Nhất trí dừng thu phí bảo trì đường bộ với môtô

Các thành viên Chính phủ nhất trí tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện với môtô từ ngày 1/1/2016, riêng từ nay đến cuối năm địa phương nào chưa thu thì vẫn phải thực hiện.

Nhất trí dừng thu phí bảo trì đường bộ với môtô ảnh 1 
Sáng 30/9, Chính phủ bắt đầu họp thường kỳ tháng 9. Theo VTV, khi thảo luận báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện đối với môtô, các thành viên Chính phủ đã nhất trí với đề xuất tạm dừng thu trên cả nước từ ngày 1/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải. Từ nay đến cuối năm, địa phương nếu chưa thu phí vẫn phải thu theo đúng quy định.

Trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Năm 2013-2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng. Chế tài xử phạt đối với trường hợp không nộp phí chưa khả thi. Mặc dù việc thu phí này là hoàn toàn phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.

Trước đó, do việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không hiệu quả, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã kiến nghị Chính phủ dừng thu loại phí này từ ngày 1/1/2016. Theo cơ quan quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô có thể thấy rõ hiệu quả rất thấp. Nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng môtô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. Do vậy, sau một năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo.

Ngoài ra, do chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí nên việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Bên cạnh đó, có địa phương thu, nhưng cũng có tỉnh thành lại chưa hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

Cẩn trọng sóng ảo bất động sản công nghiệp

(ĐTTCO) - Giá thuê đất tăng cao, nhiều nơi xuất hiện đầu cơ bất động sản (BĐS) công nghiệp với sản phẩm đơn điệu và kém hấp dẫn (chủ yếu vẫn là đất nền và nhà xưởng thô sơ), quy hoạch manh mún, trong khi đó số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có tiềm lực lại quá khiêm tốn, khiến cầu không rõ ràng. Thực tế này cho thấy viễn cảnh cuộc khủng hoảng thừa đối với phân khúc BĐS công nghiệp khi phát triển ồ ạt.

Dự án - đầu tư

Bất động sản sinh thái tiếp tục là tâm điểm của thị trường

(ĐTTCO) - Theo báo cáo của JLL Vietnam, thị trường nhà liền thổ trong quý II vừa qua ghi nhận dấu hiệu khả quan khi lượng cung tăng 37% so với quý đầu năm. Trong đó khu vực phía Đông TPHCM với nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang triển khai, một lần nữa là điểm sáng trên thị trường.

Quy hoạch - Đô thị

Ì ạch thi công cầu Long Kiểng mới

(ĐTTCO)-Thời gian qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM đã tích cực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để “về đích” đúng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một vài dự án trong tình trạng “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. 

Không gian sống