Hóc Môn: 1.386 trường hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp sai phạm

(ĐTTCO)- Sáng 27-11, Thanh tra TPHCM phối hợp với các đơn vị đã tổ chức họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7-2016.
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn trả lời tại cuộc họp báo.
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn trả lời tại cuộc họp báo.
Theo đó, ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TPHCM cho biết, có đến 1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định, trong đó có 527 trường hợp đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp; có 64 trường hợp tách thửa thành nhiều thửa để chuyển nhượng; có 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng. Hiện nay vẫn còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.
Trong 1.386 trường hợp có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp, và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.  
Theo ông Trữ,  việc UBND huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở đã vi phạm quy định pháp luật đất đai, không đảm bảo phù hợp quy hoạch, không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. 
Hiện Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp UBND huyện Hóc Môn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện liên quan đến sai phạm.
Về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết trách nhiệm đã được xác định, thời gian qua đã tổ chức kiểm điểm hàng chục cán bộ, công chức liên quan. Về việc khắc phục, UBND huyện Hóc Môn sẽ phối hợp với các sở ngành TP thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch TP.

Các tin khác