Khởi tố lại chủ đầu tư chung cư Gia Phú?

(ĐTTCO) - Liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Gia Phú (quận Thủ Đức), ngày 6-7, nhiều người dân đã có buổi đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM (VKSND TP).

 Sau khi những người bị hại trưng ra nhiều bằng chứng mới, VKSND TP cho biết sẽ xem xét lại Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, người phụ trách điều hành Công ty Gia Phú.

Dân bức xúc
 VKSND TP nên đứng ở khía cạnh của người dân mà suy nghĩ, làm việc để dân tin vào luật pháp, xã hội công bằng, chứ không để bảo vệ người giàu. Cơ quan chức năng căn cứ “theo lời ông Nghiêm khai”, còn những người khác khai, như chúng tôi khai thì như thế nào.
Ông Lê Hữu Hùng
khách hàng có căn hộ bị Gia Phú bán cho 2 người khác
Ông Lê Hữu Hùng, một khách hàng có căn hộ bị chủ đầu tư bán cho 2 người khác, chất vấn: “Cơ sở nào VKSND TP khẳng định 16 căn hộ và 3 sàn thương mại có giá trị 81,2 tỷ đồng? Hành vi sử dụng một căn hộ nhưng lập hợp đồng bán cho 2 người, 3 người, 4 người, 5 người có vi phạm về pháp luật hình sự hay không? Hiện tại chủ đầu tư biến mất, trong quá trình điều tra có gặp những bị đơn này không và hiện nay có biết họ đang ở đâu. Nếu biết tại sao không triệu tập để giải quyết quyền lợi cho khách hàng khi lập luận rằng chủ đầu tư còn 81,2 tỷ đồng?”. Bà Phạm Thị Minh Toàn, nạn nhân - đồng thời cũng là đại diện cho cư dân, cho rằng ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho 3 khách hàng khác nhau là đã cấu thành tội phạm lừa đảo. Tại sao lại không bị khởi tố. Cụ thể, trong năm 2011-2012, ông Nghiêm đã ký hợp đồng bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền - thu tiền 787 triệu đồng, sau đó tiếp tục bán cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân - thu tiền 731 triệu đồng, và tiếp nữa là ông Đỗ Xuân Dung - thu tiền 731 triệu đồng.
“Tất cả các khách hàng này đều đã đóng số tiền lớn cho chủ đầu tư. Sự việc rõ ràng như vậy không lừa đảo thì gọi là gì?” - bà Toàn đặt câu hỏi. Ngoài ra, bà Toàn còn cho rằng trong số 16 căn hộ ông Nghiêm khai với Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) và VKSND TP nêu là không đúng sự thật. Người dân đã bỏ công sức điều tra và có đủ chứng cứ mới là 9/16 căn hộ này đã có hợp đồng mua bán. Trong đó, có người đã ký hợp đồng mua bán với bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng giám đốc - vợ của ông Nghiêm). Còn lý do ông Nghiêm nêu không có tiền trả chủ nợ nên ép phải ký bằng hợp đồng mua bán là yếu tố khác, không liên quan gì đến yếu tố khiếu kiện của hơn 150 đơn gửi Cơ quan CSĐT. 
Khởi tố lại chủ đầu tư chung cư Gia Phú? ảnh 1 Khu chung cư Gia Phú bị bỏ hoang. Ảnh: MINH TUẤN 
Sẽ xem lại
 Bây giờ thời đại dân chủ quý vị biết bắt một người đâu phải dễ. Dù chứng minh ông Nghiêm có làm ăn gian dối, lừa qua lừa lại song cuối cùng vẫn thực hiện hợp đồng thì không sao. Vấn đề ở chỗ, với tài sản của ông Nghiêm như thế, nếu quý vị làm việc được với ông Nghiêm và vợ ông ta, thỏa thuận được, 2 bên vui vẻ, thì có vấn đề gì đâu?
Ông Đoàn Tạ Cửu Long
Phó Viện trưởng VKSND TPHCM
Ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM, đã dành khá nhiều thời gian để trả lời những câu hỏi và chất vấn của người dân về kết quả điều tra và các quyết định ban hành.
Đối với dự án chung cư Gia Phú, theo ông Long, trước khi bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư đã thế chấp cho ngân hàng. Về nguyên tắc không được bán khi không có sự đồng ý của ngân hàng. Nhưng cơ quan điều tra không điều tra xem vai trò của ngân hàng trong việc để ông Nghiêm bán căn hộ cho khách hàng như thế nào.

