Dừng dự án BOT Chơn Thành - Đức Hòa

(ĐTTCO) - Ngày 2-7, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đã nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT về việc dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức BOT.
Theo đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, báo cáo về phương án tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa phù hợp với quy định hiện hành.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT do khó khăn về tài chính và Bộ GTVT chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh theo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan thu xếp nguồn vốn, thực hiện đầu tư theo đúng quy định...
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào cuối năm 2017, thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Tuyến đường này là một dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài toàn tuyến 83km, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An, chính thức triển khai thi công từ quý 4-2009, nhưng đến năm 2011, dự án buộc phải dừng, giãn tiến độ.
Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước đã có đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng phản ánh thực trạng dù là một tỉnh nghèo nhưng Bình Phước có nhiều trạm thu phí nhất cả nước khiến phát sinh mâu thuẫn lợi ích giữa doanh nghiệp và các đơn vị đầu tư kinh doanh trạm thu phí BOT.
Ngày 2-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã báo cáo Bộ GTVT 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 quốc lộ 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, phương án 1 di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao quốc lộ 80 với 91) tại vị trí khoảng Km49+200 quốc lộ 91. Đây là phương án có thể giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và bức xúc của các chủ phương tiện hiện nay.
Nhược điểm của phương án này là ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng, chi phí phát sinh (khoảng 38 tỷ đồng), thời gian làm thủ tục và triển khai để xây dựng trạm mới (khoảng hơn 1 năm), tạo tiền lệ xấu và ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước; số năm thu phí hoàn vốn kéo dài, dự kiến 32 năm 7 tháng.
Đặc biệt, việc di chuyển trạm sẽ lãng phí khi dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022. Với phương án 2, Tổng cục ĐBVN đề xuất giữ nguyên trạm T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận. Tổng cục ĐBVN cho rằng phương án này tổ chức thu phí lại được ngay, đảm bảo phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài (26 năm 1 tháng) và không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành.
Tuy nhiên, các chủ phương tiện đi theo hướng từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá, chỉ đi một quãng đường ngắn phải trả tiền cho cả tuyến, có thể không đồng tình dẫn đến phản đối, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn. 
Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT xem xét cả 2 phương án và quyết định phương án cuối cùng. Đại diện Bộ GTVT cho biết, sắp tới sẽ làm việc cụ thể với chủ đầu tư và địa phương để chọn ra phương án tối ưu, đảm bảo được lợi ích hài hòa các bên. 

HOÀNG BẮC - BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019