Nhà đất tăng giá theo TP Thủ Đức

(ĐTTCO) - Thông tin thành lập TP Thủ Đức, giá nhà đất khu vực này thiết lập mặt bằng giá mới. 
Khu dân cư mới tại Long Thạnh Mỹ, quận 9 được quy hoạch hiện đại. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Khu dân cư mới tại Long Thạnh Mỹ, quận 9 được quy hoạch hiện đại. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo dữ liệu của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý III-2020 trung bình mỗi tuần có gần 2.000 tin rao bán liên quan đến khu vực được quy hoạch trung tâm hành chính, kinh tế của TP Thủ Đức, như phường Linh Trung (quận Thủ Đức), khu Tam Đa (quận 9) và phường Trường Thọ (quận 9), mức giá tăng thêm 2-3%. 
Xét về biên độ tăng giá nhà đất, so sánh với cùng kỳ 2019, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông vào khoảng 8%, trong khi mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TPHCM chỉ 5%. Xét về biên độ tăng giá nhà đất, so sánh với cùng kỳ 2019, mức tăng giá chung cư ở các quận thuộc khu Đông vào khoảng 8% trong khi mức độ tăng giá căn hộ trung bình khu trung tâm TPHCM chỉ 5%. 
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không loại trừ lợi dụng thông tin này các cò đất, nhà đầu tư đẩy giá lên cao quá mức, như một dự án nhà phố chỉ trong vòng vài tháng đã tăng giá từ 16 tỷ lên 32 tỷ đồng/căn. Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, hiện mặt bằng giá chung của thị trường TP Thủ Đức đã có sự tăng mạnh, khi giá chung cư dao động 40-80 triệu đồng/m2, đất nền khoảng 200 triệu đồng/m2. Trung bình, giá nhà xây sẵn không dưới 9 tỷ đồng và nhà phố trong dự án có thể lên tới 22 tỷ đồng/căn. Ở các khu vực chủ yếu là đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm cũng đang được thổi giá với mức 20-22 triệu đồng/m2 so với 15 triệu đồng/m2 trước khi có thông tin TP Thủ Đức.
Theo các chuyên gia, TP cần có giải pháp để tạo cơ hội cho những người dân sống lâu năm tại các quận trên được hưởng lợi trước nhất, tránh để họ bán lúa non. Đồng thời, phải tạo ra cơ hội như có quỹ đất lớn để đón nhà đầu tư tầm cỡ nhằm phát triển các dự án mang tính đồng bộ, có tiềm năng để góp phần thúc đẩy phát triển chung của TP Thủ Đức. Ngoài ra, cần minh bạch các thông tin quy hoạch để mọi người dân nắm, hạn chế việc đầu cơ, gây sốt ảo trên thị trường.

Các tin khác