Với những trường hợp bị bán trùng, ông Long cho biết về hình thức, một tài sản bán cho nhiều người là lừa đảo. Thế nhưng đây không phải là hợp đồng mua bán nhà theo đúng quy định của Nhà nước, nghĩa là phải có chủ quyền đầy đủ mới được bán, trong khi đây là hợp đồng hứa mua hứa bán, là “giao kèo”, là giao dịch dân sự.
“Riêng số trường hợp một căn nhà bán cho nhiều người trị giá chỉ hơn 20 tỷ đồng, trong khi đúng tại thời điểm đó số căn hộ chưa bán trị giá lên đến 81 tỷ đồng. Nếu có kênh nào đó kích hoạt vẫn giải quyết được cho những trường hợp bị mua trùng. Chính vì lẽ đó chúng tôi cho rằng là dân sự và không khởi tố bắt tạm giam ông Nghiêm về tội lừa đảo” - ông Long giải thích. Cũng theo ông Long, tâm lý của người dân là chăm bẳm và nhờ cậy công an. Tưởng công an là mạnh, là vũ khí sắc bén, làm ngán ngại, mời lên làm việc, bắt giam là giải quyết được. 

Không hài lòng với cách lý giải của ông Long, nhiều người đã liên tục đứng lên phản bác, cho rằng mình mua nhà với hợp đồng mua bán đúng quy định, giấy trắng mực đen; không thể thỏa thuận và kiện ra tòa vì chủ đầu tư trốn biệt tăm; cơ quan có thẩm quyền đá quả bóng trách nhiệm cho nhau khiến người dân hết sức bế tắc. Số tài sản ông Nghiêm khai chưa bán thực chất đã bán cho khách hàng. Bởi nếu trường hợp chủ đầu tư có khả năng khắc phục tại sao không triệu tập để giải quyết quyền lợi chính đáng cho khách hàng?

Trước những lý lẽ, chứng cứ người dân đưa ra, ông Đoàn Tạ Cửu Long cho biết: “VKSDN TP làm việc dựa trên cơ sở kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT, chúng tôi không nghiêng về bên nào. Nếu có chứng cứ thể hiện rằng kết quả điều tra là phiến diện, chưa đầy đủ, chưa khách quan, VKSND TP sẽ khởi động lại quyết định khởi tố. Chúng tôi sẽ báo cáo với viện trưởng, tập thể lãnh đạo xem xét lại toàn bộ những chứng cứ và đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất".

Trước đó, qua đơn tố cáo của khách hàng, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Gia Phú. Trong quá trình điều tra, nhận thấy hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm là đại diện phụ trách của Công ty Gia Phú, sau khi ký hợp đồng bán căn hộ chung cư rồi tiếp tục đem căn hộ đã bán thế chấp cho người khác vay tiền thể hiện bằng hợp đồng mua bán, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.
Do vậy ngày 25-4-2015 Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 21-12-2015 ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm và chuyển hồ sơ sang VKSND đề nghị phê chuẩn các quyết định này.

Tuy nhiên, tháng 8-2016, VKSND TP bất ngờ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam với lý do: “Tại cơ quan điều tra, ông Nghiêm khai trong số 130 căn hộ, Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng Nghiêm lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 37 người khác với số tiền 20,5 tỷ đồng, những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán… Hiện tại còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm”.

Các tin khác