Quận 9-Nỗi lo đại công trường xây dựng (K1): Ám ảnh hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Khu Đông của TPHCM những năm gần đây có tốc độ đô thị hóa rất cao, đã biến quận 9 trở thành một đại công trường xây dựng nhộn nhịp, xe tải, xe ben chạy liên hồi, bất kể ngày đêm.

Khói bụi, ô nhiễm
Có mặt tại đây vào sáng 18-4, ĐTTC ghi nhận các loại xe hạng nặng chạy như mắc cửi. Trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Duy Trinh… hàng chục xe ben, xe tải cơi thêm thùng, chở đất, đá, cát chạy bạt mạng. Nhiều xe che bạt rất sơ sài làm cát, đá đổ tràn lan xuống đường, gây bụi mù mịt rất nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều hộ buôn bán 2 bên đường Nguyễn Xiển rầu lòng vì khách ế ẩm.
Bà Lê Thị Ngọc, người dân phường Trường Thạnh than vãn: “Ngày nào chúng tôi cũng phun xịt nước ra đường để đỡ bụi nhưng không xuể. Bà con rất bức xúc vì sức khỏe bị ảnh hưởng, đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không có chuyển biến”.
Đi sâu vào đường Lã Xuân Oai đầy khói bụi và đầy rẫy “ổ gà”, “ổ voi”, chúng tôi gặp anh Nguyễn Thanh Viên, tài xế taxi đang chờ khách, anh nói vui: “Lái xe hơi mà cứ tưởng đang ngồi trên xe ngựa. Nắng thì bụi mù trời, đường xóc, đến mùa mưa thì sình lầykhách kêu quá trời”. Một số người chạy xe ôm tại đây cho biết tuyến đường nhỏ nhưng toàn xe lớn chạy, đường không hư sao được.
 Qua nhiều nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế, những người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm nặng sẽ chịu tác hại, nguy hiểm hơn nhiều lần việc hút thuốc lá. Cụ thể, hút thuốc lá chỉ gây ra các bệnh về hô hấp, còn những người sống trong vùng bị ô nhiễm không khí, ngoài sẽ mắc bệnh về đường hô hấp, còn mắc thêm các bệnh đường ruột, bao tử, da, mắt…
Theo điều tra mới nhất, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn TPHCM đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% số mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép. Tác nhân gây ra ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP chủ yếu do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông vận tải, nhà máy và công trình xây dựng gây ra.
Cụ thể, mức độ ô nhiễm không khí đo được tại 15 trạm quan trắc rải đều khắp TP, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí đều vượt chuẩn cho phép. Bình quân về độ ô nhiễm không khí đều vượt mức chuẩn hơn 66%, trong đó có 10 vị trí vượt tới 91%. Còn nồng độ bụi trong không khí ven đường tại các trạm quan trắc này đo được cũng đều cho kết quả vượt quy chuẩn của VN từ 1,2 - 2,2 lần.
Theo tính toán của Viện Y tế Lao động, ô nhiễm bụi làm TPHCM tổn thất khoảng 50 triệu USD mỗi năm, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây tác hại trực tiếp và lâu dài đến môi trường sống và sức khỏe con người. Người dân thường bị các chứng bệnh viêm giác mạc, viêm phổi… khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm bụi. 
Quận 9-Nỗi lo đại công trường xây dựng (K1): Ám ảnh hạ tầng giao thông ảnh 1 Dù lòng đường rất nhỏ, nhưng xe lớn, xe nhỏ chạy dồn dập trên đường Nguyễn Duy Trinh,
gây mất an toàn giao thông. 
Đường xuống cấp, “hung thần” bất chấp bảng cấm
Do xe tải nặng chạy suốt ngày, nhiều tuyến đường ở quận 9 đã xuống cấp nặng. Con đường Hoàng Hữu Nam, tuyến đường huyết mạch vận chuyển đất, đá thi công Bến xe Miền Đông mới, mặt đường bị cày nát như đường ruộng. Tại đây, nắng mịt mù bụi, trời mưa thì lầy lội. Vì không chịu nổi, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền ở đường này đã bán nhà đi nơi khác ở, hoặc cho thuê làm xưởng, kho chứa hàng.
