Mừng lo chuyện tăng xe buýt

Mừng lo chuyện tăng xe buýt ảnh 1
Nhằm nâng cao năng lực và cải thiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng, TPHCM vừa phê duyệt đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 với khoảng 1.680 xe 40-80 chỗ ngồi.

Theo kế hoạch, năm 2014 sẽ đầu tư 341 xe, năm 2015: 470 xe, năm 2016: 455 xe và năm 2017: 414 xe. Rõ ràng việc đầu tư thêm xe buýt mới, đặc biệt 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG) để thay thế đội xe buýt cũ kỹ, xuống cấp do khai thác hàng chục năm qua là niềm mong đợi của nhiều người dân TPHCM.

Tuy nhiên, làm thế nào để số xe buýt này hoạt động hiệu quả, an toàn, thân thiện với người dân còn nhiều điều lo ngại. TPHCM hiện có trên 3.300 xe buýt đang hoạt động. Năm 2013, xe buýt vận chuyển gần 625 triệu lượt hành khách, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân.

Như vậy, nếu đầu tư thêm 1.680 xe buýt, đến năm 2017 sẽ có khoảng 5.000 xe buýt, khả năng đáp ứng cho khoảng 20% nhu cầu đi lại. Vấn đề đặt ra là gần 2/3 số xe buýt kể trên đều đã quá đát, rệu rã, thiếu an toàn, gây ô nhiễm môi trường và kinh doanh thua lỗ triền miên.

Hàng chục năm qua, mỗi năm TP phải bỏ hàng đống tiền để bù lỗ cho hoạt động dịch vụ xe buýt. Như năm 2013, khoản trợ giá lấy từ ngân sách theo kế hoạch lên đến gần 1.400 tỷ đồng. Trợ cấp lớn như vậy nhưng lại hoạt động không hiệu quả, cần xem lại công tác quản lý, vận hành, năng lực và chất lượng dịch vụ đơn vị cung ứng.

Một vấn đề khác khiến nhiều người cảm thấy lo lắng là trong điều kiện hạ tầng như hiện nay, nếu tăng thêm số lượng xe buýt, tăng tần suất chạy sẽ gây áp lực lên đường sá và góp phần gây thêm ách tắc giao thông. Bởi hiện nay trên địa bàn TP, mạng lưới xe buýt đang khai thác có 152 tuyến với chiều dài trên 3.400km và phân bố khá dày đặc ở khu vực nội thành. Ở các nước xe buýt có làn đường ưu tiên đón trả khách và chạy với vận tốc cao.

Ngược lại, xe buýt tại TPHCM nói riêng và cả nước ta nói chung chạy hỗn hợp với các loại xe ô tô và liên tục đâm vào làn xe cá nhân để đón trả khách. Chính bất cập này khiến xe buýt trở thành nhân tố làm gia tăng số vụ tai nạn giao thông hàng năm, ách tắc đường sá. Xe buýt không còn là phương tiện thân thiện mà bị xem như hung thần đường phố.

Theo quy hoạch, hệ thống vận tải hành khách công cộng của TPHCM đến năm 2020 sẽ đáp ứng 50% nhu cầu vận chuyển. Hệ thống này gồm có metro, BRT (buýt nhanh), xe buýt thông thường. Quy hoạch là vậy, song trong  điều kiện ngân sách còn hạn chế, phần lớn các dự án metro, BRT còn nằm trên giấy nên phương tiện xe buýt được đánh giá vẫn giữ vai trò chủ lực trong những năm tới.

Xác định đúng vai trò chủ lực của xe buýt để thấy rằng cần thiết phải xây dựng ngay khung pháp lý giúp phương tiện này hoạt động an toàn, hiệu quả hơn. Chính sách ưu tiên cho xe buýt phải được xây dựng thành luật, trong đó quy định cụ thể chiến lược phát triển cả về mặt phương tiện, tiêu chuẩn xe; hạ tầng đường sá, làn đường ưu tiên, bến bãi, trung tâm vận hành; phát triển nguồn nhân lực; phạm vi nào được ưu đãi, Nhà nước bao cấp hay xã hội hóa…

Thanh Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

Công bố Quyết định thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 1-7, tin từ Thanh tra TPHCM cho biết, thực hiện Kế hoạch thanh tra đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 5530/QĐ-UBND ngày 31-12-2019, Thanh tra Thành phố vừa công bố Quyết định thanh tra số 119/QĐ-TTTP-P1 ngày 18-6-2020 của Chánh Thanh tra Thành phố về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng.

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống