Dự án đường Vành đai 2 và 3 triển khai chậm do chưa có mặt bằng

(ĐTTCO) - Ngày 4-6, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước cùng đại diện các sở ngành đã có buổi giám sát tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 2 và công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3.  
Báo cáo kết quả thực hiện dự án (hợp đồng BT) đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1, quận Thủ Đức, đại diện nhà đầu tư cho biết, công trình được khởi công vào cuối năm 2017, đến nay, trị giá thi công khoảng 402 tỷ đồng.
Nhà đầu tư đã tạm ứng tiền phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác khoảng 886,78 tỷ đồng. Nhà đầu tư kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Thủ Đức khẩn trương bàn giao mặt bằng để bảo đảm tiến độ dự án.  
Đối với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết, công trình đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch từ năm 2011, đi qua 4 tỉnh thành (TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) với tổng chiều dài khoảng 97km.
Hiện đã đưa vào khai thác đoạn Mỹ Phước - Bình Chuẩn dài 16km thuộc tỉnh Bình Dương. Tiến độ triển khai thực hiện dự án rất chậm so với quy hoạch. Chủ đầu tư cho biết, đoạn giải phóng mặt bằng thuộc địa phận TPHCM, sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2020 đến năm 2021, được TPHCM ứng trước khoảng 2.939 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020 và sẽ được hoàn trả bằng ngân sách Trung ương giai đoạn 2021- 2025.
Đoạn thuộc địa phận Long An và Bình Dương sẽ triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 2021- 2022 bằng ngân sách Trung ương được bố trí giai đoạn 2021- 2025. 
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp các sở, ngành và quận Thủ Đức sớm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; chủ động triển khai dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết trên tinh thần nhận mặt bằng đến đâu thi công ngay tới đó.
Quận Thủ Đức thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng; chỉ đạo bộ phận chuyên môn nắm chắc về pháp lý của từng hồ sơ bồi thường, phân loại hồ sơ và tổ chức tiếp dân; nắm bắt những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ tạo sự đồng thuận trong dân. Sở GTVT chủ động phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ cho nhà đầu tư và quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 
Đối với dự án Vành đai 3, với những khó khăn, vướng mắc hiện nay về khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng giữa Đồng Nai và TPHCM, TP sẽ rà soát lại để có kiến nghị tháo gỡ.  

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một dự án đầu tư condotel.

“Bom” Condotel dưới góc nhìn đầu tư tài chính

(ĐTTCO)-Nhà đầu tư (NĐT) thứ cấp góp vốn vào dự án condotel Cocobay chọn hình thức xử lý nào cũng thiệt, ra tòa sẽ khó thắng, còn chấp nhận các phương án do Công ty Thành Đô đưa ra như “uống thuốc đắng chưa chắc dã tật”. 

Dự án - đầu tư

An Gia chọn “lối đi riêng” với bất động sản tầm trung

(ĐTTCO) - Theo báo cáo thị trường căn hộ quý III của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 87% nguồn cung chào bán. Mức giá căn hộ phổ biến trên thị trường khoảng 31- 40 triệu đồng/m2, tương đương 2,2-2,8 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Quy hoạch - Đô thị

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.