Trong khi đó, xuyên suốt tuyến đường Nguyễn Xiển đều có gắn biển báo cấm các loại xe có trọng tải trên 5 tấn lưu thông từ 6-9 giờ sáng, chiều từ 16-20 giờ. Song vẫn có nhiều phương tiện bất chấp biển cấm phóng với tốc độ cao.
Ghi nhận của ĐTTC, trong buổi sáng cũng như chiều tối có rất nhiều xe vi phạm. Giờ tan tầm buổi chiều, hàng trăm lượt xe ben, xe tải chạy bạt mạng giữa khu dân cư. Nguy hiểm nhất là vào thời điểm này, có nhiều công nhân tan ca, học sinh tan học đi về nhà.
Ông Dương Thế Ngọc, người dân phường Phú Hữu ngán ngẩm nói: “Đường ở đây hẹp mà xe ben chở đất, đá chạy dữ lắm. Ngày cũng như đêm, nhìn thấy nó là mình lo né cho an toàn”.
Nóng nhất ở quận 9 lúc này là đường Nguyễn Duy Trinh, khi xe tải, xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cũng như sinh hoạt của các hộ dân 2 bên đường. Để hạn chế nguy cơ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT TP đã cho lắp biển cấm các loại xe ô tô tải có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông trong 2 khung giờ cao điểm, song rất nhiều tài xế xe ben, xe tải vẫn phớt lờ quy định, lái xe chạy vào đường cấm.
Người dân sống 2 bên đường Nguyễn Duy Trinh phản ánh, bất chấp các bảng cấm, các hung thần chạy với tốc độ khá nhanh, lưu thông qua các khu vực đường hẹp (chỉ rộng khoảng 7m), chợ và trường học. Cánh tài xế vừa chạy vừa bóp còi inh ỏi, khiến nhiều người đi đường khiếp vía tấp vào lề. Nhiều gia đình không dám cho con ra ngoài một mình vì sợ nguy hiểm. Mặc dù lực lượng CSGT Công an quận 9 liên tục tuần tra, kiểm soát, xử phạt, nhưng khi rút đi mọi chuyện lại đâu vào đấy. 
Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 9, cho biết việc xử lý xe chở quá tải, quá khổ tại địa phương rất khó khăn, do trên địa bàn quận hiện có hàng trăm doanh nghiệp vận tải, số lượng phương tiện lên đến hàng ngàn. Chưa kể, mỗi ngày còn có hàng trăm lượt xe ra vào các cảng trên địa bàn. Vì lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp vận tải đã cơi nới thùng xe, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép.
Tài xế lái phương tiện bất chấp nguy hiểm, vô tư phóng nhanh vượt ẩu. Đối với 2 tuyến đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT thời gian qua cũng lắp đặt nhiều bảng cấm, song cũng thay đổi ở từng thời điểm. Do vậy việc tổ chức giao thông nơi đây rất phức tạp. 

Tai nạn gia tăng
Thực tế, hiểm họa chết người luôn thường trực trên các tuyến đường này. Vào khoảng 16 giờ 30 phút chiều 20-1-2018, ông Đỗ Quốc Trung (quê Lâm Đồng) chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng từ cầu ông Nhiêu ra vòng xoay Phú Hữu. Khi đến trước cảng Phú Hữu (phường Phú Hữu) thì va chạm với xe ben mang BKS 51C-457.74 chạy cùng chiều. Va chạm làm cho ông Trung cày vào taluy đường rồi ngã ngược ra đường và bị chính bánh xe ben cán qua người tử vong tại chỗ.
Theo thống kê trong năm 2017, trên địa bàn quận 9 xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết. Trong đó, tại đường Nguyễn Duy Trinh và đường Đỗ Xuân Hợp xảy ra 14 vụ, làm 14 người chết. 
Đề cập về thực trạng trên tại địa bàn quận 9, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết lâu nay lực lượng Thanh tra Giao thông cũng có sự phối hợp với lực lượng CSGT Công an quận 9 tổ chức kiểm soát tải trọng các phương tiện giao thông ở các tuyến đường thuộc quận 9.
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nếu phát hiện sai sót ở địa bàn nào, lực lượng chức năng ở địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Các tin khác