Nguồn vốn đầu tư bất động sản đổ về vùng ven

(ĐTTCO)- Đó là nhận định của  TS. Võ Trí Thành - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TPHCM năm 2020”  được tổ chức sáng ngày 5-12. 
Nguồn vốn đầu tư bất động sản đổ về vùng ven
Theo TS Thành, dù có tiềm năng lớn, song thị trường bất động sản 2019 đã có những “nốt trầm” hơn so với cùng kỳ năm 2018. Điều này không chỉ diễn ra ở Hà Nội và TPHCM mà ở nhiều tỉnh tình hình thị trường cũng không thật khả quan. Giá căn hộ chung cư không biến động lớn, trong khi condotel, officetel không còn sôi động. 
Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp bất động sản có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tìm cơ hội. Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ hay xa hơn là các thành phố biển như Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết đã trở thành những điểm đến thay thế được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. 
Với hàng loạt dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng được các chủ đầu tư công bố từ đầu năm đến nay, hiện tượng dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp bất động sản TPHCM ra vùng ven đang ngày càng rõ nét. Thị trường bất động sản cả nước, đặc biệt là TPHCM sụt giảm rõ nét cả về nguồn cung lẫn số lượng giao dịch. 
Theo số liệu Sở Xây dựng TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2019, chỉ có 1 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 12 dự án được chấp thuận đầu tư và không công nhận chủ đầu tư mới dự án nào. Tương ứng với con số trên chỉ có 11.830 căn hộ chung cư được chấp thuận đầu tư và 10.085 căn hộ hoàn thành. Con số này chỉ bằng 1/3 so với năm trước.
Theo dự báo của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, các nhà đầu tư đang mở rộng phân khúc và vị trí địa lý. Với sự khan hiếm quỹ đất tại trung tâm, các nhà phát triển dự án đang tìm kiếm quỹ đất vùng rìa TPHCM và các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Từ thực tế này, ông Kiệt dự báo các khu đô thị ở các quận rìa trung tâm sẽ là nơi cung cấp nguồn cung chính trên thị trường bất động sản năm 2020.
Bên cạnh đó dự báo triển vọng cho thị trường địa ốc ở các vùng lân cận TPHCM năm 2020, tại hội thảo các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cùng trao đổi về những thách thức đang đặt ra cho các bên tham gia thị trường. 

Các tin khác