Khách hàng tố Công ty City Land Bình Dương lừa bán đất nền

(ĐTTCO) - Khách hàng của Công ty City Land Bình Dương đang có nguy cơ rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" khi các dự án đất của công ty này chưa có thủ tục.

Những ngày gần đây, hàng trăm khách hàng mua đất nền của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương City Land (viết tắt là Công ty City Land) đã kéo đến trụ sở đòi lại tiền vì quá thời hạn đã lâu mà chưa nhận được đất. Đồng thời làm đơn tố cáo công ty này đã “vẽ” dự án “ảo” để lừa người dân. Hiện Công an Bình Dương đang vào cuộc xử lý.

khach hang to cong ty city land binh duong lua ban dat nen hinh 1

Khách hàng ngồi chờ tại trụ sở công ty để mong lấy lại tiền đã mua đất.

Công ty City Land có địa chỉ tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do ông Nguyễn Thanh Hùng làm giám đốc, ông Lê Văn Công và ông Hoàng Anh Vui làm Phó giám đốc pháp lý.

Những dự án được công ty này chào bán là Khu dân cư Green City 1, 2, 3 ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và Khu dân cư Phúc Long 1, 2 tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, với mức giá từ 300 đến 500 triệu đồng/nền đất. Hàng trăm khách hàng ký "Hợp đồng thỏa thuận đầu tư" với chủ đầu tư cũng chính là Công ty City Land và đã thanh toán 95% giá trị lô đất chờ nhận sổ đỏ như thỏa thuận nhưng đã 2 năm chủ đầu tư vẫn khất lần.

Sau nhiều lần thất hứa, đại diện công ty đã làm văn bản cam kết là đến 30/12/2019 nếu không hoàn chỉnh được thủ tục giao đất sẽ mua lại nền đất của khách hàng với giá cao hơn, bao gồm giá đất và bồi thường hợp đồng. Thế nhưng đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện cam kết.

khach hang to cong ty city land binh duong lua ban dat nen hinh 2

Ông Hoàng Anh Vui, phó giám đốc công ty gặp khách hàng sau thời gian dài né tránh.

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ tại quận 7, TP.HCM), một khách hàng mua đất tại Dự án Green City 2 cho biết, thời điểm đi xem thì tại dự án này đang ủi đất làm đường, nhưng giờ quay lại thì lại là bãi đất trống. Do muốn đầu tư lâu dài và tin tưởng môi giới nên bà không quay lại xem đất mà chờ đợi ngày ký hợp đồng mua bán để nhận sổ.

"Hiện tại tôi lên lô đất trên đó, xem dự án tới đâu thì không thấy xuất hiện dự án nữa. Kiếm đồng tiền đâu có dễ đâu. Vậy mà lừa đảo người ta vèo cái có đống tiền. Làm chắt góp bao nhiêu lâu mới có chứ đâu phải là không đâu nhưng không nghĩ công ty lại như vậy”, bà Phương than thở.

Còn ông Trần Đình Nhiên, ngụ tại TP Hà Nội cũng mua đất nền tại Dự án khu dân cư Green City 1. Đến nay, ông đã thanh toán xong tiền, nhưng đất vẫn chưa được giao. Giờ đây, ông phải bỏ công ăn việc làm để vào Bình Dương chầu chực cả tháng chỉ mong lấy lại được số tiền mình đã bỏ ra.

Ông Trần Đình Nhiên lo lắng: "Công ty lừa dối nhiều lần làm mất thời gian của bà con. Bản thân tôi đã đến công ty 3-4 lần. Nhiều người đến nhiều hơn nữa nhưng vẫn không gặp được người có trách nhiệm giải quyết và giải trình với khách hàng cho đúng thông lệ”.

khach hang to cong ty city land binh duong lua ban dat nen hinh 3

Sơ đồ Dự án Green City 2 do công ty "vẽ" ra để thu tiền khách hàng.

Trong số những người đòi tiền, có cả những công nhân phải dành tiền gom góp, vay mượn để mua đất của Công ty City Land. Anh Tạ Vĩnh Phiển, công nhân Khu công nghiệp V-SIP II Bình Dương cho biết, khi đặt cọc số tiền gần 300 triệu đồng cho công ty, vợ chồng anh rất vui mừng vì sau hơn 10 năm ở đất khách quê người thì nay đã chuẩn bị có đất xây nhà ở.

Thế nhưng, suốt 1 năm nay, anh vẫn chưa được sở hữu nền đất đã mua. Lo sợ khoản tiền mình bỏ ra sẽ mất trắng, nên vợ chồng anh Phiển phải thay nhau nghỉ làm để túc trực tại trụ sở của City Land nhằm đòi lại tiền mua đất. Anh Tạ Vĩnh Phiển cho biết, không chỉ riêng anh, mà có trăm công nhân khác cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự.

"Cuộc sống công nhân chủ yếu nhờ vào tiền tăng ca, chứ lương công nhân không cao. Đối với những người đã có gia đình, con cái thì số tiền tiên xài hàng tháng rất lớn, vì vậy mua được miếng đất phải tích cóp nhiều năm. Giờ đây, công ty hẹn lên, hẹn xuống chúng tôi rất bức xúc", anh Phiển nói.

Trước sức ép của khách hàng, sau nhiều ngày né tránh, ngày 19/2, ông Hoàng Anh Vui, Phó Giám đốc pháp lý của Công ty City Land cũng đã chịu gặp khách hàng. Ông Vui đưa ra hai phương án để khách hàng lựa chọn. Đó là tiếp tục nhận đất nhưng phải chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý vì đang vị vướng, trong thời gian này khách hàng vẫn được nhận tiền lãi. Nếu không lấy đất, công ty sẽ trả lại tiền cho khách hàng nhưng phải kéo giãn thời gian và lấy từng đợt.

khach hang to cong ty city land binh duong lua ban dat nen hinh 4

Sau 2 năm dự án Green City 1 và 2 vẫn là bãi đất trống dù chủ đầu tư đã bán hết.

Không thể chờ đợi thêm, tất cả khách hàng đều muốn lấy lại số tiền mình bỏ ra và yêu cầu công ty thanh toán ngay. Vị phó giám đốc này tiếp tục làm bản cam kết đến ngày 20/3/2020 sẽ trả tiền lãi, còn tiền gốc thì phải kéo dài thêm thời gian để công ty xoay xở.

Phó Giám đốc pháp lý của Công ty City Land đưa lời hăm dọa khách hàng: "Sự việc đã lỡ chứ không phải còn trong tầm kiểm soát của bên em nữa. Bây giờ em lo chạy tiền, trả tiền, có ít trả ít, bữa nay chưa có thì ngày mai có. Ngày bên em làm việc, trả tiền cho anh chị phải có biên bản cho cơ quan Nhà nước xác nhận. Người ta giam giữ em, thì ai là người chạy tiền cho anh chị".

Liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã tiếp nhận rất nhiều đơn tố cáo của người dân. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ. Trao đổi về pháp lý các dự án của Công ty City Land, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin: Công ty City Land có nộp hồ sơ xin lập dự án Dự án Green 1 và Green City 2, tuy nhiên sở chưa nhận hồ sơ vì không đủ theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý Nhà và thị trường, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay: "Cơ quan công an tỉnh Bình Dương đã yêu cầu cung cấp hồ sơ xin lập dự án của City Land nhưng Sở trả lời không có hồ sơ do không thụ lý, không giải quyết. Đối với dự án Phúc Long 1, 2 chưa có bất cứ thủ tục gì hết".

Như vậy, có thể thấy rằng, dự án Green City hay Phúc Long hiện nay đang được Công ty City Land vẽ ra để lấy tiền của khách hàng nhẹ dạ. Và với tình trạng hiện nay, khi dự án chưa hình thành, chưa được ngành chức năng xét duyệt thì khách hàng của công ty này dễ rơi vào hoàn cảnh "tiền mất tật mang".

Các tin khác