Hệ thống giao thông thông minh TPHCM

Nhiều hạn chế trong vận hành

(ĐTTCO) - TPHCM đã và đang ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) nhằm kiểm soát hoạt động giao thông. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện cho thấy việc vận hành các thiết bị công nghệ số còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Chưa thông minh, thiếu đồng bộ

Hệ thống cơ sở hạ tầng ITS tại TP hiện có 3 nhóm chính, gồm: Đèn tín hiệu giao thông, với tổng cộng 841 chốt giao thông có đèn tín hiệu giao thông; hệ thống camera giao thông, hiện có hơn 300 camera giao thông được lắp đặt tại nhiều vị trí, khu vực có tình hình giao thông phức tạp; hệ thống bảng thông tin giao thông điện tử, trên địa bàn có 48 bảng, chủ yếu được bố trí ở các giao lộ chính nhằm mục đích cung cấp thông tin về trạng thái mạng lưới giao thông cho người đi đường.

ITS là một giải pháp ứng dụng kết hợp nhiều lĩnh vực công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, như hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống thông tin địa lý, cơ sở dữ liệu và các giải pháp truyền thông. Khi ứng dụng hệ thống ITS, nhân viên tại trung tâm có thể giám sát và điều phối các hoạt động giao thông theo thời gian thực.

Tuy nhiên, theo TS. Mai Vinh Dự, Bộ môn Điều khiển học - Trường Đại học Giao thông Vận tải (GT-VT), việc áp dụng ITS hiện đang tồn tại nhiều hạn chế. Đơn cử, hầu hết các chốt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn TP hoạt động ở chế độ độc lập, điều khiển thủ công trực tiếp tại các tủ do bị mất dải tần số kết nối với trung tâm điều khiển hoặc thiết bị giao tiếp tại tủ bị hư hỏng, không tìm được linh kiện thay thế... Bên cạnh đó, khả năng nhận biết, thu thập lưu lượng xe của đầu dò không chính xác, dẫn đến chu kỳ đèn không phù hợp với tình hình thực tế, không đáp ứng việc điều khiển giao thông tại TP. Trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (chạy qua địa bàn quận 1, 2, 5, 6, 8 và huyện Bình Chánh), tại phòng điều hành giám sát các thiết bị không đồng bộ, các máy chủ lưu trữ dữ liệu từ hệ thống camera chỉ trong vòng 1 tuần và chất lượng không tốt. Còn đối với hệ thống thu phí điện tử chưa có sự đồng bộ, các trạm hoạt động riêng lẻ, gây bất tiện cho người sử dụng.

Theo TS. Nguyễn Quang Tuấn, Viện Khoa học và Công nghệ GT-VT (Bộ GT-VT), hiện việc ứng dụng ITS tại các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nhìn chung còn nhỏ lẻ, rời rạc; chưa có kế hoạch, lộ trình phát triển riêng cho từng đô thị; trong khi đó công tác nghiên cứu yếu kém; thiếu cơ quan chủ trì; thiếu hệ thống các quy định, quy trình kiểm định, đánh giá, nghiệm thu các thiết bị ITS. “Một trong những ứng dụng ITS tại TPHCM là lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, bảng chỉ dẫn lộ trình giao thông trên các tuyến đường. Thế nhưng, việc triển khai mới chỉ khu vực trung tâm TP nên ở các tuyến đường cửa ngõ vẫn thường xuyên kẹt đường vào giờ cao điểm” - TS. Tuấn chỉ rõ.

Về công tác quản lý, Th.S Vũ Anh Tuấn, chuyên gia quy hoạch giao thông đô thị, cho rằng việc điều hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông được giao cho ngành công an chịu trách nhiệm. Còn các hệ thống cục bộ từng khu vực lại giao cho các khu quản lý đường bộ và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn khai thác. Chính sự không đồng bộ này dẫn đến những bất cập và chồng chéo trong cách thức vận hành và quản lý, làm giảm hiệu quả hoạt động điều hành giao thông trên địa bàn TP.

Nhiều hạn chế trong vận hành ảnh 1

TPHCM cần lắp đặt đồng bộ hệ thống điều khiển giao thông thông minh thời gian tới.

Cần tích hợp giải pháp

TS. Chu Công Minh, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, đề xuất 6 chức năng cần có để phát triển hoàn chỉnh Trung tâm Điều khiển giao thông TP, gồm: Giám sát, tổ chức điều hành giao thông đô thị, tự động báo tai nạn giao thông, ưu tiên giao thông, cảnh báo ngập lụt, thời tiết xấu; quản lý vận hành hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết các dòng xe lưu thông trên đường và các giao lộ; cung cấp thông tin giao thông cho người dân để chọn được lộ trình lưu thông phù hợp; quản lý hoạt động của hệ thống giao thông công cộng nhằm tổ chức và kết nối luồng tuyến hợp lý; cung cấp thông tin phục vụ công tác xử lý vi phạm giao thông; cuối cùng là nghiên cứu hoạch định chiến lược ứng dụng ITS trong quản lý và điều hành giao thông.

Các chuyên gia và nhà khoa học cho rằng để phát triển hoàn chỉnh Trung tâm Quản lý điều hành ITS tại TP đến năm 2020 và tầm nhìn dài hạn, cần đưa ra các chiến lược điều khiển giao thông trên các tuyến đường chính, đường cao tốc… trên cơ sở tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có và đầu tư bổ sung trang thiết bị, kết nối các hệ thống đèn tín hiệu giao thông; bảng thông tin điện tử; phần mềm quản lý điều khiển… Về chiến lược dài hạn, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GT-VT TP, cho biết TP cần nghiên cứu quy hoạch phát triển Trung tâm Quản lý điều hành giao thông tích hợp, thậm chí kết nối nhằm chia sẻ thông tin và kết hợp điều hành chung mạng lưới giao thông các vùng lân cận.

Sở GT-VT TPHCM đề xuất lộ trình phát triển Trung tâm Điều hành ITS hoàn chỉnh qua 2 giai đoạn từ nay đến sau năm 2020, với 10 chức năng gồm: Giám sát giao thông; điều khiển giao thông; cung cấp thông tin giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; giám sát và điều hành hệ thống giao thông công cộng; tích hợp dữ liệu thanh toán điện tử; quản lý nhu cầu giao thông; quản lý vận tải hàng hóa; chia sẻ thông tin theo yêu cầu và quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

HÀ TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Tận hưởng kỳ nghỉ hội họp Vinpearl đầy phong cách

(ĐTTCO) - Những kỳ nghỉ hội họp (MICE) với những cuộc gặp mặt đẳng cấp, nghỉ dưỡng sang trọng, khám phá đời sống văn hóa phố cổ nổi tiếng thế giới… sẽ là những trải nghiệm đáng giá tại phố cổ Hội An. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng danh tiếng sở hữu trang thiết bị hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp xứng tầm quốc tế Vinpearl Resort & Spa Hội An sẽ là lựa chọn hàng đầu cho xu hướng toàn cầu này. 

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống