Doanh nghiệp xây dựng, địa ốc vượt khó

(ĐTTCO) - Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế, trong đó xây dựng, BĐS. Gạt bỏ tâm lý lo sợ và hoang mang, các doanh nghiệp đang lấy lại bình tĩnh, đề ra những giải pháp vượt qua khó khăn. ĐTTC ghi nhận ý kiến các doanh nhân, chuyên gia về vấn đề này.
Donh nghiệp BĐS đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để vượt khó.
Donh nghiệp BĐS đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để vượt khó.

Ông LÊ VIẾT HẢI, Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Corporation:

Đẩy mạnh tái cấu trúc

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang xấu đi nhanh chóng và sẽ tiếp tục gánh những hậu quả khó lường do đại dịch COVID-19, chúng tôi nhận thức rằng cần triển khai mạnh mẽ, khẩn trương và đồng thời nhiều biện pháp để vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có này. Cụ thể, Hòa Bình Corporation đề ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện ở 3 nhóm chính hệ thống quản lý, nguồn nhân lực và tài chính. 

Đây là những biện pháp phù hợp với việc phát triển lâu dài, đáp ứng việc đối phó với cuộc khủng hoảng trước mắt để duy trì bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho nguồn nhân lực rất lớn hiện nay; đồng thời giúp tập đoàn nhanh chóng khôi phục sau cuộc khủng hoảng. Tôi tin sẽ vượt qua khó khăn này cũng như đã từng vượt qua bao sóng gió với nhiều thăng trầm trong suốt 3 thập niên qua.

Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của Hòa Bình trong việc đối mặt và vượt qua khó khăn trước những đợt khủng hoảng kinh tế. Cách đây hơn 10 năm, năm 2009 khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra và liền sau đó là chính sách thắt chặt tiền tệ, kiểm soát lạm phát trong nước, cùng sự sụt giảm của BĐS khiến doanh nghiệp trong ngành xây dựng gặp muôn vàn khó khăn. 

Thuyền to gặp sóng lớn. Hòa Bình cũng không tránh khỏi những tổn thất và chịu những tác động tiêu cực. Thị trường xây dựng giảm sút, chủ đầu tư không bán được hàng, tài chính gặp khó khăn khiến nợ xấu tăng cao. Cuộc khủng hoảng kéo dài tới năm 2013, khiến nhiều năm Hòa Bình không đạt được kế hoạch lợi nhuận và doanh thu đặt ra.

Trong giai đoạn khó khăn đó, Hòa Bình đã nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình bằng việc áp dụng các hệ thống quản lý và thi công theo tiêu chuẩn quốc tế, nghiên cứu phát triển ứng dụng các giải pháp thi công để đáp ứng yêu cầu xây dựng các công trình cao tầng, đặc biệt là siêu cao tầng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Đồng thời, Hòa Bình đã tìm cho mình bước đi mới là “thêm vùng, chuyển mũi nhọn”, mở rộng thị trường và chuyển sang phân khúc tiềm năng hơn. Theo đó, chúng tôi chuyển dần địa bàn ra miền Bắc và miền Trung, nơi có nhiều cơ hội nhưng ít cạnh tranh hơn thị trường TPHCM. 

Ngoài ra, công ty giảm tỷ lệ xây dựng công trình nhà ở vốn là thế mạnh của mình, chuyển sang các công trình công nghiệp, chuyên sâu hơn ở các lĩnh vực xây dựng y tế, giáo dục và du lịch. Bước tiếp theo trong giai đoạn này là xuất ngoại, bằng việc hợp tác với các chủ đầu tư nước ngoài tham gia quản lý các dự án quy mô ở Malaysia và Mayanmar từ 2011-2013. Với những giải pháp đồng bộ, kết quả bước sang năm 2014, lợi nhuận của Hòa Bình đã tăng trưởng ngoạn mục, kể cả sau khi trích lập dự phòng nợ khó đòi 157 tỷ đồng. 

Cuộc khủng hoảng mức độ rất nghiêm trọng lần này lại là “phép thử” của Hòa Bình. Tôi tin tưởng với tinh thần "cánh diều ngược gió", biến trở lực thành động lực, biến thử thách thành cơ hội, với tình yêu sâu sắc của thành viên dành cho tập đoàn, với thái độ tích cực, tinh thần chủ động và truyền thống đoàn kết vượt khó, con tàu Hòa Bình sẽ vượt qua sóng to gió cả để tiến lên mạnh mẽ.

Ông ĐỖ ANH TUẤN, Chủ tịch Tập đoàn Sunshine:

Ứng dụng công nghệ, tạo kênh đầu tư riêng biệt

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường chứng khoán lao dốc, giá vàng tăng giảm đột biến, BĐS bị ảnh hưởng tiêu cực nhưng vẫn đang được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn. Nguồn cung BĐS khan hiếm trong khi nhu cầu thị trường rất lớn chính là cơ hội lớn giúp chúng tôi mạnh dạn phát triển hàng chục dự án quy mô lớn, vị trí vàng tại 2 thị trường Hà Nội (unshine Golden River, Sunshine Mystery Villas, Sunshine Empire, Sunshine Crystal River...), và TPHCM (Sunshine Venicia, Sunshine Diamond River, Sunshine City Sài Gòn…). 

Khó khăn hiện nay là làm sao tiếp cận hiệu quả khách hàng, nhà đầu tư do việc hạn chế tổ chức các sự kiện, event quảng bá, giới thiệu, mở bán tập trung nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã có giải pháp và câu trả lời cho vấn đề này. Hiện  công ty đang ứng dụng Sunshine App nhằm đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người dân từ mua bán cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, giải trí, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa… 

Sau thời gian ngắn ra mắt, Sunshine App đã hút hàng ngànnhà đầu tư cài đặt và đăng ký đầu tư căn hộ chỉ từ 100 triệu đồng. Dù mới đưa ra nhưng hình thức đầu tư căn hộ qua Sunshine App đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư tham gia nhờ vào 3 yếu tố: Sinh lời cao - An toàn lớn - Thanh khoản mạnh. Trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc và đi lại thời điểm dịch Covid-19 đang lan rộng hiện nay, chức năng đầu tư trên Sunshine App đã tạo nên kênh đầu tư riêng biệt, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, linh hoạt và chủ động cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, Sunshine App cũng đã mở ra hình thức đầu tư mới an toàn, lợi nhuận và hấp dẫn cho nhà đầu tư, thay vì cách đầu tư BĐS mạo hiểm lâu nay như lao vào cơn sốt đất nền hay đầu tư theo tâm lý đám đông.

Ông NGUYỄN MINH QUANG, Giám đốc khối Tiếp thị và Kinh doanh, Tập đoàn Nam Long:

Tập trung dòng sản phẩm sát nhu cầu thị trường

Chủ trương của Nam Long từ trước đến nay là luôn tập trung phát triển các dòng sản phẩm bám sát nhu cầu thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau. Vì vậy trong lúc thị trường khó khăn, các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu vẫn được quan tâm tìm kiếm thông tin và đón nhận. Đơn cử, dự án Akari City, Bình Tân của Nam Long vừa tái khởi động cuối tuần trước đã nhận được sự chú ý của khách hàng và số lượng khách hàng tham quan nhà mẫu khá tốt. Hay dự án Waterpoint, Long An lượng khách hàng tham quan dự án vẫn ổn định, xe buýt đưa đón khách tham quan hoạt động đều đặn.

Tuy nhiên, không lơ là trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh, trên xe buýt hay tại nhà mẫu Nam Long luôn trang bị đầy đủ những trang thiết bị, thực hiện các biện pháp an toàn, như yêu cầu khách hàng mang khẩu trang, cung cấp dung dịch rửa tay khô, xịt khử trùng toàn bộ sau mỗi đợt tham quan, trang bị máy lọc không khí, mở cửa sổ, cửa đi tất cả nhà mẫu để đảm bảo thông thoáng khí, nhân viên tư vấn giữ khoảng cách 1,5-2m, đeo găng tay khi nhận hồ sơ… Những công cụ marketing digital, các giải pháp online được đẩy mạnh trong giai đoạn này để cập nhật thường xuyên thông tin cho khách hàng. 

Không thể phủ nhận những khó khăn trước mắt tuy nhiên chúng ta cũng nhận thấy rằng BĐS, đặc biệt BĐS nhà ở không phải là ngành chịu khó khăn trực tiếp từ dịch Covid-19 như du lịch, hàng không, dịch vụ... Nhu cầu mua nhóm tài sản trú ẩn an toàn, phục vụ nhu cầu để ở, dự án đầy đủ pháp lý, vẫn là kênh an toàn cho giới đầu tư hay người mua cuối cùng. Thực tế Nam Long đã từng trải qua vài cuộc khủng hoảng trực tiếp vào BĐS như giai đoạn đóng băng suốt 5 năm 2008-2013. Vào thời điểm đó dòng sản phẩm affordable housing EHome của chúng tôi vẫn bán chạy, với số lượng lên đến hàng ngàn căn. 

Ngay trong quý I năm nay, một số chủ đầu tư mở bán vẫn được khách hàng đón nhận tốt. Chỉ cần các chủ đầu tư đưa ra sản phẩm đúng nhu cầu, mức giá hợp lý và các chính sách có lợi cho người mua, qua thực tế và bằng trải nghiệm của chính mình, Nam Long tin các doanh nghiệp BĐS chúng tôi có thể cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Các tin khác