầu hết các tỉnh trên cả nước.

Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình này còn có nhiều vi phạm về trình tự thủ tục. Các nhà thầu thiết kế, thẩm tra, thi công chưa đáp ứng được yêu cầu về điều kiện năng lực và kinh nghiệm; biện pháp thi công chưa được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan lập, kiểm tra, phê duyệt và thực hiện hợp lý… nên đã để xảy ra một vài sự cố ảnh hưởng lớn đến an toàn trong thi công xây dựng.

Thậm chí, một số trường hợp còn gây thiệt hại về người và tài sản, điển hình như sự cố sập tường ngày 15/3/2019 tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty Bohsing thuộc khu công nghiệp Hòa Phú, Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; hay mới đây là sự cố sập tường ngày 14/5/2020 tại công trình xây dựng nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Av Healthcare thuộc khu công nghiệp Giang Điền, tỉnh Đồng Nai.

Từ những sự cố nêu trên, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) biên soạn tài liệu “Hướng dẫn thiết kế, thi công và nghiệm thu các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn,” để thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa những sự cố có thể gây hậu quả đáng tiếc với các công trình tương tự, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng và các cơ quan có liên quan rà soát công tác quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố lưu ý tăng cường công tác quản lý, kiểm tra điều kiện năng lực các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, công tác thẩm định thiết kế xây dựng và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định.

Các tin khác