Phí đường bộ rào cản về Bình Dương

Phí đường bộ rào cản về Bình Dương ảnh 1
Từ TPHCM đi TP mới Bình Dương mất chừng 1 giờ cho khoảng cách 50km. Thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương hình thành những khu đô thị hiện đại gần đây có thể nói nhờ lợi thế giao thông kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận, trong đó có TPHCM.

Nhiều chủ đầu tư, công ty môi giới ngày ngày rầm rộ tổ chức săn đón nhà đầu tư từ TPHCM, Đồng Nai, Long An… xuống Bình Dương tham quan dự án. Trên báo chí, quảng cáo các dự án BĐS mới, cũ, đủ mọi phân khúc từ cao cấp đến bình dân đều tràn ngập, cho thấy sự trỗi dậy, lấn lướt nhất định của Bình Dương.

Vừa qua, tôi có chuyến đi Bình Dương cuối tuần với mục đích tìm hiểu mua một nền đất giá cả phù hợp cất nhà. Phải thừa nhận rằng các dự án BĐS tại Bình Dương được quy hoạch tốt, giá nhà đất khá hấp dẫn. Trung bình giá bán một nền đất diện tích 100m2 khu vực Bến Cát chỉ xấp xỉ 200 triệu đồng, phù hợp với người có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, cái khó phải suy tính lại khi ở Bình Dương là với mạng lưới trạm thu phí bủa vây từ các cửa ngõ quan trọng giữa Bình Dương và TPHCM, vô hình trung là rào cản lớn cho việc thu hút dân cư từ TPHCM. Những người công chức có công việc tại TPHCM như tôi, nếu mua nhà tại Bình Dương để ở chắc chắn phải cần đến phương tiện ô tô.

Song nhẩm tính, trung bình mỗi tháng mất hơn 2 triệu đồng cho khoản trạm thu phí đặt tại cầu Bình Triệu và trạm thu phí I, II trên đại lộ Bình Dương  (mỗi ngày tôi chi trả 80.000 đồng phí cầu đường cho cầu Bình Triệu 10.000 đồng/lượt và trạm I, II 30.000 đồng/lượt). Điều bất hợp lý là những trạm thu phí trên đặt cách nhau rất gần, tầm 20-30km/trạm.

TP mới Bình Dương dự kiến sau khi hoàn tất xây dựng sẽ là nơi định cư của khoảng 125.000 người và có khoảng 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Trong quy hoạch phát triển liên vùng, Bình Dương được xem là “vệ tinh” nhằm giảm áp lực về dân số, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội cho TPHCM.

Song muốn giải bài toán thu hút dân cư, đầu tư về Bình Dương, giãn dân ở TPHCM, theo tôi nên đánh giá lại “tác động” của cánh cửa trạm thu phí đường bộ. Nhìn sâu xa hơn về lợi ích chung của địa phương, các trạm thu phí này là một trong những yếu tố làm giảm sức cạnh tranh.

Theo quy định tại Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7-9-2004 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ: Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương cần nghiên cứu, sắp xếp, giảm bớt các trạm thu phí không phù hợp, bảo đảm tiến tới tất cả các tuyến đường nối liền có khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu phải từ 70km trở lên.

TUẤN MINH (quận 9, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Chu kỳ “vùng đáy” bất động sản?

(ĐTTCO) - Các chuyên gia kinh tế dự báo, trong quý IV-2020 và quý I-2021, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp đà suy giảm sâu do cộng hưởng bởi nhiều khó khăn, thậm chí đây được xem là chu kỳ BĐS sẽ chạm “vùng đáy”.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống