Phê duyệt chính sách bồi thường, tái định cư bổ sung khu đất phường Bình An, quận 2

(ĐTTCO) - UBND TP vừa phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất trong phần diện tích 43.957,6m2 thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Phê duyệt chính sách bồi thường, tái định cư bổ sung khu đất phường Bình An, quận 2

Theo đó, đối với đất ở không phân biệt có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ hoặc đất ở không có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất nhưng đã sử dụng ổn định có nguồn gốc không lấn chiếm, không tranh chấp thì được tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên nguyên tắc trừ đi nghĩa vụ tài chính theo quy định tại thời điểm tháng 9-2018.

Việc tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương thức giao đất ở mới được áp dụng như sau: Trường hợp có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất ở (kể cả phần diện tích thuộc lộ giới đã được nhà nước bán hóa giá theo phương thức bảo tồn vốn bằng vàng), được giao đất ở mới tương đương với diện tích đất ở đã được công nhận.

Trường hợp không có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ về quyền sử dụng đất ở nhưng sử dụng ổn định trước ngày 15-10-1993, được giao đất ở mới theo nguyên tắc tương đương nhưng không quá 200m2; phần diện tích còn lại (nếu có) hoặc các trường hợp sử dụng đất ở ổn định từ ngày 15-10-1993 trở về sau, được giao đất ở mới theo nguyên tắc tương đương nhưng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại thời điểm tháng 9-2018.

Đối với đất nông nghiệp (trong khuôn viên đất ở hoặc đất nông nghiệp trong khu dân cư tập trung) có giấy tờ hợp pháp hoặc không có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất nhưng đã sử dụng ổn định có nguồn gốc không lấn chiếm, không tranh chấp thì được xem xét chuyển mục đích sử dụng thành đất ở (nhưng hộ dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định tại thời đỉểm tháng 9-2018) để được giao đất ở mới theo nguyên tắc tương đương.

Về hỗ trợ, tái định cư (theo phương thức giao nhà ở, đất ở mới) đối với trường hợp sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (bao gồm cả phần diện tích lộ giới có nguồn gốc thuộc khuôn viên căn nhà sở hữu nhà nước nhưng không được xét bán hóa giá, hộ dân sử dụng ổn định, không tranh chấp, lấn chiếm), thực hiện giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 60%; trường hợp diện tích sau khi quy đổi nhỏ hơn 36m2 thì được giao căn hộ chung cư theo hệ số hoán đổi; trường hợp diện tích sau khi quy đổi từ 36m2 đến 200m2 thì được giao nền đất theo hệ số hoán đổi; phần diện tích sau khi quy đổi lớn hơn 200m2 (nếu có) được nhận chênh lệch diện tích bằng tiền theo đơn giá tại Quyết định 1515/QĐ-UBND ngày 7-5-2020 của UBND TP.

Đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm, đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm, thực hiện giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 40% (trường hợp chuyến mục đích sử dụng thành đất ở trước ngày 15-10-1993) và theo tỷ lệ quy đổi 30% (trường hợp chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ sau ngày 15-10-1993); trường hợp diện tích sau khi quy đổi nhỏ hơn 36m2 thì được giao căn hộ chung cư theo hệ số hoán đổi; trường hợp diện tích sau khi quy đổi từ 36m2 đến 200m2 thì được giao nền đất theo hệ số hoán đổi; phần diện tích sau khi quy đổi lớn hơn 200m2 (nếu có) được nhận chênh lệch diện tích bằng tiền theo đơn giá tại Quyết định 1515/QĐ-UBND ngày 7-5-2020 của UBND TP.

Tuy nhiên, đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm nhưng sau đó chủ sử dụng đã được ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước, thực hiện giao đất ở mới theo tỷ lệ quy đổi 50% (trường hợp chuyển mục đích sử dụng thành đất ở trước ngày 15-10-1993) và theo tỷ lệ quy đổi 40% (trường hợp chuyển mục đích sử dụng thành đất ở từ sau ngày 15-10-1993); trường hợp diện tích sau khi quy đổi nhỏ hơn 36m2 thì được giao căn hộ chung cư theo hệ số hoán đổi; trường hợp diện tích sau khi quy đổi từ 36m2 đến 200m2 thì được giao nền đất theo hệ số hoán đổi; phần diện tích sau khi quy đổi lớn hơn 200m2 (nếu có) được nhận chênh lệch diện tích bằng tiền theo đơn giá tại Quyết định 1515/QĐ-UBND ngày 7-5-2020 của UBND TP.

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân cũng được bồi thường, hỗ trợ về nhà, công trình xây dựng và vật kiến trúc khác trên đất; hoa màu, cây trồng; tài sản khác cũng như hỗ trợ thêm các khoản như ổn định về đời sống; chi phí tháo dỡ, di dời nhà; thiệt hại do ngừng sản xuất kinh doanh; thuê nhà tạm cư...

Đỗ Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Thương hiệu vận hành - yếu tố quan trọng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Sự tăng trưởng của số lượng khách quốc tế ở Việt Nam trong những năm vừa qua đã trở thành cú hích giúp nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia của các thương hiệu quốc tế trong quản lý BĐS nghỉ dưỡng.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống