Phố đi bộ TPHCM nhìn từ Boston

Những năm gần đây, tại Hà Nội và TPHCM có ý tưởng hình thành những phố đi bộ, những khu ăn uống đêm… Tuy nhiên việc này gặp không ít khó khăn do đặc thù giao thông phức tạp tại 2 thành phố lớn nhất nước.

Trong bài viết này tôi giới thiệu đề xuất của GS. Annette Kim, khoa Nghiên cứu và Quy hoạch Đô thị của Học viện MIT, Hoa Kỳ: Lấy lại ý tưởng độc đáo của Con đường tự do ở Boston, Hoa Kỳ áp dụng vào TPHCM để hình thành một con đường đi bộ không làm cản trở giao thông, vẫn đảm bảo tính đặc trưng vùng, miền. Đề xuất này đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía sở, ban ngành và UBND TPHCM.

 Phố đi bộ TPHCM nhìn từ Boston ảnh 1

Freedomtrail - con đường tự do tại Boston

Freedomtrail - con đường tự do - là một vệt sơn hay lát gạch đỏ trên vỉa hè, nối kết các điểm lịch sử, văn hóa du lịch ở thành phố Boston, Massachusetts, giúp định hướng cho du khách tự khám phá, tham quan thành phố.

Theo đánh giá của các kiến trúc sư, vỉa hè là không gian quan trọng của đô thị, nơi dành cho các hoạt động giải trí, ăn uống, giao lưu, trao đổi và mua bán. Vì vậy các nhà chức trách phải định hướng, xây dựng một nơi tiện nghi cho người dân và tạo nét đặc trưng cho thành phố.

Con đường tự do được hình thành vào năm 1951 từ ý tưởng của nhóm cư dân ở Boston. Con đường dài 4km bắt đầu từ tòa thị chính thành phố, nối kết với hơn 16 địa danh bao gồm các công trình lịch sử của thành phố như: bảo tàng, nhà thờ, công viên và kết thúc tại đồi Bunker, nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội Anh và Hoa Kỳ vào ngày 17-6-1775.

Hiện nay, hàng năm thành phố Boston thu hút 18 triệu khách du lịch, mang về 7 tỷ USD, riêng con đường tự do thu hút hơn 2 triệu lượt khách du lịch.

Chính vì chỉ là một đường kẻ sơn hoặc hàng gạch đỏ nên chi phí đầu tư để hình thành thấp nhưng lại cho hiệu quả bất ngờ. Con đường tự do không chiếm dụng các tuyến giao thông nên không ảnh hưởng đến việc đi lại. Sự đơn giản của con đường bên cạnh chức năng định hướng còn giúp du khách cảm thấy được tự do, thoải mái khám phá nét đặc trưng từ điểm đầu tiên tới điểm kết thúc qua nhiều địa danh lịch sử của thành phố Boston.

Nếu muốn rời khỏi con đường tại bất một điểm nào, du khách có sẵn những dịch vụ chào đón dọc theo tuyến đường: khu giải khát, chợ, các quầy lưu niệm… Ngoài việc kết nối, du khách còn được giao lưu, chiêm nghiệm cách sống của người dân địa phương.

Không chỉ ở Boston, vỉa hè ở nhiều nơi cũng được quy hoạch thành những khu văn hóa thu hút rất nhiều du khách. Như quảng trường Times tại New York, sau khi được thị trưởng thành phố quyết định ngưng các hoạt động giao thông để sử dụng quảng trường cho các hoạt động giải trí, mua bán, ăn uống, người dân nơi đây cảm thấy thích thú hơn.

Đặc biệt, giao thông tại quảng trường Times lại được đảm bảo tốt hơn. Hay tại San Francisco, vỉa hè cũng được mở rộng, tạo thêm không gian thư giãn, giải trí cho người dân thành phố.

Còn ở Việt Nam thì sao? Nói đến vỉa hè tại TPHCM và những thành phố lớn trong cả nước, mọi người thường nghĩ ngay đến sự nhếch nhác mất mỹ quan, chèo kéo của người bán hàng rong khiến du khách cảm thấy khó chịu.

Tuy nhiên, ngược với những định kiến đó, rất nhiều du khách nước ngoài lại thấy thích thú về sự niềm nở, thân mật của người dân địa phương khi đi dạo trên các vỉa hè. Ngoài ra, đó còn là sự tiện nghi khi cần các dịch vụ được đáp ứng tại chỗ. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ vỉa hè bị chiếm dụng nhiều nhất không phải từ buôn bán hàng rong mà chính là đậu xe (khu vực trung tâm quận 1 chiếm 40,7%, quận 5 chiếm 51,7%).

Vì vậy, hàng rong không phải là cản trở lớn nhất khiến khách bộ hành không cảm thấy tiện nghi, thoải mái và an toàn khi đi bộ ở các vỉa hè. Ngoài ra, các hoạt động thường diễn ra trên vỉa hè ở TPHCM chủ yếu là ăn uống, buôn bán hàng rong, giải trí và đậu xe.

Đây là những sinh hoạt bình thường của người dân và còn là các hoạt động kinh tế tạo nên nguồn thu cho những người có thu nhập thấp.

Phố đi bộ TPHCM nhìn từ Boston ảnh 2

Ý tưởng tuyến đường đi bộ áp dụng tại Việt Nam.

Vì vậy, tìm một giải pháp cho vỉa hè mà vẫn đảm bảo và giữ gìn bản sắc, đặc trưng của TPHCM, GS. Annette Kim đã đề xuất lấy lại ý tưởng của con đường tự do tại Boston áp dụng. Khi đó, cũng sẽ tạo những tuyến đường có vệt sơn màu đỏ, nối kết các điểm du lịch, công trình lịch sử, tiêu biểu.

Trên các tuyến đường này, hàng rong sẽ được bố trí ngăn nắp, có tổ chức và quy củ để đáp ứng và phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Tuyến đường này ngoài nối kết các điểm du lịch, còn đi qua các khu dân cư trong thành phố để du khách có thêm những trải nghiệm về cuộc sống, cách thức sinh hoạt của người dân địa phương. Điều này sẽ làm phong phú hóa sản phẩm du lịch cho du khách.

Đặc biệt, các chi phí đầu tư, vận hành, duy tu, bảo dưỡng thấp, có tính khả thi và không gây ùn tắc, làm cản trở giao thông hoặc phải chặn giao thông của bất kỳ tuyến đường nào.

Theo nghiên cứu, có thể phân thành 3 khu vực đi bộ trong trung tâm thành phố. Thứ nhất, ô phố giới hạn bởi các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện (quận 1). Khu vực này còn gọi là phố Tây, tập trung nhiều du khách nước ngoài. Thứ hai, khu vực chợ Bến Thành và các tuyến đường lân cận. Thứ ba, các tuyến đường trọng điểm của trung tâm thành phố chạy dọc các công trình lịch sử - văn hóa như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Lê Duẩn...

Giang Lê, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công ty CG thuê mặt bằng 199 Khánh Hội, quận 4 làm cửa hàng thời trang Couple TX.

CG bị tố phá nhà khi trả mặt bằng

(ĐTTCO) - Bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Couple Group (CG) phải trả mặt bằng trước 2 năm so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, sau khi nhận lại mặt bằng, bên cho thuê đã có đơn phản ánh CG không bàn giao nhà đúng hiện trạng ban đầu, mà cố tình phá hỏng tài sản, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. 

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống