Khách hàng mắc bẫy Công ty Ô Cấp

(ĐTTCO)-Sau hơn 10 năm đóng tiền mua đất nền tại dự án Khu dân cư (KDC) số 1 Tây Nam của Công ty Ô Cấp, hàng trăm khách hàng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận (GCN). Rủi ro thuộc về người mua rất cao, bởi chủ đầu tư đã âm thầm cầm cố các lô đất cho ngân hàng và chuyển nhượng lòng vòng. 
Quang cảnh dự án KDC số 1 Tây Nam đến nay vẫn nham nhở.
Quang cảnh dự án KDC số 1 Tây Nam đến nay vẫn nham nhở.
Chuyển nhượng, cầm cố đất nền lòng vòng
Theo tìm hiểu, dự án KDC số 1 Tây Nam (xã An Ngãi, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt trên diện tích khoảng 39ha. Công ty Ô Cấp đã phân ra 1.200 nền và bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn từ những năm 2005-2006.
Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng gần 1.000 khách hàng góp vốn, thanh toán đất nền tại dự án này, giá trị vốn góp 50-90%, một số đã đóng 100% số tiền theo giá trị hợp đồng.
Bà Vũ Thị Thanh Hằng, một khách hàng mua nền đất tại dự án này từ năm 2012, cho biết đã đóng 80% giá trị hợp đồng. Theo cam kết của Công ty Ô Cấp, trong 24 tháng sẽ bàn giao GCN để xây dựng nhà theo thiết kế. Trong trường hợp GCN chậm bàn giao, chủ đầu tư hứa sẽ kéo điện, nước đến chân công trình để cất nhà tạm.
Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua, nhiều lần liên hệ chủ đầu tư yêu cầu bàn giao GCN, thực hiện các thủ tục cần thiết để xây dựng nhà ở, chủ đầu tư đều trốn tránh. 
Nhiều khách hàng cũng cho biết vì tin tưởng dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép (theo Quyết định 14266/QĐ-UB, ngày 28-12-2004) và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, nên đã góp vốn đầu tư vào dự án.
Để lấy “niềm tin”, chủ đầu tư bàn giao nền đất cho khách hàng tự quản lý, số tiền 10-20% giá trị hợp đồng khách hàng được thỏa thuận sẽ thanh toán ngay sau khi nhận sổ đỏ, cùng cơ sở hạ tầng hoàn thiện.
Tuy nhiên, khách hàng thay chủ đầu tư “giữ đất” nhưng không có GCN, nên không thể xây dựng, trong khi đó chủ đầu tư đã đem cầm cố sổ đỏ các lô đất, kể cả đất nông nghiệp, hoặc các lô đã tách thửa vay vốn tại các ngân hàng (BIDV, Vietinbank).
Do mất khả năng trả nợ, chủ đầu tư và ngân hàng bán nợ xấu cho đơn vị khác. Chính vì chuyển nhượng, cầm cố lòng vòng, các lô đất đã bán không thể ra sổ. Điển hình như, ông Đ. V. Tiến đang mòn mỏi chờ ra sổ, đã phát hiện lô đất của mình bị CTCP Địa ốc Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bán cho ông Tr.D.Tr.

Công an vào cuộc điều tra
Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo của Công ty Ô Cấp, hàng trăm khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với UBND huyện Long Điền điều tra vụ việc liên quan đến dự án cũng như đối với ông Hoàng Huy Hiển, người đại diện theo pháp luật Công ty Ô Cấp, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án KDC số 1 Tây Nam.
Để đảm bảo giải quyết tố giác tội phạm, ngăn chặn thiệt hại xảy ra, Cơ quan CSĐT Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị UBND huyện Long Điền chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát, đình chỉ các hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép đất tại dự án nêu trên, đến khi có kết luận của Cơ quan CSĐT.
Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT cũng đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Long Điền trước khi lập thủ tục chuyển nhượng, xác nhận thế chấp cho tặng… đối với nền đất dự án KDC số 1 Tây Nam phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan CSĐT để phối hợp giải quyết.
Qua điều tra, xác minh đơn tố giác, mới đây Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã ký quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án KDC số 1 Tây Nam. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2003-2014, Công ty Ô Cấp đã huy động vốn của 852 khách hàng, qua hình thức góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà. Tổng số tiền Công ty Ô Cấp đã thu hơn 212 tỷ đồng. 
Về việc Công ty Ô Cấp thu tiền góp vốn bằng nền đất nhưng không thực hiện cam kết mà đưa GCN của khách hàng đi thế chấp ngân hàng, sau đó bán lại cho người khác, trong quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy sau khi lập thủ tục xin cấp GCN,
Công ty Ô Cấp đã đem thế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán, bị phát mãi tài sản cho và tự ý thỏa thuận bán tài sản bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thu Hà) để thanh toán nợ vay. 
Cụ thể, năm 2009-2011, Công ty Ô Cấp vay vốn và nhờ Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thành Long, Công ty TNHH Đồng Tiến (TP Vũng Tàu) đứng tên ký hợp đồng vay ngân hàng gần 63 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là các GCN tại dự án. Công ty Ô Cấp thanh toán một phần nợ gốc để giải chấp một số GCN và mượn lại 15 GCN, tách một phần diện tích thành 271 nền. Tính đến tháng 7-2019, tổng nợ gốc và nợ lãi của nhóm công ty hơn 132 tỷ đồng. 
Năm 2016, Công ty Ô Cấp còn ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án cho bà Nguyễn Thị Thu Hà với giá trị chuyển nhượng 180 tỷ đồng. Do bà Hà không chuyển tiền thanh toán nên công ty không chuyển giao dự án. Đầu năm 2018, công ty ký hợp đồng vay của bà Hà và ông Đỗ Minh Phương 120 tỷ đồng (không tính lãi suất). Bà Hà đã chuyển cho ông Hiển số tiền vay 10 tỷ đồng để thương lượng trả lại tiền cho khoảng 100 khách hàng ký hợp đồng góp vốn trước đây.  

Các tin khác